12 vệ binh quốc gia bị loại khỏi lễ nhậm chức ông Biden vì nguy cơ an ninh

20/01/2021 12:06 GMT+7

Hàng ngàn vệ binh quốc gia đang tập trung tại thủ đô Washington (Mỹ) để chuẩn bị giữ an ninh cho lễ nhậm chức tổng thống của ông Joe Biden . Trong vài ngày qua, Lầu Năm Góc đã nỗ lực rà soát để đảm bảo không để lọt nguy cơ an ninh tiềm tàng nào trong số binh sĩ này.

Quan chức Lầu Năm Góc hôm 19.1 cho biết 12 vệ binh quốc gia đã bị loại khỏi nhiệm vụ giữ an ninh cho lễ nhậm chức tổng thống sau khi bị phát hiện có liên hệ với chủ nghĩa cực đoan cực hữu. Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng, quá trình kiểm tra không chỉ rà soát quan hệ với các nhóm cực đoan.
Một vệ binh quốc gia bị loại sau khi gửi tin nhắn văn bản với nội dung đáng ngại và một người khác bị báo cáo lên đường dây nóng.
“Tất cả những thứ tôi có thể nói về 2 cá nhân này là họ đã đưa ra bình luận và có nội dung tin nhắn không phù hợp với tình hình hiện tại. Và như chúng tôi đã tuyên bố hết sức thận trọng là chúng tôi muốn đảm bảo không xảy ra bất cứ vấn đề gì - để những vấn đề đó được xem xét đúng mực”, theo Tướng Daniel Hokanson, chỉ huy lực lượng Vệ binh Quốc gia.
Trung tâm thủ đô Washington đã trở thành một pháo đài vũ trang, được bao bọc bởi các hàng rào và 25.000 vệ binh quốc gia đã có mặt trong ngày 19.1. Mức độ thận trọng trước lễ nhậm chức năm 2021 là chưa từng có tiền lệ.
Người dân không được vào một khu vực rộng lớn mà Cơ quan Đặc vụ đặt tên là “Vùng Xanh”. Công viên Quốc gia, nơi thường tập trung hàng triệu người xem trong các lễ nhậm chức tổng thống trước đây, sẽ bị đóng cửa vì các mối đe dọa bạo lực từ các nhóm cực đoan tương tự các đối tượng từng tấn công Điện Capitol hôm 6.1.
Một điều đặc biệt khác là Tổng thống Donald Trump sẽ không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm. Và ông cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng sẽ không chào đón tân tổng thống và tân đệ nhất phu nhân vào Nhà Trắng như thông lệ.
Thay vào đó, Tổng thống Trump sẽ đến câu lạc bộ riêng Mar-a-Lago trong sáng 20.1, ngay trước lễ nhậm chức tổng thống.
Ông Biden sẽ tuyên thệ trên các bậc thềm Điện Capitol, nơi vẫn còn dấu vết của vụ tấn công hôm 6.1. Và không như các tổng thống tiền nhiệm, ông Biden sẽ không tuyên thệ nhậm chức trước biển người dự khán mà là trước gần 200.000 lá cờ, được dựng lên trên bãi cỏ giữa Đài Tưởng niệm Lincoln và mái vòm Điện Capitol, đại diện cho những người không thể đến tham dự lễ nhậm chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.