13 'dân quân' bị bắt giữ sau âm mưu bắt cóc thống đốc, bạo động lật đổ chính quyền tiểu bang Mỹ

09/10/2020 16:15 GMT+7

Bà Gretchen Whitmer, thống đốc bang Michigan, cảm ơn lực lượng hành pháp hôm 8.10 vì bắt giữ 13 người có liên hệ với các nhóm dân quân chống chính phủ. Những người này bị cáo buộc âm mưu bắt cóc bà Whitmer và tấn công tòa nhà quốc hội tiểu bang Michigan.

“Tôi cũng muốn cảm ơn Tổng công tố viên Nessel và các công tố viên Birge và Schneider cùng đội của họ đã đưa ra truy tố hình sự, hy vọng là có thể dẫn đến việc kết án, đưa những thành phần bệnh hoạn và hủ bại này ra trước công lý", theo bà Gretchen Whitmer, thống đốc bang Michigan.
Trong một buổi họp báo trước đó, công tố viên Andrew Birge công bố chi tiết âm mưu tinh vi nhằm lật đổ chính quyền bang Michigan bằng bạo lực. FBI phát hiện âm mưu này qua mạng xã hội.

Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer suýt bị bắt cóc bởi các phần tử cực đoan.

Reuters

“Những nghi can chủ mưu đã triển khai các biện pháp bảo mật hoạt động, trong đó có trao đổi thông tin qua các nền tảng nhắn tin mã hóa và sử dụng từ ngữ ám hiệu để tránh bị lực lượng thực thi pháp luật phát hiện. Chúng phối hợp giám sát nhà nghỉ mát của thống đốc, thảo luận về việc kích nổ các thiết bị để đánh lạc hướng cảnh sát khỏi khu vực ngôi nhà. Nhóm này đã kích nổ thành công một thiết bị nổ tự chế gắn nhiều mảnh sắt vụn để kiểm tra khả năng giết người của nó", ông Andrew Birge nói.
Thống đốc Whitmer thường bị Tổng thống Donald Trump chế nhạo vì nỗ lực áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội chống dịch Covid-19. Hồi tháng 4 ông còn tuyên bố “Giải phóng Michigan”.

Các thành viên nhóm cực đoan trái phép bị cáo buộc bắt cóc và âm mưu sát hại bà Whitmer.

Reuters

Ngày 8.10, bà Whitmer lên án ông Trump đã khuyến khích các nhóm cực đoan vì không chịu lên án phong trào cực đoan da trắng Proud Boys trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên. 
“Các nhóm thù hận xem lời lẽ của tổng thống chẳng phải một lời quở trách mà là lời kêu gọi tập hợp và hành động”, theo bà Whitmer.
Đối thủ tranh cử Joe Biden từ đảng Dân chủ cho biết ông cũng nghĩ bình luận của tổng thống khuyến khích các nhóm cực đoan bạo lực trong nước.
“Những gì tổng thống nói có ảnh hưởng. Và chúng ta biết lãnh đạo FBI nói gì mấy ngày trước mà. Ông ấy nói mối đe dọa khủng bố lớn nhất ở Mỹ là từ những kẻ cực đoan da trắng. Tại sao tổng thống không thể nói là “Ngừng lại, ngừng lại, ngừng lại đi"?”, ông Joe Biden chỉ trích ông Trump.

Đến nay, ông Trump vẫn chưa lên tiếng về âm mưu bắt cóc Thống đốc Whitmer.

Reuters

Tuy nhiên, lãnh đạo phe đa số Thượng viện ở bang Michigan, thượng nghị sĩ Mike Shirkey tuyên bố: “Mối đe dọa chống thống đốc cũng là mối đe dọa với tất cả chúng tôi. Chúng tôi lên án những kẻ có âm mưu hãm hại bà ấy và chính quyền. Chúng không phải những kẻ ái quốc. Không có vẻ vang gì trong hành động của chúng. Chúng là tội phạm và kẻ phản bội, chúng phải bị truy tố ở mức tối đa của luật pháp".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.