15 shipper chết vì làm việc quá sức khi mua hàng trực tuyến nở rộ ở Hàn Quốc

28/11/2020 08:17 GMT+7

Đại dịch Covid-19 đã giúp việc kinh doanh trực tuyến nở rộ chưa từng có tại Hàn Quốc , nhưng cái giá phải trả cũng đáng sợ: 15 nhân viên giao hàng đã tử vong trong năm nay.

Gia đình của họ cho rằng nguyên nhân là vì làm việc quá sức. Jeong Sang-rok làm việc 14 giờ mỗi ngày, không nghỉ trưa để giao hàng trăm thùng hàng.
“Đã có 15 người chết, thật trớ trêu vì chúng tôi làm việc để kiếm sống chứ đâu phải để chết", Sang-rok nói.
Nhiều nhân viên giao hàng không được hỗ trợ các biện pháp bảo vệ và quyền lợi cơ bản như lương tối thiểu, lương tăng ca hoặc bảo hiểm.
Phần lớn được xem là “lao động tự do", được thuê theo hình thức thường được gọi là hợp đồng “gapjll" (hợp đồng bề trên)
Theo ông Kim Tae-wan, lãnh đạo hiệp hội 5.000 người giao hàng, đây là điểm mù pháp lý ảnh hưởng đến khoảng 8% lực lượng lao động Hàn Quốc: “Có rất nhiều hợp đồng gapjil. Trong khi người lao động nói chung được bảo vệ bởi hợp đồng lao động, nhân viên giao hàng không được bảo vệ vì chúng tôi bị đối xử như lao động tự do. Vì vậy chúng tôi dễ bị lạm dụng".

Nhân viên phân loại hàng hóa tại trung tâm phân phối của công ty Hanjin Transportation.

Reuters

Nhà chức trách cho biết việc cạnh tranh gay gắt gia tăng áp lực giảm phí giao hàng hiện chỉ còn trung bình là 72 cents/ gói hàng.
Các nhà hoạt động đã thu thập tài liệu về những người được cho là tử vong vì làm việc quá sức. Nhiều người trong số đó bị khó thở và co thắt ngực, dẫn đến đau tim. Ngoài ra có 1 trường hợp tự tử.
Sự bức xúc của công chúng khiến nhiều công ty lớn phải xin lỗi và bộ trưởng lao động Hàn Quốc thừa nhận tình hình.
Tuy nhiên, khó có thay đổi trong thời điểm tỷ lệ thất nghiệp đang cao kỷ lục này. Các công ty hậu cần thì vẫn kiếm được khối tiền. Hanjin Transportation, công ty Sang-rok làm việc, công bố lợi nhuận trong nửa đầu năm 2020 tăng đến 35%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.