Săn cá “khủng” khi hồ Kẻ Gỗ xả lũ, kiếm bộn tiền mà chẳng cần mồi câu

Phạm Đức
Phạm Đức
25/10/2020 20:50 GMT+7

Hồ Kẻ Gỗ xả lũ với lưu lượng giảm dần lại là cơ hội cho các "cần thủ" ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, kiếm thu nhập bạc triệu cho ngày nhờ săn cá khủng bằng phương pháp đặc biệt: Câu cá không cần mồi câu.

Ngày 25.10, hồ Kẻ Gỗ (H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn tiếp tục xả tràn để điều tiết lũ nhưng lưu lượng không lớn. Một số loài cá nước ngọt theo dòng nước xả lũ cũng thoát ra khỏi hồ.
Tận dụng cơ hội hiếm có này, những ngày qua, rất đông người dân ở vùng hạ du kéo nhau xuống phía dưới tràn xả hồ Kẻ Gỗ bắt cá.

Săn cá "khủng" khi hồ Kẻ Gỗ xả lũ, kiếm bộn tiền mà chẳng cần mồi câu

Dụng cụ người dân ở đây săn “lộc trời” là những cần câu có gắn móc sắt nhưng không cần mồi câu. Những người đi bắt cá đứng dưới nước hoặc trên bờ, dùng sức giật cần câu liên tục, con cá nào bơi ngang qua không may dính vào móc sắt thì bị lôi lên khỏi mặt nước
Ông Phạm Văn Cát (58 tuổi, trú tại thôn Mỹ Hà, xã Cẩm Mỹ, H.Cẩm Xuyên) cho biết, ông ra khu vực xả lũ hồ Kẻ Gỗ từ sáng sớm và đến trưa đã bắt được 12 con cá, chủ yếu là cá mè, cá chép, cá trắm với tổng trọng lượng khoảng 25 kg.
“Hồ Kẻ Gỗ mà xả lũ là rất hiếm có đấy, cá ở trong hồ này rất nhiều. Tận dụng cơ hội này, 2 ngày nay, người dân chúng tôi rủ nhau ra đây bắt cá đưa về bán kiếm thêm thu nhập. Trung bình một ngày, chúng tôi dùng cần câu giật được khoảng 10 con cá, bán ra cũng kiếm được từ 300.000 đến gần 1 triệu đồng. Người nào không may thì cũng bắt được 2 - 3 con để đưa về nấu ăn”, ông Cát nói.
Theo kinh nghiệm của ông Cát và các “thợ săn” cá ở đây, đàn cá trong lòng hồ Kẻ Gỗ theo dòng nước xả đục ngầu trôi xuống nên bị đuối sức, bơi rất chậm. Người săn chỉ cần thả lưỡi câu được làm bằng móc sắt có nhiều cạnh sắc nhọn xuống nước, dùng sức giật kéo liên hồi. Con cá nào bơi ngang qua đúng thời điểm móc sắt đang được kéo lên thì bị “sa lưới”.
“Móc sắt nhiều cạnh, nhọt hoắt nên cá ở dưới nước thường bị móc vào thân, miệng, bụng nên lỡ bị dính vào là không thể thoát ra. Cách đánh bắt này ở đây người dân chúng tôi gọi là trặc cá. Cá ở trong hồ này có con lớn lắm, lên đến cả yến. Sáng nay, có người bắt được con cá mè hơn chục cân”, ông Lê Tĩnh (65 tuổi, thôn 1, xã Cẩm Mỹ) cho hay.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng: "Đảm bảo an toàn hồ Kẻ Gỗ là nhiệm vụ số một"

Dưới đây là một số hình ảnh người dân săn bắt cá dưới tràn xả lũ hồ Kẻ Gỗ mà Thanh Niên ghi lại:

Hồ Kẻ Gỗ vẫn đang tiếp tục xả tràn để điều tiết lũ nhưng với lưu lượng nhỏ

Ảnh Phạm Đức

Người "săn" cá tập trung rất đông ngay dưới tràn xả lũ hồ Kẻ Gỗ

Ảnh Phạm Đức

Người dân câu cá nhưng không cần mồi câu

Ảnh Phạm Đức

Người câu sử dụng móc sắt có nhiều cạnh sắc nhọn thay cho lưỡi câu thông thường

Ảnh Phạm Đức

Thỉnh thoảng thợ săn cá lại mài dũa lại móc sắt

Ảnh Phạm Đức

Người dân bắt được rất nhiều cá, đủ loại lớn bé

Ảnh Phạm Đức

Nhiều người dân hiếu kỳ đứng theo dõi trên bờ

Ảnh Phạm Đức

Cá trong hồ Kẻ Gỗ thơm ngon, được bán ngay sau khi vừa câu được

Ảnh Phạm Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.