Táo tợn trộm chó ở vùng ven Sài Gòn – Kỳ 1: Hở ra là… mất chó

10/05/2021 09:06 GMT+7

Với súng bắn điện, bình xịt hơi cay, dao… các nhóm trộm chó ở vùng ven Sài Gòn rất manh động và luôn sẵn sàng chống trả, thậm chí chủ động tấn công khiến người dân bị thương tích khi bị phát hiện hay truy đuổi.

Quá trình tác nghiệp ghi nhận tình trạng trộm chó ở vùng ven TP.HCM, PV Thanh Niên được nhiều người dân cung cấp “chứng cứ” trộm lộng hành, đồng thời phối hợp theo dấu những nhóm trộm chó chuyên nghiệp.

Hở ra là... mất chó

Từ đầu năm 2021 đến nay đã có rất nhiều vụ trộm chó ở vùng ven TP.HCM được camera ghi lại. Mới đây, khoảng 19 giờ ngày 8.4, con chó nặng khoảng 15 kg của nhà bà T.T.C.Th (48 tuổi, ngụ Q.12) vừa ra đứng trước cổng nhà thì bị 2 tên “cẩu tặc” lao đến bắn gục, đưa đi. Camera ghi lại vụ việc diễn ra chỉ trong 5 giây.
“Con chó đó gia đình tôi rất quý vì nuôi nhiều năm, hôm đó vừa thả ra thì nó bắt ngay trước mặt mình. Đây không phải lần đầu bị mất chó, bực lắm nhưng không biết làm sao”, bà T.T.C.Th bức xúc kể lại.

Nhóm “cẩu tặc” đi 2 xe máy dùng súng bắn điện bắt chó tại khu vực P.Thới An (Q.12)

Trước đây nuôi chó để trông nhà, nay gắn camera để trông chó

Nhiều người nuôi chó hiện nay cho biết trước tình trạng “cẩu tặc” lộng hành, họ phải tìm cách “sống chung với lũ”. “Ngày trước người dân chúng tôi rất an tâm khi nhà có nuôi chó trông nhà cả ngày lẫn đêm. Nay thời thế đảo ngược, chó trông nhà lại trở thành mục tiêu săn bắt của các nhóm “cẩu tặc”. Nên thay vì nuôi chó trông nhà, chúng tôi lại phải lắp đặt camera vừa để trông nhà và vừa trông chó nhưng tình hình vẫn không khả quan”, một người nuôi chó ở H.Bình Chánh chia sẻ.
Khoảng 2 giờ sáng 31.3, 4 thanh niên chạy 2 xe máy mang theo cây chĩa gắn điện dài hơn 2 m đi trộm chó. Khi đến khu vực P.Thới An (Q.12), thấy con chó băng qua đường, lập tức xe “cẩu tặc” áp sát dùng cây chích điện gí liên tục làm con mồi co giật bất tỉnh.
Sau đó, một tên ngồi sau xe còn cố đâm thêm vài nhát vào con chó tội nghiệp trước khi kéo lên xe. Đáng nói, khi sự việc bị người dân phát giác, nhóm “cẩu tặc” chẳng những không sợ mà còn chỉ tay đe dọa, dằn mặt người dân rồi mới thản nhiên rời đi.

“Cẩu tặc” cắt cửa để trộm chó đêm khuya

Một đoạn video khác cho thấy cảnh 2 thanh niên đi đến trước cửa một căn nhà trên đường Trương Đăng Quế (P.1, Q.Gò Vấp), dùng súng điện bắn gục một con chó đứng ven đường. Lúc đó khoảng 21 giờ 17 ngày 21.1.
Chị V.T, người bị mất chó, bức xúc: “Nhóm trộm chó này lộng hành quá. Từ khi nhà tôi mất con chó đó, tụi nó đi lòng vòng xóm suốt, ai nhìn là nó chỉ mặt hăm dọa. Ở đây có nhà bị mất đến 3 con chó. Bọn chúng ngày càng manh động và táo tợn, thậm chí là thách thức”.

Táo tợn trộm chó ở vùng ven Sài Gòn – Kỳ 2: Trò bất lương bạc triệu

Còn tại khu vực ấp Xóm Mới, xã Nhơn Tây (H.Củ Chi), rạng sáng 10.3 camera cũng ghi lại cảnh 4 tên “cẩu tặc” phát hiện 2 chú chó đang chạy rông ngoài đường thì áp sát phục kích thành công 1 con, con còn lại nhanh chân chạy thoát. Vụ việc xảy ra trước sự chứng kiến của chủ nhà nhưng người này chỉ biết đứng nhìn vì sự manh động của nhóm “cẩu tặc”.
“Sáng sớm, tôi vừa thả 2 con chó ra cho đi vệ sinh thì bị tụi nó bắt mất một con. Lúc bắt chó chạy qua, chúng nó còn nhìn tôi thách thức. Tôi thấy phía trước xe để một bao tải to đùng. Nuôi con chó cưng quý bao nhiêu bị bắt mất, tôi mong chính quyền có biện pháp giúp dân an tâm hơn”, chủ nhà nói trong tiếc nuối.
Táo tợn trộm chó ở vùng ven Sài Gòn

Trộm chó rạng sáng 1.3 tại xã Tân Thạnh Tây (H.Củ Chi)

“Cẩu tặc” tấn công khổ chủ

Vì sao nhiều trường hợp, chủ nhà hay người dân thấy “cẩu tặc” ra tay mà không dám truy bắt? Là bởi thực tế không ít vụ nhóm “cẩu tặc” khi bị phát hiện đã chống trả, thậm chí kéo đồng bọn tấn công ngược lại người truy đuổi gây ra những vụ trọng thương.
Các nhóm “cẩu tặc” khi đi trộm luôn mang theo súng bắn điện để bắn chó và… bắn cả người chống trả. Khoảng 2 giờ sáng 12.1, tại đường Liên ấp 1-2-3, xã Vĩnh Lộc A (H.Bình Chánh), khi ông L.V.X (49 tuổi) cùng gia đình đang ngủ thì nghe tiếng động lớn nên thức dậy kiểm tra.
Táo tợn trộm chó ở vùng ven Sài Gòn

Anh H. (ngụ H.Củ Chi) bị “cẩu tặc” đâm cây chĩa cắm sâu vào mông

Phát hiện 4 tên “cẩu tặc” vừa bắn gục con chó, định đưa lên xe chở đi, ông X. lao ra giật lại chó cưng thì bị bọn trộm bắn điện ngã xuống đất.
“Mở cửa ra thấy tụi nó, ba tôi hô cướp, cướp rất lớn và lấy chìa khóa chọi nhưng bị tụi “cẩu tặc” dùng súng điện bắn trúng chân làm ba bị giật ngã xuống đất. Bọn chúng còn cố bắt chó đi cho đến khi thấy không ổn mới chịu bỏ cuộc”, anh S., con trai ông X., kể lại.

Trộm chó gây án mạng và tấn công cả công an

Sinh viên D. bị kẻ trộm chó phóng chĩa vào cổ, may mắn được y bác sĩ Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang cứu sống kịp thời

Ảnh: BVCC

Không chỉ ở TP.HCM, thời gian qua nạn trộm chó còn hoành hành ở nhiều tỉnh, thành khác với không ít vụ tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả chết người. Mới đây, khoảng 0 giờ 30 ngày 27.3, Nguyễn Quốc Trầm (33 tuổi, ngụ Đồng Tháp) và Nguyễn Văn Chơn (28 tuổi) rủ nhau đi trộm chó trên địa bàn H.Tân Hưng (Long An).
Sau khi trộm được 2 con chó, cả hai đến ấp Cả Bát, xã Vĩnh Lợi (H.Tân Hưng) tiếp tục “ăn hàng” và bắn hạ con chó nhà ông H.T.H (44 tuổi). Khi bọn trộm đưa chó lên xe để tẩu thoát thì ông H. cùng con trai phát hiện, chạy ra giằng co với chúng. Trong lúc giằng co, Chơn dùng cây chĩa gắn điện đâm vào hông ông Hải khiến nạn nhân bị điện giật tử vong.
Trước đó, sáng 8.2, khi phát hiện hai “cẩu tặc” đang bắt trộm chó của gia đình, anh P.Q.D (là sinh viên, ngụ H.Chợ Mới, An Giang) cùng người nhà lấy xe máy truy đuổi thì bị chúng bắn chĩa xuyên vào vùng cổ. Anh D. được đưa đi cấp cứu kịp thời nên thoát chết trong gang tấc.
Táo tợn hơn, trộm chó còn tấn công cả… công an. Khuya 1.4, trên địa bàn H.Võ Nhai (Thái Nguyên), Trần Văn Linh (31 tuổi) và Nguyễn Văn Đại (27 tuổi, cùng ngụ Thái Nguyên) đi trộm chó ở TT.Đình Cả thì bị người dân phát hiện, tri hô.
Nhận tin báo trộm, đại úy Lê Quý Tình (Công an H.Võ Nhai) và anh Thái Hữu Giáp (công an viên TT.Đình Cả) đã gọi điện thông báo hỗ trợ, đồng thời trực tiếp dùng xe máy truy đuổi trộm. Khi bị bắt kịp, Đại ngồi sau xe dùng súng bắn đạn cao su bắn anh Giáp bị thương ở đùi, phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Hai tên trộm chó sau đó bị công an bắt giữ.
Anh T. (30 tuổi, ngụ H.Củ Chi) cho hay vừa bị “cẩu tặc” tấn công khi cố truy bắt chúng. Đầu tháng 4.2021, anh T. cùng người dân nhiều ngày theo dõi biết được nhóm “cẩu tặc” đang săn mồi trên địa bàn xã Phú Hòa (H.Củ Chi) nên mai phục truy bắt. Rạng sáng 7.4, anh cùng người dân phát hiện và truy bắt 2 tên “cẩu tặc” đi xe máy… nhưng bất thành. Hậu quả, anh bị chúng dùng cây chĩa gắn điện đâm gây rạn xương bàn tay, sau đó phải chích ngừa phòng chó dại.
“Có rất đông người dân tham gia nhưng chúng manh động và táo tợn chống trả nên khó bắt được. Thấy chúng phóng cây chĩa về phía mình, tôi chỉ kịp giơ tay lên đỡ phần đầu và bị chĩa đâm vào tay”, anh T. kể lại.
Trước đó, cũng tại Củ Chi, khoảng 3 giờ 30 ngày 21.1 anh H. (30 tuổi, ngụ xã Tân Thông Hội) đang ngủ thì nghe tiếng xe máy trước cửa nhà nên dậy kiểm tra, phát hiện 2 người đàn ông đứng trước cửa nhà đang bắt trộm chó. Anh H. cầm gậy sắt ra dọa thì một tên dùng chĩa sắt và bình xịt hơi cay tấn công khiến anh bị chĩa sắt cắm sâu vào mông. Đáng nói, trước khi rời đi hai tên “cẩu tặc” còn dọa sẽ quay lại phục thù. Do cây chĩa sắt cắm sâu nên anh H. được người dân đưa đi cấp cứu…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.