Tin tổng hợp dịch Covid-19 ngày 11.2: Bước vào Tết Tân Sửu với cảnh giác cao độ

11/02/2021 19:30 GMT+7

Bản tin tổng hợp dịch Covid-19 hôm nay 10.2 (30 Tết) của Báo Thanh Niên tổng hợp lại các tin tức đáng chú ý về diễn biến dịch bệnh, công tác phòng chống dịch của các địa phương cùng nhiều thông tin liên quan khác.

Bản tin Covid-19 hôm nay ngày 10.2 của Báo Thanh Niên có những thông tin đáng chú ý sau:

Ngày cuối năm 49 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, trong ngày 11.2, Việt Nam ghi nhận 49 ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng (sáng 18 ca, chiều 31 ca). Cụ thể:
BN2092: nam, 26 tuổi, địa chỉ tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.
BN2093: nam, 4 tuổi, địa chỉ tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. 
BN2094: nữ, 23 tuổi, địa chỉ tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. 
Ca bệnh từ BN2095 - BN2109: 15 ca ghi nhận tại Hải Dương là các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung từ trước, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. 

Sáng 11.2: Thêm 18 ca Covid-19 ở Hải Dương, Quảng Ninh sáng 30 tết

BN2110: Nam, 2 tháng tuổi, địa chỉ tại huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội.
BN2111: Nam, 34 tuổi, địa chỉ tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.
BN2112: Nữ, 31 tuổi, địa chỉ tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.
27 ca bệnh từ BN2113 đến BN2139 ghi nhận tại Hải Dương: Là các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung từ trước, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.
BN2140: Nam, 32 tuổi, địa chỉ tại thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai.

Chiều 11.2: Thêm 31 ca Covid-19 ở Hà Nội, Gia Lai, Hải Dương, Quảng Ninh chiều 30 tết

TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 toàn bộ nhân viên Bệnh viện Q.Tân Bình

Chiều 11.2, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết ngày 10.2, HCDC tiếp nhận thông tin từ 2 bệnh nhân Covid-19 là từng đến Bệnh viện Q.Tân Bình và Bệnh viện Mắt TP.HCM. Theo đó, 1 trường hợp cho biết từng đi khám bệnh tại Bệnh viện Q.Tân Bình và 1 trường hợp khác cung cấp thêm thông tin tiếp xúc là từng đến thăm bệnh tại Bệnh viện Mắt.
Ngay sau nhận thông tin, TP.HCM đã lập tức triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng. Các bệnh viện lập tức rà soát camera truy vết hành trình di chuyển, xác minh tất cả các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân tại hai bệnh viện trên.

TP.HCM tìm kiếm khẩn người đến siêu thị, bệnh viện,... liên quan bệnh nhân Covid-19

Các trường hợp tiếp xúc gần F1 đã chuyển cách ly tập trung, các trường hợp F2 được cách ly tại nhà. Lực lượng chức năng cũng đã tiến hành xử lý môi trường nơi bệnh nhân từng đến.
Do bệnh viện cũng là địa điểm nguy cơ nên thành phố đã quyết định lấy mẫu giám sát cho toàn bộ nhân viên y tế của hai bệnh viện này. Từ đêm 10.2 đến rạng sáng 11,2, TP.HCM đã lấy mẫu giám 225 nhân viên Bệnh viện Q.Tân Bình và 690 nhân viên Bệnh viện Mắt TP.HCM.
Kết quả xét nghiệm ban đầu 12 trường hợp tiếp xúc gần tại 2 bệnh viện đã có kết quả âm tính.

"Ổ dịch Covid-19 sân bay Tân Sơn Nhất tương đối ổn"

Sáng 11.2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Tổ trưởng tổ thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP.HCM, cho biết ổ dịch Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được kiểm soát tương đối ổn.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, đến nay công tác chuẩn bị, các phương án đối phó dịch Covid-19 của TP.HCM rất quyết liệt. Từ ca bệnh sân bay Vân Đồn, TP.HCM chủ động rà soát và phát hiện bệnh nhân 1979 (nhân viên bốc xếp hàng hóa ở sân bay Tân Sơn Nhất). Ngay sau đó, TP.HCM đã chủ động truy vết, khoanh vùng các F1, F2 của các bệnh nhân 1979.
Năng lực xét nghiệm của TP.HCM cũng được nâng lên cao, công tác truy vết dập dịch chuyên nghiệp hơn. Các khu phong tỏa tại TP.HCM đang thực hiện theo nguyên tắc dập, thu hẹp dần dần để đảm bảo an toàn cho cộng đồng xung quanh. Các cơ quan chức năng TP.HCM rất chủ động và làm rất chuyên nghiệp.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm, ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất đã kiểm soát tương đối ổn, còn ngoài cộng đồng đang có chiều hướng phức tạp. Chính vì vậy ngành y tế, TP.HCM đang cố gắng khoanh vùng truy vết nhằm chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Tâm sự bác sĩ xa vợ mới cưới, chống Covid-19 xuyên tết

Sáng 11.2.2021, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - tổ trưởng Tổ thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP.HCM đã đến thăm, chúc Tết bác sĩ, nhân viên y tế tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, đánh giá rất cao mô hình hoạt động bệnh viện dã chiến tại TP.HCM. Theo ông, mô hình này rất hay và quan trọng trong lúc dịch bệnh có nguy cơ lan ra cộng đồng. Bệnh viện không chỉ chữa trị cho các ca bệnh dương tính Covid-19 và nơi cách ly tập trung cho những trường hợp F1, F2. Mô hình Bệnh viện dã chiến tại TP.HCM là bài học kinh nghiệm lớn cho các tỉnh thành khác học theo trong cuộc chiến với dịch Covid-19. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế đã cảm ơn và chúc mừng năm mới đến các y, bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi luôn vững tâm, sức khỏe để cùng cả nước chống dịch Covid-19.

Tâm sự bác sĩ xa vợ mới cưới, lên bệnh viện dã chiến chống Covid-19 xuyên tết

Những ngày gần đây khi tình hình dịch Covid-19 cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng có diễn biến phức tạp, người dân cả nước cũng đang hết sức quan tâm đến tình hình dịch bệnh. Tại khu vực Bệnh viện dã chiến Củ Chi cũng tăng cường hoạt động, sẵn sàng “ăn tết tại chỗ” cùng TP.HCM chống dịch trong những ngày tết.
Đã 30 tết nhưng công việc của đội ngũ cán bộ y tế tại bệnh viện vẫn phải trong tâm thế phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Họ là những chiến sĩ tuyến đầu trong việc đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.
Trong số đó có bác sĩ Vũ Nhật Nam, làm việc tại Bệnh viện quận Bình Thạnh, vừa tổ chức đám cưới được khoảng 1 tháng, anh đã phải lên đường tăng cường tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi và trực xuyên Tết.
"Vợ em biết là mới cưới xong thì có thể buồn nhưng mà cũng ráng động viên tinh thần tại vì thời gian trôi qua cũng nhanh thôi. Anh chị em ở đây coi như ăn tết chung rồi. Mong mấy người ở nhà, gia đình, bạn bè của anh chị ở đây, cũng như em, tết nhiều sức khỏe" bác sĩ Nam chia sẻ.

Bác sĩ trẻ Vũ Nhật Nam ở lại Bệnh viện dã chiến Củ Chi chống dịch xuyên tết

Trần Tiến

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Bệnh viện dã chiến Củ Chi, sau 1 năm thành lập, bệnh viện đã tiếp nhận 816 người liên quan đến Covid-19, trong đó có 177 ca dương tính. thời điểm hiện tại, bệnh viện đang chữa trị, cách ly 72 trường hợp.
Theo bác sĩ Dũng, bệnh viện được thành lập với nguồn lực chủ yếu từ các bệnh viện tại TP.HCM. Tuy là bệnh viện dã chiến nhưng vẫn có hệ thống xử lý nước thải, 8 phòng áp lực âm để cho các ca nặng. Bệnh viện có 1 phòng hồi sức, 1 phòng mổ, có máy siêu âm và hệ thống xét nghiệm.

Giao thừa tại khu cách ly

Một cái Tết không đoàn viên với nhiều người, nhiều gia đình nhưng không vì thế mà nhiều người buồn, nhiều người mất đi cái Tết của mình. Đó sẽ là cái Tết lịch sử để nhiều người Việt bảo vệ cho nhau, phòng bệnh cho cộng đồng. Và ở mỗi khu cách ly, những người Việt vẫn đang siết tay nhau, vừa đón Tết an toàn, vừa mong muốn đẩy lùi đại dịch Covid-19 trong năm mới.

Dọn dẹp đón tết trong khu cách ly ở trường THPT Chí Linh

Ngay sáng 30 Tết hôm nay, khuôn viên trường tiểu học Phả Lại (TP Chí Linh, Hải Dương), những cành đào đã được dựng sẵn, không khí Tết đã cận kề với các giáo viên và học sinh đang phải cách ly phòng Covid-19 ở đây.

Những cành đào được đặt trong khuôn viên trường để có không khí

NVCC

Không được về với gia đình đón Tết ai nấy đều có chút chạnh lòng, hụt hẫng nhưng họ đều động viên bản thân, chuẩn bị đón một cái Tết đặc biệt. 
Cô Nguyễn Thị Hoan (53 tuổi, giáo viên trường tiểu học Phả Lại) hiện đang cách ly cùng đồng nghiệp và các em học sinh của mình tại trường vì có liên quan đến ca nhiễm Covid-19. Tết Nguyên đán cận kề nhưng vì đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh, cô Hoàn đành chấp nhận đón Tết đặc biệt trong khu cách ly tại trường.
Cô Hoan cho biết, các năm trước cứ đến ngày cúng ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp) gia đình cô thường làm mâm cơm đặt lên bàn thờ. Từ ngày 26 – 27 Âm lịch, cô sẽ tranh thủ đi chợ, sắm sửa mọi thứ cần thiết để đón Tết. Thế nhưng năm nay ông xã cô cũng đang làm nhiệm vụ ở điểm cách ly tại trường THCS Phả Lại nên chỉ có cô con gái ở nhà, quán xuyến việc gia đình, Tết nhất.

Trang trí cây đào đón tết trong khu cách ly ở Chí Linh, Hải Dương

Chia sẻ với Thanh Niên, cô Hoan cho hay, vào đêm giao thừa, gia đình cô sẽ dâng mâm lễ đầy đủ xôi, chè, dưa hấu,… lên bàn thờ, các thành viên trong gia đình ngồi quây quần bên nhau để cầu những điều tốt đẹp nhất. Năm nay, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, khoảnh khắc hạnh phúc, ấm cúng đó tạm gác lại chấp nhận thực hiện các biện pháp phòng dịch trong khu cách ly.
Ngoài ra, còn nhiều thông tin đáng chú ý khác, mời quý vị theo dõi trong video Bản tin Covid-19 hôm nay 11.2 (30 tháng Chạp âm lịch) để cập nhật những diễn biến mới nhất của dịch bệnh Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.