Đầu năm, người trẻ đổ lên Đà Lạt thăm nông trại làm tinh dầu

Lê Nam
Lê Nam
12/02/2021 08:00 GMT+7

Nông trại thanh xuân ẩn sâu sau rừng thông cao vút, là nơi hàng ngày trẻ điếc làm việc và chiết xuất tinh dầu. Sau 3 năm hoạt động, ông chủ dự án “Nhà Của Thời Thanh xuân” đã quyết định mở đường tour để mọi người ghé thăm.

Nhà Của Thời Thanh Xuân là chuỗi quán trà, cà phê Thanh Xuân, ngôi nhà chung của nhiều trẻ điếc sinh sống và làm việc không còn xa lạ gì với nhiều người. Thời thanh xuân rực rỡ của chàng trai 8x với dự án thiết thực giúp đỡ người khiếm thính cũng từng xuất hiện trong chương trình "Điều ước thứ 7" của VTV3. Đầu tháng 10.2019, quán cũng mở chi nhánh ở Sài Gòn, trở thành nơi 'độc' nhất cà phê không ghi giá, khách trả nhiêu cũng được vì tin người Sài Gòn hào sảng!

Anh Võ Thành Luân (sinh năm 1987) là người sáng lập dự án Nhà Của Thời Thanh Xuân

Lê Nam

Anh Võ Thành Luân (sinh năm 1987) là người sáng lập dự án Nhà Của Thời Thanh Xuân - nơi các bạn khiếm thính tự tay làm những bánh xà phòng hữu cơ organic từ các cây cỏ tự nhiên của Đà Lạt. Không chỉ nhằm tạo ra một công việc cho các bạn khiếm thính mà còn giúp các bạn tiếp cận xã hội, học cách có một cuộc sống tự chủ.
Quán Nhà Của Thời Thanh Xuân ở Đà Lạt nằm tại địa chỉ số 9 Triệu Việt Vương đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều bạn trẻ, du khách khắp nơi khi đến với thành phố ngàn hoa nhiều năm nay. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đằng sau địa điểm mà các trẻ điếc bán trà, tinh dầu hay xà phòng cho du khách, thì còn một mái nhà ẩn sâu sau rừng thông, nơi mà các em hàng ngày trồng xả, nhặt thông rừng về làm tinh dầu. 

Nông trại Thanh Xuân ẩn mình sau cánh rừng thông

NVCC

Nông trại là câu chuyện tiếp theo của Thời Thanh Xuân. Khi mọi người đến với Quán Của Thời Thanh Xuân sẽ được 1 tờ hóa đơn. Giá nước là 0 đồng nhưng đó là một cái vé để mình đi vào nông trại.
Ban đầu, khách chỉ cần chụp hình cái vé và gửi vào fanpage Quán Của Thời Thanh Xuân sẽ nhận được một clip hướng dẫn để tự đi vào nông trại. Sau này, quán đã có xe điện phục vụ chuyên chở khách vào tận bên trong nông trại. 

Đây từng là ngôi nhà chung của người nói và các trẻ điếc

NVCC

Sau khi bước vào nông trại, du khách sẽ được tham quan căn nhà gỗ, nơi mà mọi người sống cùng nhau. Du khách được thưởng thức các món ăn như bánh mì chấm mứt dâu, sữa chua và dùng trà hương thảo để nghỉ ngơi. Sau đó, khi bước vào nông trại, khách sẽ được dùng các món ăn do chính tay các trẻ điếc làm như bánh mì chấm mứt dâu, sữa chua và trà hương thảo. Một trải nghiệm thú vị và đặc biệt là mọi người sẽ được vào rừng thông để hái những trái thông rụng và phần cành thông khô làm bộ khuếch tán tinh dầu. Việc này vừa tận dụng được các phế phẩm từ thiên nhiên mà tái chế thành các sản phẩm có giá trị kinh tế. Hơn nữa, những người dẫn đường cũng khuyến khích mọi người nhặt và thu gom rác hai bên đường trước khi trở về. Sau đó, mọi người sẽ được thăm xưởng chiết xuất tinh dầu của nông trại Thanh Xuân, hiểu về cách làm ra một sản phẩm tinh dầu từ thiên nhiên sẽ kì công thế nào. 

Các bạn trẻ Sài Gòn háo hức xem quy trình chiết tinh dầu

NVCC

Cung đường trải nghiệm đã được người sáng lập Nhà Của Thời Thanh Xuân ấp ủ từ lâu, tuy nhiên, thời điểm mới thành lập, nơi đây vẫn còn là nhà chung của nhiều trẻ điếc nên du khách sẽ gặp nhiều bất tiện. Đến thời điểm hiện tại, anh và nhiều cộng sự đã dần hoàn thiện đường tham quan để đón du khách vào trải nghiệm. Hiện tại, trong dịp tết tây vừa rồi, lượng khách chuyển đổi từ quán vào trong này mỗi ngày có khoảng 20-30 lượt khách và hy vọng con số sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.

Thu hoạch sả java ngay tại nông trại Thanh Xuân

Lê Nam

Bước vào nông trại Thời Thanh Xuân là bước vào một cuộc sống thật khác thành phố, không ồn ào khói bụi, chỉ thoang thoảng mùi tinh dầu và cảm nhận sự bình yên của đất trời. Người sáng lập Nhà Của Thời Thanh Xuân kỳ vọng, từ đây, chính các trẻ điếc không chỉ làm bánh, pha trà, chiết xuất tinh tinh dầu mà chính các em sẽ là người làm chủ đường tour tham quan và dẫn dắt mọi người về hành trình tạo ra mùi hương từ thiên nhiên, một trải nghiệm với ngôn ngữ kì hiệu diệu kỳ, hấp dẫn và đặc biệt nhất trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.