Tâm sự chàng trai mắc bệnh máu khó đông Hemophilia được bảo hiểm chi trả 38 tỉ

Thanh Hương
Thanh Hương
14/04/2021 13:04 GMT+7

Bệnh viện Chợ Rẫy đã làm thủ tục xuất viện cho một bệnh nhân 37 tuổi quê ở tỉnh Vĩnh Long sau 11 năm ròng rã "coi bệnh viện là nhà" vì căn bệnh chảy máu di truyền (còn gọi là bệnh Hemophilia hay máu khó đông). Đây là trường hợp bệnh nhân vô cùng đặc biệt khi được bảo hiểm y tế chi trả số tiền viện phí "khủng" nhất Việt Nam từ xưa đến nay với số tiền hơn 38 tỉ đồng.

"Lần đầu được xuất viện"

Chia sẻ trước ngày xuất viện, bà Trần Thị Mai (67 tuổi) mẹ con anh P.H.N (37 tuổi, quê Vĩnh Long, bệnh nhân mắc bệnh Hemophilia), rơm rớt nước mắt: "Đêm qua nghe bác sĩ báo tin, hai mẹ con không ngủ được. Mừng quá, sau 11 năm, lần đầu hai mẹ con nghe được tiếng xuất viện".
Hemophilia là bệnh rối loạn đông máu mà anh N. mắc bẩm sinh từ nhỏ. Biểu hiện chính của bệnh là đông máu kéo dài gây ra tụ máu và chảy máu kéo dài. "Sống yên bình với nó hơn 20 năm cho đến một lần đi tắm sông, bên eo trái đập vào chiếc xuồng, chảy máu. Máu tụ trong vết thương hoài không tan tạo thành khối máu tụ ngày càng to. Đến khi chân tê, không đi được nên mới đi khám", anh N. nhớ lại khởi đầu của câu chuyện hơn 10 năm trước.
Năm 2010, anh N. đến khám lần đầu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Kích thuốc khối u của anh N. khi đó đã là 20cm x 12cm x 12 cm. Không cầm được máu nên không thể mổ, anh N. được chữa trị bằng xạ trị nhằm giảm bớt kích thước khối u.

Bà Mai hạnh phúc vì con trai được xuất viện.

NHẬT LINH

Sống chung với khối u lớn suốt 4 năm, anh N. nói: “Không thể tưởng tượng được. Mỗi ngày chỉ biết hy vọng. Hy vọng được mổ lấy khối u. Nhưng đến 2014, khối u vỡ, bác sĩ lấy ra khối u nặng gần 3 kg. Đến lúc này thì vết thương không lành. Cứ mong 1 năm lành rồi lại mong đến 2 năm rồi đến tận bây giờ”, anh N. nhớ lại.
11 năm nằm viện, anh P.H.N đã trải qua 26 lần phẫu thuật cắt lọc da hoại tử, hút dịch, tái tạo da... với sự kết hợp của đa chuyên khoa. 365 ngày ở bệnh viện, hai mẹ con anh N. kể mình cũng có lần được về quê, đó là những ngày tết... 
Ở bệnh viện chăm con ngần ấy thời gian, bà Mai, mẹ anh N. nhớ lại với ánh mắt rưng rưng : “Nhiều lần nó nói mình bỏ cuộc, muốn chết đi cho cha mẹ đỡ cực. Nhưng tôi chưa một lần từ bỏ con mình. Các bác sĩ chưa bỏ cuộc thì làm sao mình bỏ cuộc được”.

Bảo hiểm chi trả 38,3 tỉ đồng

Trong chiều 13.4, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) tổ chức buổi họp báo thông tin về trường hợp của bệnh nhân P.H.N.
Chủ trì buổi họp báo, BS CKII Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết đây có thể là trường hợp nắm nhiều “kỷ lục” nhất tại bệnh viện. Bệnh nhân đã điều trị tại bệnh viện 11 năm, trải qua 26 lần phẫu thuật với tổng chi phí 40,8 tỉ đồng. Trong đó, BHYT chi trả 38,3 tỉ đồng, được xem là ca bệnh được quỹ BHYT chi trả số tiền lớn nhất từ trước đến nay.
Đánh giá trường hợp của anh N., BS Phạm Thanh Việt cho biết đây là ca bệnh gặp phải nhiều cái “khó” từ chi phí điều trị đến phương pháp chữa trị. Năm 2010, anh N. không thể phẫu thuật vì các bác sĩ chưa tìm được thuốc cầm máu phù hợp cho căn bệnh Hemophilia - bệnh rối loạn đông máu hiểm nghèo của anh N.

TS-BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng và phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) chúc mừng bệnh nhân N. ra viện.

NHẬT LINH

Đến năm 2014, khi khối u vỡ, anh N. được phẫu thuật lấy ra khối u nặng 2,5 kg để lại vết lõm lớn bên hông trái. Suốt 7 năm điều trị, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tìm ra yếu tố VIII giúp đông máu và phương pháp hút áp lực âm VAC giúp hút dịch ra khỏi hông trái của bệnh nhân. Đến nay, vết thương của anh N. đã được điều trị lành và có thể xuất viện.
Trong thời gian này, Đơn vị BHYT TP.HCM đồng ý chi trả 100% chi phí điều trị giúp gia đình anh N. thoát khỏi áp lực tài chính. Chia sẻ tại buổi họp báo, bác sĩ Đỗ Thu Hà - Trưởng Phòng Giám định BHYT 1 (BHXH TP.HCM), cho biết đơn vị đã trải qua nhiều cuộc... tranh luận về ca bệnh này và đưa ra quyết định cuối cùng “vì lợi ích lớn nhất của bệnh nhân”.
Anh N. được xuất viện, mẹ anh N. chia sẻ: “Hằng năm được về quê vào mỗi dịp tết nhưng tâm lý không thoải mái vì còn thuốc men, còn bệnh. Cuối cùng cũng có thể về nhà một cách đúng nghĩa”.
Hemophilia là bệnh rối loạn đông máu do thiếu một trong ba yếu tố đông máu (yếu tố VIII, IX và X), bệnh ít gặp, chủ yếu là ở bé trai, với tỷ lệ mắc từ 3 – 5 trẻ/ 1.000.000 bé sơ sinh. Bệnh Hemophilia là bệnh đột biến gen tổng hợp các yếu tố VIII, IX, XI , rất ít trường hợp do nguyên nhân mắc phải (như kháng thể kháng yếu tố VIII, IX ). Biểu hiện chính của bệnh là đông máu kéo dài gây ra tụ máu và chảy máu kéo dài. Tụ máu có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào của cơ thể, nhưng đặc trưng nhất ở bệnh Hemophilia là tụ máu ở khớp (khớp gối, bả vai, cổ tay chân đôi khi ở khớp háng...). Khớp sưng, đau, hạn chế vận động, tụ máu tái diễn gây cứng khớp , teo cơ phía trên và dưới khớp.
Chảy máu do bệnh Hemophilia xảy ra sau chấn thương như khi bị đứt tay, chân, chảy máu chân răng do nhổ răng, va đập ở miệng. Sau phẫu thuật, chảy máu khó cầm, có thể gây ra tụ máu lớn hoặc mất máu nặng. Chảy máu có thể xảy ra ở đường tiêu hóa, đường tiết niệu. Chảy máu ở não, phổi, có thể gây tử vong hoặc tàn phế nặng.
Duy Tính
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.