Hướng dẫn giao tiếp với trợ lý ảo AI để đọc báo, nghe nhạc trên Báo Thanh Niên

09/01/2021 11:28 GMT+7

Thông qua trợ lý ảo AI, người dùng truy cập báo điện tử Thanh Niên không cần phải tương tác với các nội dung bài viết như truyền thống mà có thể sử dụng các lệnh thoại để ra lệnh tương tác. Video này sẽ hướng dẫn người dùng cách đăng nhập và giao tiếp tương tác cùng trợ lý ảo AI.

Thông qua AI, người dùng truy cập TNO không cần phải tương tác với các nội dung bài viết như truyền thống mà có thể sử dụng các lệnh thoại để ra lệnh tương tác. Điều này đặc biệt hữu ích trong bối cảnh mọi người quen thuộc với trợ lý giọng nói trong những năm gần đây.
Sử dụng lệnh tương tác bằng giọng nói cũng giúp ích nhiều cho các đối tượng người dùng gặp khó khăn khi phải sử dụng chuột (người già, người khiếm thị, trẻ nhỏ...).

Hướng dẫn giao tiếp với trợ lý ảo AI để đọc báo, nghe nhạc trên Báo Thanh Niên

Cách kích hoạt tính năng trợ lý ảo

Để sử dụng tính năng mới này, người dùng cần cấp quyền truy cập vào micro cho trang web. Hiện tại, để sử dụng trợ lý ảo hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói, người dùng phải dùng trình duyệt Chrome của Google, sau khi vào trang https://thanhnien.vn/, sẽ thấy thông báo hiện ra hỏi cấp quyền truy cập vào micro cho trang web TNO và chỉ cần nhấn vào Chấp nhận (hoặc Allow với phiên bản tiếng Anh) để cho phép.

Cấp phép truy cập vào micro cho trang web Thanh Niên Online trên trình duyệt Chrome

Ảnh chụp màn hình

Trong trường hợp “lỡ tay” nhấn vào Chặn để không cho phép quyền này, người dùng cũng yên tâm sửa sai bằng cách click chuột vào biểu tượng ổ khóa trước đường dẫn https://thanhnien.vn/ để mở cửa sổ cấp phép, sau đó nhấn vào nút thả xuống cạnh mục Micrô và chọn Cho phép. Khi việc cấp phép truy cập micro trên TNO được chấp thuận trên Chrome, người dùng có thể nhìn thấy nút biểu tượng tròn màu đỏ trên tab của trang web.

“Báo thông minh” - Để trí tuệ nhân tạo AI đọc báo Thanh Niên giúp bạn

Sử dụng câu lệnh

Quay trở lại với trang TNO, tính năng trợ lý ảo hoạt động được thể hiện thông qua biểu tượng AI màu xanh hình tròn ở phía dưới góc bên phải của giao diện. AI ở trạng thái ngủ và sẽ bắt đầu tương tác với người dùng khi được “gọi dậy” bằng cách sử dụng lệnh “Chào Thanh Niên”, AI ngay lập tức sẽ chuyển từ trạng thái ngủ sang luôn lắng nghe bằng lời phản hồi trở lại như “Chào bạn”, “Tôi có thể giúp gì cho bạn?”…

AI ở trạng thái ngủ, có thể gọi dậy bằng lệnh “Chào Thanh Niên

Ảnh chụp màn hình

Nếu câu lệnh mà người dùng đưa ra chưa được hỗ trợ hoặc không rõ câu hỏi, trợ lý ảo có thể yêu cầu người dùng đặt lại truy vấn. Theo thử nghiệm, rất nhiều dòng lệnh hữu dụng và phổ biến nhất trong hoạt động tương tác truyền thống trên TNO đều được hỗ trợ, chẳng hạn như về trang chủ, kéo lên, kéo xuống…
Một trong những tính năng thú vị được thể hiện trên trợ lý ảo chính là đọc tin/bài cho người dùng. Theo đó, khi truy cập vào một tin/bài viết nào mà không có thời gian đọc, người dùng có thể ra lệnh “Đọc tin này”, hoặc “Chào Thanh Niên” trước khi gọi “Đọc tin này” nếu AI đang ở trạng thái ngủ. Trong quá trình trợ lý ảo đang đọc tin mà người dùng muốn tạm dừng lại có thể ra lệnh “Dừng lại” và khi muốn nghe tiếp có thể sử dụng lệnh “Tiếp tục”.
Trợ lý ảo của TNO cũng có thể tương tác bằng cách chát (gõ văn bản) trong trường hợp người dùng đang ở môi trường ồn ào không thể thực hiện điều khiển bằng giọng nói. Để làm điều này, người dùng có thể nhấp vào biểu tượng trợ lý AI ở phía dưới bên phải của giao diện và thực hiện các câu lệnh tương tự nhưng bằng cách nhập liệu.

Quá trình tìm kiếm cũng có thể được thực hiện với các câu lệnh bằng văn bản

Ảnh chụp màn hình

Một số câu lệnh phổ biến được hỗ trợ bởi AI trên TNO mà người dùng có thể tương tác như “Hôm nay có gì mới? (trả kết quả tin mới nhất vào sáng 5.1); Vui lòng đọc tin này; Dừng lại; Đọc tin này; Tìm kiếm những bài viết liên quan đến VNPT; Hãy mở mục Công nghệ; Hãy đọc tin mới nhất mục Công nghệ; Đổi giọng nữ; Đọc tóm tắt bài này… Ngoài những câu lệnh này, người dùng cũng có thể sử dụng những câu lệnh có ý nghĩa khác.

Nghe nhạc dễ dàng

Không chỉ cung cấp công cụ liên quan đến đọc tin/bài, trợ lý ảo của TNO cũng có thêm chức năng tích hợp nhạc, cho phép người dùng có thể thưởng thức những bản nhạc hot nhất, mới nhất cũng với tương tác bằng giọng nói. Đây là công cụ được tích hợp nhờ sự hợp tác giữa TNO với dịch vụ nhạc trực tuyến Nhaccuatui.vn.
Người dùng có thể sử dụng những câu lệnh như “Cho nghe list nhạc mới”, “Nghe tí nhạc xem”… lập tức một list nhạc mới nhất hiện nay đang "hot" trên thị trường sẽ xuất hiện trên màn hình. Khi danh sách hiện ra, nếu cảm thấy thích bài hát nào, người dùng chỉ việc kêu AI phát/bật bài đó là được.

Giao diện phát nhạc trực tuyến bằng AI của TNO

Ảnh chụp màn hình

Hoạt động phát nhạc bởi AI trên TNO có thể được thực hiện trong nền, có nghĩa người dùng hoàn toàn có thể tiếp tục lướt web với những tin/bài trên TNO. Lưu ý: Trong quá trình phát nhạc, người dùng không thể vừa nghe nhạc vừa ra lệnh bằng giọng nói cho các truy vấn trợ lý ảo với nội dung trên TNO được. Khi muốn quay trở lại duyệt web bằng AI, người dùng chỉ việc ra lệnh “Chào Thanh Niên” và thực hiện các lời hội thoại như đã đề cập ở phần trên.

Các câu lệnh AI đang hỗ trợ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.