Covid-19 rình rập, nhiều người vẫn không đeo khẩu trang bất chấp mức phạt 3 triệu

02/12/2020 17:14 GMT+7

Chụp hình, đi dạo, uống cà phê vỉa hè hay tập thể dục… là những hoạt động rất bình thường. Tuy nhiên, nhiều người tại TP.HCM vẫn không đeo khẩu trang tại nơi công cộng trong tình hình dịch Covid-19 đang phức tạp trở lại.

Thản nhiên “quên”

Khoảng 11 giờ ngày 1.12, tại khu vực nhà thờ Đức Bà (P.Bến Nghé, Q.1), PV Thanh Niên ghi nhận nhiều trường hợp không đeo khẩu trang. Gần đó, một nhóm khoảng 20 em nhỏ tập trung trước một trường tiểu học trên đường Công Xã Paris (P.Bến Nghé, Q.1) để chơi các trò chơi nhưng hầu hết không đeo khẩu trang. Tại khu vực Bưu điện TP, khá đông khách du lịch tập trung chụp ảnh lưu niệm. Song, bên cạnh số người chấp hành việc phòng chống dịch bệnh, số khác lại thản nhiên “quên” đeo khẩu trang.

Cảnh giác cao độ sau nhiều ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng ở TP.HCM

Hình ảnh người dân không đeo khẩu trang ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM)

Hình ảnh người dân không đeo khẩu trang ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM)

Khoảng 11 giờ 45 cùng ngày, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (P.Bến Nghé, Q.1) chúng tôi cũng dễ dàng bắt gặp nhiều trường hợp không đeo khẩu trang. Tương tự, nhiều tiểu thương và nhân viên bán hàng tại chợ Kim Biên (P.13, Q.5) không đeo khẩu trang trong lúc mua bán, hoặc ngồi đợi khách… Thậm chí ở đường Hải Thượng Lãn Ông (P.13 và P.14, Q.5), nhiều nhân viên cửa hàng bán vật dụng trang trí mùa Noel nhào xuống đường chèo kéo khách, trong khi đó khách cũng không đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Tại giao lộ đường 3 Tháng 2 - Lý Thường Kiệt (Q.10), một người đàn ông đang tham gia giao thông nhưng không đeo khẩu trang mặc dù người này đang chở… rất nhiều hộp khẩu trang. Tình trạng này cũng xảy ra tại khu vực công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình) khi rất nhiều người đến tập thể dục, câu cá hoặc dạo mát không đeo khẩu trang... Ghi nhận khoảng một giờ tại công viên, có hàng trăm người không đeo khẩu trang vẫn thoải mái vui chơi. Điều lạ là trong quá trình ghi nhận các trường hợp không đeo khẩu trang, chúng tôi đều không thấy bóng dáng lực lượng chức năng nhắc nhở, xử phạt (!?).

Phun khử khuẩn trung tâm tiếng Anh có giáo viên mắc Covid-19 cộng đồng

Vẫn nhắc nhở là chủ yếu

Khoảng 16 giờ ngày 1.12, PV Thanh Niên theo chân tổ công tác của UBND P.Phạm Ngũ Lão xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang, tập trung đông người ở công viên 23.9. Thời điểm này, một số nhóm bạn trẻ tập trung để tập nhảy và... “quên” đeo khẩu trang. Khi được tổ công tác nhắc nhở, nhóm bạn trẻ liền lấy khẩu trang ra đeo. “Các em còn trẻ và sau khi nhắc nhở, ai cũng chấp hành nên không lập biên bản xử lý”, một cán bộ nói.
Tổ công tác của UBND P.Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM) kiểm tra, xử lý trường hợp không đeo khẩu trang tại công viên 23.9 Ảnh: Thanh Khương

Tổ công tác của UBND P.Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM) kiểm tra, xử lý trường hợp không đeo khẩu trang tại công viên 23.9

Ảnh: Thanh Khương

Khoảng 10 phút sau, tổ công tác phát hiện anh N.N.T (27 tuổi, quê Hà Tĩnh, tạm trú Q.1, TP.HCM) đi bộ trong công viên nhưng không đeo khẩu trang. Khi tổ công tác yêu cầu dừng lại, anh T. vẫn không chấp hành nên bị lập biên bản vi phạm về hành vi không đeo khẩu trang... Một lát sau, tổ công tác phát hiện một người đàn ông không đeo khẩu trang. Vì người này không có giấy tờ tùy thân nên lực lượng Công an P.Phạm Ngũ Lão đưa về trụ sở xác minh, làm rõ.
Đại diện UBND P.Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM) thông tin, từ đầu mùa dịch bệnh đến giờ, đơn vị đã lập biên bản, xử phạt khoảng 100 trường hợp liên quan đến hành vi không đeo khẩu trang khi ra đường, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. “Hiện mức xử phạt hành vi không đeo khẩu trang từ 1 - 3 triệu đồng”, lãnh đạo UBND P.Phạm Ngũ Lão lưu ý.

Tiếp viên hàng không mắc Covid-19 đi khắp nơi khi đang cách ly: Lỗ hổng ở đâu?

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, ở những nơi chính quyền, đơn vị thường xuyên nhắc nhở, giám sát thì việc đeo khẩu trang khá nghiêm túc. Điển hình, chiều 1.12, trước cổng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, trật tự đô thị Q.5 phối hợp UBND P.11 (Q.5) túc trực, xử lý và nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, tuy người ra vào bệnh viện rất đông nhưng hầu hết chấp hành tốt việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. “Chúng tôi túc trực vừa nhắc nhở, xử lý, vừa tái lập trật tự lòng đường, vỉa hè”, một cán bộ trật tự đô thị Q.5 nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.