13 đoạn gien từ các ca Covid-19 đầu tiên ở Vũ Hán được phục hồi

24/06/2021 17:00 GMT+7

Các nhà nghiên cứu điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 được cho là đang làm việc với những mẫu vật không chính xác vì một số mẫu xét nghiệm đầu tiên ở thành phố Vũ Hán đã bị xóa khỏi kho dữ liệu chung của thế giới.

Nhà nghiên cứu Jesse Bloom của Trung tâm Ung thư Fred Hutchinson thuộc thành phố Seattle (bang Washington, Mỹ) cho biết đã khôi phục được 13 đoạn gien di truyền thuộc về những ca Covid-19 đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán.
New York Times dẫn lời ông Bloom cho hay số dữ liệu trên đã bị xóa khỏi kho dữ liệu được chia sẻ cho các nhà khoa học trên thế giới của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH).
“Tôi đã khôi phục những tập tin đã bị xóa khỏi Google Cloud, và tái tạo trình tự của 13 đoạn gien gây Covid-19 ở những ca bệnh đầu tiên”, theo ông Bloom.
Để có thể xác định nguồn gốc của virus gây bệnh Covid-19, các nhà khoa học cần phải tìm ra virus đời đầu, khởi nguồn của các chủng sau đó.

Khung cảnh một trong những bệnh viện điều trị Covid-19 đầu tiên ở Vũ Hán (Trung Quốc).

Reuters

Cho đến nay, các chuỗi gien đầu tiên chủ yếu lấy từ chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, nơi phát hiện những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên hồi cuối tháng 12.2019.
Tuy nhiên, các ca bệnh từ tháng 11.2019 lại không có liên hệ với chợ Hoa Nam, cho thấy dịch bệnh phải bắt đầu ở một nơi khác.
“Số dữ liệu vừa khôi phục cho thấy virus đã lây lan ở Vũ Hán lâu trước khi xuất hiện ở chợ hải sản”, ông Bloom phân tích.
Báo cáo của ông đăng trên cổng thông tin mở bioRxiv và chưa được bình duyệt, nhưng NIH xác nhận đã được yêu cầu xóa dữ liệu vào tháng 6.2020 từ một nhà khoa học Trung Quốc.
Phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau đó cho biết WHO đã nhận được thông tin về báo cáo của ông Bloom và nhấn mạnh hy vọng “dữ liệu về những ca bệnh đầu tiên đều được chia sẻ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.