Cuộc điện thoại cuối cùng của quân nhân Đoàn 337 cho vợ con trước khi gặp nạn

19/10/2020 10:44 GMT+7

21 giờ ngày 17.10, anh Lê Cao Cường (quân nhân Đoàn 337) đã gọi về nhà trò chuyện cùng vợ con như mọi đêm. Anh Cường cho biết đêm 17.10 cả đơn vị đã chuẩn bị áo phao, dụng cụ cứu hộ để khi có mệnh lệnh sẽ lên đường đi ứng phó lũ lụt, cứu hộ người dân tại huyện Hướng Hóa.

Cha mẹ già chết lặng khi hay hung tin

Tối muộn 18.10, dưới mưa lớn, chúng tìm đến con hẻm nhỏ trên đường Quốc lộ 9 (TP.Đông Hà, Quảng Trị) hỏi thăm nhà trung úy Lê Cao Cường (37 tuổi, quê Nghệ An), một trong số 22 cán bộ gặp nạn trong vụ sạt lở kinh hoàng tại Sư đoàn 337 (H.Hướng Hóa, Quảng Trị).

Cuộc điện thoại cuối cùng của quân nhân Đoàn 337 cho vợ con trước khi gặp nạn

Trong căn nhà cấp 4 nơi anh Cường sống cùng vợ và 2 con nhỏ, người nhà anh Cường ngồi thẩn thờ, ai nấy đều chờ đợi những thông tin mới nhất liên quan đến vụ sạt lở đã chôn vùi tất cả. Khi hay tin anh gặp nạn, họ tức tốc thuê xe vượt lũ từ Nghệ An  để vào Đông Hà. 

Ngôi nhà của trung úy Lê Cao Cường giờ đây vắng bóng anh, chỉ sau một đêm hai đứa trẻ đã mồ côi cha

HUY ĐẠT

Ông Lê Xuân Động (75 tuổi, trú tỉnh Nghệ An) - cha của trung úy Lê Cao Cường ánh mắt đượm buồn cho biết, sáng sớm ngày 18.10 ông Động nhận được cuộc gọi từ cán bộ Quân khu 4 thông báo con trai ông gặp tai nạn tại đơn vị. Người cha già linh tính chuyện chẳng lành đã hỏi rõ người đồng đội về tình hình của con trai, tuy nhiên đồng đội chỉ thông báo ngắn gọn. “Tôi cứ nghĩ con mình bị gãy tay, gãy chân gì đó thôi. Sau đó tôi gọi cho người họ hàng công tác cùng đơn vị với con tôi thì hay hung tin, con tôi đã mất tích sau vụ sạt lở kinh hoàng”, ông Động kể.

Ông Lê Xuân Động đau đớn trước sự ra đi mãi mãi của người con trai hiền lành, hiếu thảo

HUY ĐẠT

Ngay sau đó, ông Động đã thông báo cho 2 người anh của trung úy Cường, cả gia đình 8 người tức tốc thuê xe vào Đông Hà. Theo lời ông Động, khi hay tin con mất tích, liên tưởng ngay đến vụ việc đau thương tại thủy điện Rào Trăng 3 ban đầu người ta cũng thông báo đoàn công tác mất tích sau vụ sạt lở. Nghĩ đến đây, ông Động như gục ngã, ông không dám tin lời người họ hàng, phải mất một thời gian ông mới tự trấn an mình, bằng mọi cách phải vào với... con trai.
Ông Động báo tin dữ cho vợ. Bà như chết lặng và sau đó vỡ òa những tiếng khóc xé lòng. “Trên suốt hành trình hơn 300 km từ Nghệ An vào Đông Hà, xe chở chúng tôi phải đi vòng nhiều đoạn đường để tránh lũ lụt. Vợ tôi, bà ấy khóc cạn nước mắt… đau đớn lắm”, ông Động rưng rưng.

2 triệu khối bùn đất đổ xuống sư đoàn 337 trong đêm sạt lở kinh hoàng

Đăm chiêu nhìn đứa cháu nội ngây thơ không biết tai họa đã ập đến với bố, chỉ sau 1 đêm 2 đưa trẻ, bé gái học lớp 1 và bé trai đang học lớp 5 đã mồ côi cha.
Ông Động nấc nghẹn cho biết, cháu trai đã 10 tuổi nhưng vẫn còn ngây thơ chưa hiểu chuyện. “Chiều nay, khi người ta công bố danh tính thi thể đầu tiên được tìm thấy, chúng tôi đau xé lòng, vợ tôi đã gục ngã thật sự. Bà ấy như “chết” đi rồi. Đau đớn hơn, hai đứa cháu tôi còn quá nhỏ, tương lại tụi nhỏ sẽ cơ cực rồi”, ông Động khựng lời.

Cuộc gọi cuối cùng căn dặn vợ con nhiều điều

Người nhà kể lại, anh Cường đi công tác đã nửa tháng nay chưa về, vào lúc 21 giờ ngày 17.10 anh Cường gọi về nhà trò chuyện cùng vợ con như mọi đêm. Cuộc trò chuyện qua điện thoại, anh Cường cho biết đêm 17.10 cả đơn vị chuẩn bị áo phao, dụng cụ cứu hộ để khi có mệnh lệnh sẽ lên đường đi ứng phó lũ lụt, cứu hộ người dân tại H.Hướng Hóa.
“Nó đã gọi về và dặn dò vợ con rất nhiều, dặn đi dặn lại vợ chuẩn bị thức ăn sẵn, cẩn thận vì mưa lũ sẽ diễn biến hết sức phức tạp. Thằng Cường còn nói giữa tháng 11 sẽ được nghỉ phép, lúc đó sẽ đưa cả nhà về quê Nghệ An thăm ông bà”, người nhà anh Cường kể.

Người thân mong ngóng tin tức, mong sớm đưa được anh về quê nhà ở Nghệ An

HUY ĐẠT

Người cha già nhớ lại,anh Cường là người luôn quan tâm người thân, chăm sóc vợ con chu đáo từng bữa ăn giấc ngủ. Đối với bạn bè, hàng xóm ai cũng quý mến bởi tính cách nhiệt tình và thật thà của anh. “Mới đây thôi, nó đưa vợ con về thăm nhà hồi rằm tháng 7 âm lịch. Cho tiền cha mẹ dựng lại chuồng gà đã sập. Tôi còn nhớ mãi dáng nó đứng quét sân nhà lúc sáng sớm và luôn miệng nói khi có tiền sẽ sửa san, lợp mới lại mái nhà đã cũ của gia đình”, ông Động kể.
Lặng thinh nhìn 2 đứa con thơ của anh Cường, ông Động tâm sự, khi đặt chân đến ngôi nhà của con trai, cũng là lúc tin tức công bố thi thể của con trai ông đã được tìm thấy. Giờ đây ông Động chỉ mong rằng sớm được nhìn mặt con lần cuối.
“Người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh, mỗi giây phút trôi qua khi biết được con ra đi mãi mãi ở đất Quảng Trị, người làm cha mẹ không thể thấy được mặt con lòng tôi đau đớn vô cùng. Chỉ mong sớm được đưa con trai về với ông bà ở quê Nghệ An”, ông Động nước mắt lăn dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.