Găm hàng khẩu trang trong dịch vi rút corona có vi phạm pháp luật?

Đào Hằng
Đào Hằng
07/02/2020 20:38 GMT+7

Thời gian qua, trước những diễn biến của dịch vi rút corona, người dân ồ ạt mua khẩu trang dẫn đến tình trạng một số nhà thuốc có dấu hiệu găm hàng, bán nhỏ giọt, tự ý nâng giá khẩu trang. Đây có phải là hành vi đầu cơ hay không? Và chế tài đối với các hành vi này như thế nào, luật sư Lê Ngọc Luân, hãng luật Gold Key, đã có những giải đáp với bạn đọc Báo Thanh Niên .

Theo điều 196 Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 thì hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hoặc tạo ra sự khan hiếm giả tạo trong tình hình thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh hoặc tình hình khó khăn về kinh tế mua vét hàng hóa thuộc danh mục mặt hàng bình ổn giá hoặc thuộc danh mục hàng hóa được Nhà nước định giá nhằm bán lại để thu lợi bất chính thì hành vi này được xem là hành vi đầu cơ.
Luật sư Lê Ngọc Luân - Công ty luật Gold Key - cho rằng hành vi nhiều nhà thuốc găm khẩu trang là có dấu hiệu về đầu cơ. Tuy nhiên, khẩu trang không rơi vào mặt hàng bình ổn giá hay danh mục hàng hóa tại nghị định 177/2013/NĐ-CP nên chỉ có thể xử lý về mặt hành chính theo nghị định 185/2013/NĐ-CP. Mức xử phạt với hành vi găm khẩu trang này từ 5.000.000 đến 80.000.000 đồng. 

Luật sư Lê Ngọc Luân - Công ty Luật Gold Key

Trần Khanh

Hiện nay có một số nhà thuốc đã bị cơ quan chức năng xử phạt vì hành vi găm khẩu trang, tuy nhiên trong quá trình kiểm tra phát hiện các nhà thuốc này không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ số khẩu trang đó. Theo điều 21 nghị định 185/2013/NĐ-CP thì hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ thì chế tài cao nhất là 40.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 100.000.000 đồng trở lên.
Ngoài ra, luật sư Lê Ngọc Luân còn cho rằng hành vi một số nhà thuốc lợi dụng sự lo lắng trong tình hình dịch vi rút corona găm khẩu trang để sau đó bán ra với giá trị cao hơn là một hành vi thiếu đạo đức trong kinh doanh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.