'7 phút kinh hoàng' trước mặt tàu thăm dò sao Hỏa của NASA

18/02/2021 13:27 GMT+7

Các nhà khoa học dẫn đầu cuộc thám hiểm sao Hỏa của NASA đang mong đợi “7 phút kinh hoàng”. Đó là thời điểm cần thiết để tàu thăm dò sao Hỏa mang tên “Perseverance” chạm xuống hành tinh đỏ vào cuối tuần này.

Trong tuần này, NASA sẽ cố gắng hạ cánh một tàu thăm dò trên sao Hỏa và các kỹ sư đứng sau sứ mệnh này nói rằng thành quả của 7 tháng du hành không gian sẽ phụ thuộc vào “7 phút kinh hoàng”. Đó là khoảng thời gian mà tàu thăm dò được mệnh danh là “Perseverance” (Sự bền bỉ), sẽ đi xuyên qua bầu khí quyển mỏng của sao Hỏa để đáp xuống bề mặt của hành tinh đỏ.
Tuy nhiên, các tín hiệu vô tuyến của nó phải mất 11 phút mới đến được Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) gần Los Angeles, có nghĩa là trong 7 phút đó, NASA sẽ không biết liệu tàu có hạ cánh an toàn hay không hay sẽ bị đốt cháy.

Mô phỏng quá trình xâm nhập và hạ cánh xuống bề mặt Sao Hỏa của tàu thăm dò Preservance

Reuters

Al Chen, trưởng nhóm đổ bộ và hạ cánh của JPL, gọi giai đoạn tiến vào và hạ cánh là phần quan trọng nhất và nguy hiểm nhất trong nhiệm vụ trị giá 2,7 tỷ USD.
Thành bại phần lớn phụ thuộc vào kết quả dựa trên những khám phá của gần 20 chuyến đi từ Mỹ lên sao Hỏa. tàu “Perseverance” có thể tạo tiền đề cho các nhà khoa học đưa ra kết luận về việc liệu có sự sống tồn tại bên ngoài Trái đất hay không, đồng thời mở đường cho các sứ mệnh của con người tới hành tinh thứ tư trong hệ Mặt trời. Việc hạ cánh hiện được lên lịch vào chiều 18.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.