2 bang chiến địa xác nhận kết quả bầu cử dù nhóm Tổng thống Trump cáo buộc gian lận

01/12/2020 13:11 GMT+7

Ngày 30.11, nhà chức trách bang Arizona chính thức xác nhận kết quả bầu cử với chiến thắng thuộc về cựu phó tổng thống Joe Biden . Arizona là một trong nhiều tiểu bang Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đang tung ra những nỗ lực cuối cùng để khiếu kiện kết quả bầu cử.

Thống đốc Doug Ducey, thuộc đảng Cộng hòa, ký xác nhận kết quả bầu cử và khẳng định chắc chắn về tính toàn vẹn trong quy trình bầu cử của bang Arizona: “Như tôi đã nói trước đó, chúng tôi thực hiện công tác bầu cử ở Arizona rất tốt. Hệ thống rất vững vàng và đó là lý do tôi luôn tự hào về nó".

Người ủng hộ Tổng thống Trump cầm bảng hiệu ghi nội dung: "Chỉ đếm những phiếu bầu hợp pháp" ở bang Arizona.

Reuters

Cách đó không xa, tại khách sạn Phoenix, luật sư Rudy Giuliani, người đứng mũi chịu sào chiến dịch pháp lý nhằm đổi chiều kết quả bầu cử của Tổng thống Trump, tổ chức cuộc họp với các nghị sĩ đảng Cộng hòa. Ông lặp lại các tuyên bố về nạn gian lận bầu cử rộng khắp, dù nhà chức trách và quan chức bầu cử các tiểu bang đã khẳng định không hề có bằng chứng gian lận. 
Tại bang Georgia, Tổng chưởng lý Brad Raffensperger hôm 30.11 cho biết ông hy vọng việc kiểm phiếu lại do chiến dịch tranh cử ông Trump đề xuất sẽ hoàn thành đúng thời hạn nửa đêm 3.12 và sẽ giúp bang này củng cố lòng tin vào kết quả bầu cử.

Tổng chưởng lý bang Georgia Brad Raffensperger khẳng định không xảy ra gian lận bầu cử ở tiểu bang này.

Reuters

“Một khi hoàn tất việc kiểm lại phiếu, mọi người ở Georgia sẽ càng có thể tin tưởng hơn vào kết quả của kỳ bầu cử bất chấp làn sóng thông tin sai lệch do những kẻ bất lương phát tán. Và thẳng thắn mà nói là, chính tổng thống có vẻ cũng bị những thông tin sai lệch này lèo lái", ông Raffensperger khẳng định.
Cùng ngày 30.11, chủ tịch Ủy ban Bầu cử bang Wisconsin cũng xác nhận kết quả bầu cử ở bang này sau khi 2 hạt tổ chức kiểm phiếu lại. Kết quả kiểm phiếu lại ở bang Wisconsin củng cố chiến thắng của ông Biden với thêm 87 phiếu bầu cho ông. 

Đến nay, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn chưa chấp nhận thất cử trước đối thủ Joe Biden.

Reuters

Tổng thống Trump vẫn chưa chấp nhận thua cuộc và tiếp tục cáo buộc gian lận bầu cử trên Twitter cá nhân. Tuy nhiên, ông đã nói “chắc chắn" sẽ rời Nhà Trắng nếu đại cử tri đoàn chính thức công nhận ông Biden là người thắng cử vào ngày 14.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.