4 năm từ khi người Anh bỏ phiếu rời EU, Brexit đã đi đến đâu?

26/06/2020 19:29 GMT+7

Đã 4 năm kể từ khi người Anh bỏ phiếu chọn rời Liên minh châu Âu . Vào thời điểm đó, ông Boris Johnson nhấn mạnh không có gì phải gấp gáp. Nhưng giờ, khi đã trở thành Thủ tướng Anh, ông đang khủng hoảng vì thiếu thời gian.

Anh đã chính thức rời khỏi EU hồi tháng 1. Tuy nhiên, vẫn không có nhiều tiến triển trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại - một trong những vấn đề lớn nhất của cả quá trình Brexit.
Ông Johnson muốn một thỏa thuận "dễ thở" trong khi EU lại muốn thỏa thuận chặt chẽ hơn. Đối với bà Ursula Von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, không thể có thỏa thuận nếu thiếu 3 điều: "Nghề cá, sân chơi bình đẳng hoặc cơ chế quản lý mạnh mẽ".
Về nghề cá, Anh muốn có thể tiếp tục bán hải sản Anh cho 450 triệu cư dân EU. Tuy nhiên ngư dân EU cũng muốn đánh cá trong vùng biển Anh. Cuộc mặc cả giữa quyền tiếp cận thị trường EU và đánh cá trong vùng biển Anh hiện là trọng tâm mâu thuẫn.

Anh và EU đang gấp rút hoàn thành thỏa thuận Brexit vì không còn nhiều thời gian.

Reuters

Xét về cạnh tranh, Anh sẽ không còn bị ràng buộc bởi các tiêu chuẩn khắt khe của EU, như quy định lao động và môi trường. Các quan chức EU tin rằng điều này sẽ giúp các công ty Anh có lợi thế không công bằng, vì vậy họ nhấn mạnh rằng Anh phải tuân thủ các tiêu chuẩn tương tự nếu muốn dễ dàng tiếp cận thị trường EU. Cuối cùng là quản lý và cách giải quyết xung đột nếu có trong tương lai.
EU chỉ có thể chấp nhận tòa án tối cao của mình: Tòa Công lý Liên minh châu Âu. Nhưng với ông Johnson đó lại là điều không thể xảy ra.
Liệu những khó khăn trên có được khắc phục, hay đây sẽ là Brexit đoạn tuyệt không thỏa thuận? Gần đây, cả EU lẫn Anh đều đã nhún nhường, đồng ý rằng cần tìm ra cách giải quyết sáng tạo hơn.
Thủ tướng Anh và các lãnh đạo EU khẳng định có khả năng đạt thỏa thuận, nhưng thời gian không còn nhiều.
"Chúng tôi giờ đã đàm phán được nửa đường, còn lại 5 tháng nữa. Nhưng chắc chắn là chúng tôi còn chưa đi được một nửa đoạn đường đạt đến thỏa thuận đâu", lãnh đạo EU nói.
Tháng 9 được xem là "giai đoạn cao điểm", vì tháng 10 là thời hạn không chính thức để hai bên đạt thỏa thuận nhằm kịp thời gian để được phê chuẩn trước khi kết thúc năm 2020 là thời hạn chính thức. Thỏa thuận chuyển giao đã nhiều lần được lui thời hạn, nhưng ông Johnson nói rằng ngày 31.12 chắc chắn phải là hạn cuối cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.