Phép màu cho người phụ nữ mắc bệnh lạ phải mặc tã hơn 40 năm

Đình Tuyển
Đình Tuyển
10/10/2020 18:34 GMT+7

Các bác sĩ ở Cần Thơ điều trị một ca bệnh bẩm sinh hiếm gặp giúp người phụ nữ ở Vĩnh Long mắc bệnh lạ phải mặc tã hơn 40 năm.

Chiều 10.10, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ khoa Ngoại Thận - Tiết niệu bệnh viện vừa phẫu thuật thành công trường hợp bệnh bẩm sinh thận đôi, niệu quản lạc chỗ hiếm gặp, giúp một nữ bệnh nhân chấm dứt tình trạng tiểu không kiểm soát suốt 43 năm.

Phép màu cho người phụ nữ mắc bệnh lạ phải mặc tã hơn 40 năm

Bệnh nhân là chị L.N K (43 tuổi, ngụ H.Bình Tân, Vĩnh Long) trước đó nhập viện với triệu chứng bị rỉ nước tiểu liên tục từ nhỏ, bệnh nhân gần như phải mặc tã hằng ngày trong hơn 40 năm qua. Điều đáng nói là dù đã đi nhiều nơi để chữa nhiều nhưng bệnh của chị K. vẫn không dứt điểm. Thậm chí 18 năm trước, bệnh nhân đã từng nhập viện tại TP.HCM để phẫu thuật song bệnh vẫn không cải thiện.
“Thực sự càng về sau này càng khó chịu, lúc nào cũng ám ảnh sợ có mùi nên tôi qua đại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ để điều trị, biết đâu phước chủ may thầy, còn không hết thì cũng đành chấp nhận sống chung”, chị K. nói.
Tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, qua kết quả chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị: thận đôi, ứ nước và tiểu không kiểm soát do niệu quản trái đôi lạc chỗ. Cụ thể, thận đôi 2 bên, một niệu quản trái phía trên giãn đến bàng quang nhưng không rõ vị trí cắm vào đâu, thận trái ứ nước, niệu quản giãn đường kính 13mm (bình thường khoảng 5mm), nghi ngờ cắm lạc chỗ.
Sau hội chẩn, ê kíp do Ths.Bs Đỗ Công Đoàn, BS.CK1 Đặng Thế Oánh (Khoa Ngoại Thận -Tiết niệu), Ths.BS Trần Thị Kim Luyến (Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức) đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Các bác sĩ đã thực hiện cắt nối niệu quản, cắm lại niệu quản lạc chỗ vào bàng quang để giải quyết vấn đề tắc nghẽn cũng như rỉ nước tiểu liên tục của bệnh nhân. Sau khoảng 90 phút, ca phẫu thuật “sửa lỗi” bẩm sinh cho bệnh nhân hoàn thành với kết quả khả quan. Hiện tại, sau ca phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục sức khỏe như bình thường, bụng mềm, không đau, vết mổ khô, hết chứng rỉ nước tiểu. Siêu âm kiểm tra thận hết ứ nước.
Theo BS.CK2 Nguyễn Phước Lộc, Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, niệu quản lạc chỗ là tình trạng lỗ niệu quản đổ ra ngoài vùng tam giác bàng quang (có thể vùng cổ bàng quang hoặc niệu đạo).
Bình thường thì hai niệu quản bao giờ cũng dẫn nước tiểu đã được lọc liên tục từ hai thận xuống rồi đổ vào lòng của bàng quang. Nước tiểu sẽ tích chứa lại đó mà không thoát ra ngoài nhờ cơ thắt ngoài của niệu đạo hoặc cơ thắt trong của cổ bàng quang vẫn trong tình trạng đóng kín. Khi nước tiểu đạt đến một số lượng nào đó sẽ được tống xuất ra khỏi bàng quang theo đường niệu đạo dưới sự điều khiển của ý muốn.
“Tuy nhiên, khi niệu quản cắm vào một vị trí lạc chỗ bất thường khác ở ngoài lòng bàng quang thì lúc đó nước tiểu đào thải từ trên thận xuống sẽ đổ liên tục ra ngoài qua lỗ niệu quản lạc chỗ mà không bị cản trở gây ra hiện tượng rò rỉ nước tiểu”, BS Lộc nói.
Theo BS Lộc, bệnh lý niệu quản lạc chỗ là bệnh bẩm sinh khá hiếm gặp, tỷ lệ trẻ nữ mắc bệnh nhiều hơn trẻ nam.
Hậu quả của bệnh gây viêm loét, nhiễm trùng cơ quan sinh dục do nước tiểu rỉ ra liên tục, nhiễm trùng niệu kéo dài, nhiễm trùng ngược dòng, ứ mủ thận và hỏng thận phụ.
“Khi bệnh nhân có những triệu chứng nghi ngờ chứng bệnh bẩm sinh trên cần đến khám các bác sĩ chuyên khoa để có chỉ định điều trị đúng và càng sớm càng tốt, tránh biến chứng và những ảnh hưởng chất lượng cuộc sống người bệnh. Điều trị niệu quản lạc chỗ chủ yếu điều trị bằng phẫu thuật để giải quyết căn nguyên”, BS Lộc nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.