Vụ báo VOV bị tấn công mạng: Hậu quả và những thách thức pháp lý

21/06/2021 11:16 GMT+7

Sau sự việc Báo điện tử VOV (Đài Tiếng nói Việt Nam) bị tấn công mạng dẫn tới gián đoạn hoạt động website, Báo Thanh Niên đã liên hệ với luật sư Lê Văn Thanh (Công ty luật Surelaw, Đoàn Luật sư TP.HCM) để tìm hiểu về khái niệm “tấn công mạng” và những quy định của pháp luật liên quan đến hành vi này.

Ngày 13.6.2021, website của Báo điện tử VOV (Đài Tiếng nói Việt Nam) bị ngưng trệ, gián đoạn trong thời gian từ 13 giờ đến 17 giờ.
Theo Tổng Biên tập Báo điện tử VOV - Ngô Thiệu Phong, sự việc này xảy ra sau khi Báo điện tử VOV đăng tải các bài viết liên quan về nội dung livestream lệch chuẩn và xúc phạm cá nhân trên không gian mạng vào ngày 12.6.

Báo VOV bị tấn công mạng sau loạt bài viết về chuẩn mực livestream trên mạng xã hội

Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, sau khi loạt bài viết được đăng tải, một số đối tượng đã có hành vi kích động, tạo các tài khoản ảo để tấn công nhiều nền tảng của Báo điện tử VOV; tấn công fanpage của của báo; gửi email, gọi điện xúc phạm đến các nhân vật đã trả lời phỏng vấn, xúc phạm phóng viên viết bài bằng những tin nhắn đe dọa, thóa mạ...
Trong đó, đỉnh điểm là việc tấn công DDoS (từ chối dịch vụ) nhằm vào Báo điện tử VOV trong ngày 13.6 gây gián đoạn hoạt động website của VOV từ 13 giờ đến khoảng 17 giờ ngày 13.6.
Sau báo cáo vụ việc của Báo VOV, lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) cho biết, các đơn vị nghiệp vụ đang tiến hành điều tra, làm rõ nhóm đối tượng tấn công mạng Báo điện tử VOV.

Vụ tấn công DDoS khiến hoạt động website của VOV.vn bị gián đoạn

Ảnh chụp màn hình

 
DDoS- Denial of Service (tấn công từ chối dịch vụ phân tán) là hình thức tấn công mạng nhằm làm sập dịch vụ trực tuyến hay hệ thống mạng của cá nhân, doanh nghiệp. Tin tặc sử dụng lượng truy cập lớn bất thường đến hệ thống mạng mục tiêu gây quá tải, tê liệt dịch vụ và cạn tài nguyên hệ thống.
Trong vụ việc xảy ra với Báo điện tử VOV, vụ tấn công DDoS nhắm vào website của báo này đã gây gián đoạn hoạt động trong khoảng thời gian 4 giờ đồng hồ. Và không chỉ VOV, trong thời gian qua, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng đã được ghi nhận nhiều vụ tấn công mạng nhằm vào các cơ quan báo chí khác
Vậy những hành vi như thế nào được coi là tấn công mạng và luật quy định như thế nào về các hành vi liên quan tấn công mạng? Mời quý vị theo dõi video để lắng nghe những thông tin mà luật sư Lê Văn Thanh - Công ty luật Surelaw, Đoàn Luật sư TP.HCM cung cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.