Vắc xin Covid-19 Việt Nam liệu có kháng được biến thể?

27/02/2021 15:56 GMT+7

Đông đảo các tình nguyện viên đã có mặt tại Trung tâm y tế Huyện Bến Lức để chờ được tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax do Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen nghiên cứu sản xuất. Đây là loại vắc xin được nghiên cứu, sản xuất tại Việt Nam.

Khi vắc xin Nano Covax được vận chuyển đến, các tình nguyện viên được lấy mẫu máu, khám lần cuối trước khi tiêm thử nghiệm. Nhiều tình nguyện viên không giấu được cảm giác hồi hộp.
Kết quả giai đoạn 1 cho thấy vắc xin Nano Covax đạt yêu cầu về tính an toàn, và cho kết quả đáp ứng miễn dịch sinh kháng thể chống virus SARS-COV-2 cao trên 60 tình nguyện viên tham gia nghiên cứu.
Ở đợt thử nghiệm giai đoạn 2 này, có 560 người tham gia vào quá trình thử nghiệm vắc xin ở Học viện Quân y (Hà Nội) và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức (tỉnh Long An). Nghiên cứu có thể hoàn thành trong khoảng 3 tháng, thay vì cần 6 tháng nếu thực hiện theo các quy trình thông thường.
Ông Nguyễn Minh Tuấn (ngụ Ấp 1, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) là người đầu tiên được tiêm thử nghiệm mũi vắc xin Covid-19 Nano Covax tại Long An. Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 12 kể từ liều tiêm đầu tiên.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 46 nước trên thế giới đã triển khai chiến dịch tiêm ngừa Covid-19, trong đó 38 nước là những quốc gia có thu nhập cao. Đến nay, đã có khoảng 28 triệu liều vắc xin phòng ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 được tiêm chủng cho người dân trên thế giới, phần lớn ở những nước giàu có nhất. Việc đưa vào thử nghiệm loại vắc xin được sản xuất tại Việt Nam là một hy vọng mới cho chúng ta trong việc phòng chống đại dịch một cách tốt nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.