Đầu bếp Sài Gòn nấu “cơm 5 sao” hảo hạng đãi người thất nghiệp trong dịch Covid-19

03/06/2021 20:38 GMT+7

Một chủ nhà hàng ở đường Võ Văn Tần (Q.3, TP.HCM) suốt 3 ngày qua đã nấu những bữa ăn hảo hạng có bò kho, gà rô ti hay cơm trứng hấp để mời người thất nghiệp, dân văn phòng, người bán vé số... ăn “cơm 5 sao” trong những ngày giãn cách xã hội .

Đã 3 ngày nay, đều đặn từ 9 giờ sáng, căn bếp cuối hẻm 46 đường Võ Văn Tần (Q.3) lại nóng hổi và thơm phức những món ăn như bò kho, gà rô ti, lagu, cơm chưng mắm tỏi… Nhà hàng đã ngừng kinh doanh từ khi có chỉ đạo của thành phố về giãn cách xã hội phòng Covid-19. Chủ bếp quyết định cùng mọi người nấu những “bữa ăn 5 sao” để mời người thất nghiệp, người mất việc làm... một bữa ăn trong những ngày giãn cách xã hội. Và tất nhiên, những bữa ăn hảo hạng hoàn toàn miễn phí.

Nguyên liệu tươi ngon, đầu bếp nấu toàn món ăn chất lượng

Lê Nam

'Bán cho khách sao giờ mình nấu vậy'

Những phần ăn của bếp trưởng Ming (được mọi người gọi thân mật là ‘anh Minh IF’) được người dân quanh con hẻm này đánh giá là “hảo hạng”, “xứng đáng 5 sao”. "Ngày thường nhà hàng nấu bán cho khách sao thì hôm nay anh nấu y như vậy", anh Ming chia sẻ.
Từ chiều hôm trước, anh Ming đã chuẩn bị 10 kg thịt bò tươi để sơ chế. Sáng nay (3.6), nồi bò kho đã được hầm nhừ từ 9 giờ sáng để kịp chuẩn bị cho bữa trưa. Đến khoảng 11 giờ 30, gần 200 phần ăn đã trao đến tay mọi người. Anh Ming tất bật chuẩn bị nguyên liệu, nấu thêm 6 kg thịt bò nữa.

"Bữa cơm hơi khó thì có Ming đây"

Lê Nam

Anh "Ming IF" - Bếp trưởng của các bữa "cơm 5 sao" chia sẻ với phóng viên: "Những người vì bữa cơm mà không xoay xở được như bán vé số, cơ nhỡ. Các bạn văn phòng đã từng thất nghiệp cả 6 tháng, có suy nghĩ bữa cơm hơi khó thì có Ming đây, có nhà hàng, có các chú, như chú Tân, cả bạn bè... đã hỗ trợ tinh thần. Có nhiều người không đóng tiền nhà thì làm sao đóng bữa ăn nữa. Họ không lo được các thứ khác thì bữa cơm này mình lo được".
Bên cạnh món chủ đạo, bếp còn chuẩn bị thêm 45 chén mắm trứng muối; 2 nồi thịt kho trứng (mỗi nồi 7 kg). Bò kho vừa hết là có ngay “cơm 5 sao” để mọi người dùng bữa. Đứng giữa căn bếp, mùi nguyên liệu, gia vị dậy lên thơm phức. Ai cũng tất bật chân tay mặc cho mồ hôi đẫm áo.
Bếp trưởng nấu cơm 5 sao hảo hạng đãi người thất nghiệp vì Covid-19 - ảnh 3

45 chén mắm trứng muối sẵn sàng phục vụ bữa trưa

LÊ NAM

Bếp trưởng nấu cơm 5 sao hảo hạng đãi người thất nghiệp vì Covid-19 - ảnh 4

Nguyên liệu tỏi gà để làm món gà rô ti cho bữa ngày mai

LÊ NAM

“Ai ngán bò kho thì ăn mắm chưng, có món đồ xào như đậu hũ kho thịt... cho các bạn ăn thay đổi”, anh Ming nói.

“Ai mà bữa cơm hơi khó thì có Ming đây”

"Tinh thần đã xuống rồi mà còn phải ăn đồ dở nữa thì chả có gì vui hết”, anh Ming vừa làm, vừa trò chuyện với phóng viên.
Anh Ming còn đặc biệt lưu ý đồ ăn hoàn toàn không xài bột ngọt, hạt nêm hạn chế tối đa. “Tất cả bò kho là nước mắm nên các bạn ăn xong sẽ không mệt mỏi, xây xẩm, đau vai, buồn ngủ… trong lúc làm việc”, anh đầu bếp chia sẻ. Đồ ăn nấu cho mọi người cũng là bữa trưa mà cả “gia đình nhỏ” trong căn bếp sẽ dùng. “Mọi người ăn ngon, mình cũng ăn ngon”, Ming bày tỏ.
Bếp trưởng nấu cơm 5 sao hảo hạng đãi người thất nghiệp vì Covid-19 - ảnh 5

Mọi người trong quán tất bật chuẩn bị cho bữa cơm miễn phí

ẢNH: LÊ NAM

Ý tưởng nấu món ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng bắt đầu thực hiện cách đây 3 ngày khi cả TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội. Chứng kiến những người mất việc, không lương cả nửa năm nay, anh Ming không khỏi xót xa. Vì vậy, bữa cơm ngon chính là nguồn năng lượng mà anh và mọi người muốn chung tay tiếp sức cho cộng đồng.
Chị Nguyễn Thị Lan (40 tuổi) từng làm công nhân nhiều năm nay và là người làm kinh tế chính trong gia đình. Từ khi Covid-19 xuất hiện, chị mất việc hơn 1 năm nay. Nói giọng buồn bã, chị bảo đến xin 4 phần cơm về chia cho những người khác. “Cơm từ thiện nhưng các anh ấy nấu rất có tâm, chu đáo; đồ ăn ngon không có gì để chê cả. Tôi cảm ơn các anh vì hành động này giúp đỡ được cho nhiều người như tôi”.
Bếp trưởng nấu cơm 5 sao hảo hạng đãi người thất nghiệp vì Covid-19 - ảnh 7

Không phân biệt mọi người, ai cần bữa ăn ấm bụng, thơm ngon thì đều được chia sẻ

ẢNH: LÊ NAM

Ông Hồ Anh Tuấn (62 tuổi), cũng đã thất nghiệp nhiều tháng nay, buồn buồn nói: “Tại không có việc làm, kiếm bữa ăn khó quá”. Nhận được phần bò kho nóng hổi, ông xúc động: “Chưa ăn nhưng thấy thơm ngon, sạch sẽ. Bình thường tôi cũng xin nhận được cơm chay thôi, cũng quý, nhưng hôm nay được được đổi món”.
Bếp trưởng nấu cơm 5 sao hảo hạng đãi người thất nghiệp vì Covid-19 - ảnh 8

Ông Hồ Anh Tuấn (62 tuổi) thất nghiệp nhiều tháng nay, chật vật kiếm từng bữa ăn hàng ngày

ẢNH: LÊ NAM

Tiếng lành đồn xa, không chỉ có những người đi làm ở gần hẻm 46 Võ Văn Tần mà cô vé số, chú xe ôm ở xa cũng ghé lại để nhận bữa cơm vui vẻ.
Anh Ming khẳng định "ai cần thì đều có thể đến nhận bữa cơm miễn phí". “Những người vì bữa cơm mà không xoay sở được như người bán vé số, người cơ nhỡ. Các bạn văn phòng đã từng thất nghiệp cả 6 tháng, có suy nghĩ bữa cơm hơi khó thì có Ming đây. Có các chú, như chú Tân, cả bạn bè nữa... đã hỗ trợ tinh thần và vật chất”.
Ông Lưu Quốc Tân (63 tuổi), làm cùng anh Ming, nói thêm: “Có nhiều người không đóng tiền nhà thì làm sao đóng bữa ăn nữa. Họ không lo được các thứ khác thì bữa cơm này mình lo được”.
Bếp trưởng nấu cơm 5 sao hảo hạng đãi người thất nghiệp vì Covid-19 - ảnh 9

“Ai mà bữa cơm hơi khó thì có Ming đây”

ẢNH: LÊ NAM

Nhễ nhại mồ hôi vì chia phần ăn vào hộp, anh Kiều Linh (26 tuổi), làm việc trong bếp, chia sẻ: “Mỗi lúc mình giao phần đồ ăn này vô tay của những anh chị đó, mình thấy mọi người cười cảm giác rất hạnh phúc. Bao nhiêu mệt mỏi bao nhiêu cũng cảm thấy xứng đáng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.