10 năm sau thảm họa nhà máy hạt nhân Fukushima: 'Đừng giải quyết vấn đề bằng tiền'

06/03/2021 08:34 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản đang biến việc khôi phục Fukushima thành một biểu tượng của sự phục hưng quốc gia, nhưng những lo lắng kéo dài về nhà máy hạt nhân kề cận đang khiến nhiều người tránh xa nơi này.

Bà Hisae Unuma từng sống ở nơi đây trước khi một trận động đất 10 năm trước gây ra sóng thần tàn phá nhà máy hạt nhân Fukushima, buộc bà cùng 160.000 người khác phải đến nơi khác sinh sống. Gần đây, bà quay lại để kiểm tra căn nhà cũ. Phần mái gần như bị sụp hoàn toàn và một khóm tre đã đâm xuyên qua nơi từng là phòng khách.
Chính phủ Nhật Bản đã biến việc phục hồi Fukushima thành biểu tượng phục hưng quốc gia trước thềm Thế vận hội Tokyo và đang khuyến khích người dân quay lại đây bằng cách hỗ trợ tài chính cho việc thanh tẩy ô nhiễm ra khỏi vùng đất này.

Người dân phải mặc quần áo bảo hộ khi quay lại khu vực gần nhà máy hạt nhân sau vụ rò rỉ 10 năm trước tại Fukushima (Nhật Bản)

Reuters

Tuy nhiên, nhiều nỗi lo dai dẳng về nhà máy hạt nhân kề cận, tình trạng thiếu việc làm và nghèo nàn về cơ sở hạ tầng khiến nhiều người không muốn trở lại. “Tôi muốn nói với chính phủ rằng: Làm ơn đừng giải quyết vấn đề bằng tiền. Chúng tôi nên được đối xử như là con người chứ không phải thú vật.” - bà Unuma nói.
Bà quyết định từ chối yêu cầu bồi thường, và không muốn bị đối xử như một người tị nạn Fukushima phải sống lệ thuộc vào các khoản hỗ trợ của công ty điện lực Tokyo Electric. Hiện bà đang làm nông tại một khu vực gần thủ đô và cố gắng gầy dựng cuộc sống bằng chính sức mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.