Choáng ngợp tuyệt tác kiến trúc bằng tăm giang của nghệ nhân Việt

Lê Nam
Lê Nam
25/10/2020 13:29 GMT+7

Từ một người yêu mô hình, anh Hoàng Long (Q. Phú Nhuận, TP.HCM) tự tạo ra các mô hình kiến trúc bằng tăm giang hoành tráng, đạt được kỉ lục Việt Nam và kỉ lục thế giới.

Anh Hoàng Long, 42 tuổi (Q. Phú Nhuận, TP.HCM) được nhiều người biết đến là nhà sưu tập mô hình thế hệ đầu tại Việt Nam. Cách đây 15 năm, khi nhiều người còn chưa biết đến Gundam, Hot Toys (dòng mô hình robot, người máy) là gì thì anh đã đi nhiều nơi để sưu tầm, tìm tòi chúng mang về bộ sưu tập của mình.
Từ thú chơi ấy, anh trở thành một nhà sáng tạo mô hình. Tuy nhiên, những sản phẩm của anh không chỉ dừng lại ở sự kỳ công mà còn mang đậm dấu ấn Việt. Hàng loạt các tuyệt tác kiến trúc của Việt Nam và thế giới đã được tái hiện qua bàn tay của anh thông qua vật liệu tăm giang. Những tác phẩm tạo nên tên tuổi của anh phải kể đến: Chùa Một Cột, Nhà Quốc hội Mỹ, Nhà Trắng…
Sức mạnh không ngờ của cây tăm giang
Hàng loạt mô hình tái diện các kiến trúc đỉnh cao của Việt Nam và thế giới được một mình anh gây dựng. Tại căn phòng sáng tạo riêng của mình, một nhà thờ bằng tăm giang mô phỏng kiến trúc thực tế tại Minsk (Belarus), thành phố anh đã theo học suốt những năm đại học và cao học, đang dần hoàn thiện.
Những mô hình này được anh Long đặt tên là BoArc. Bo là bamboo (tre), là cốt lõi vật liệu, là vật liệu cổ truyền của Việt Nam. Arc là acrylic, thành phần thứ nhì. Loại hình nghệ thuật này là sự kết hợp giữa bamboo và acrylic.

Nhà sáng tạo mô hình đang thực hiện một tác phẩm bằng tăm giang

Lê Nam

Anh bắt đầu làm mô hình bằng tăm giang từ cách đây 7 năm, nhưng phải đến đầu 2016 mới thật thử sức với một công trình hoành tráng.
“Cũng may mắn một công trình ở đó lọt vào mắt xanh của một ông thượng nghị sĩ Mỹ. Ông đăng lên Twitter: 'Anh này chưa bao giờ tới nhà quốc hội Mỹ nhưng làm nhà quốc hội Mỹ rất đẹp'. Từ đó bắt đầu câu chuyện dẫn dắt tới việc bảo tàng họ tới, xem tận mắt”, anh Long kể.

Nhà thờ tại Minsk (Belarus) - thành phố anh đã theo học suốt những năm đại học và cao học

Lê Nam

Trên thế giới, loại hình nghệ thuật bằng tăm khá nhiều. Riêng với các tác phẩm của anh Long được thực hiện tỉ mỉ, khoảng cách đều nhau, làm cẩn thận đến mức khi người bảo tàng tới xem đã tỏ ra vô cùng ngạc nhiên khi tăm có thể nâng lên tầm nghệ thuật.
“Sau đó họ đặt mình làm nốt công trình đó, là nhà quốc hội Mỹ, tiếp theo là Nhà Trắng của Mỹ. Hiện giờ, một công trình nằm ở bảo tàng Ripley tại Baltimore, Mỹ, một công trình nữa nằm ở bảo tàng Ripley, Dubai, UAE. Đó là hai mốc mình cảm thấy vô cùng tự hào”, nhà sáng tạo mô hình chia sẻ.

Một tác phẩm của anh Hoàng Long được trưng bày ở bảo tàng Ripley, Dubai, UAE

NVCC

Trước đó, anh có công trình Chùa Một Cột tại Hà Nội đã đạt kỷ lục Việt Nam cho công trình bằng tăm giang. Điều đó khiến anh có sự tự tin nhất định để làm các công trình lớn sau này.
Thời gian làm các công trình mất từ 6 - 7 tháng. “Lý do không phải mình tập trung từ sáng đến tối để làm công trình đấy mà mình làm trong buổi chiều tối, sau thời gian làm việc thì mình bắt đầu làm công việc đấy”.

Tác phẩm ghi dấu ấn trong lòng bạn bè quốc tế

NVCC

Để thực hiện một tác phẩm kiến trúc bằng tăm giang, ban đầu anh xác định sẽ thực hiện công trình nào. Sau đó lên mạng tìm tài liệu, hình ảnh để nghiên cứu bản vẽ.
“Mình lên Google Earth, mình xem khu đất thế nào, mình đo kích thước của nó, sau đó mình dựng lên. Mình kiếm thêm những hình ảnh mà người dùng mạng, du khách đăng lên đó... Sau đó mình đưa về vẽ lại trên máy của mình. Mình thực hiện các bước tiếp theo là chuyển qua bản vẽ để sử dụng cho cái này”.
Vừa có tác phẩm đạt kỷ lục thế giới
Tháng 1 năm nay, anh Long vinh dự nhận Kỷ lục thế giới của tổ chức Liên minh kỉ lục thế giới cho hạng mục người làm
Để kỉ niệm cho sự kiện đó, anh Long làm ra một phiên bản đồng hồ mà tự gọi là “phiên bản kỉ niệm” và để một số 43 ở góc trái. “43 có nghĩa là kỉ lục thế giới đến từ Việt Nam. Việt Nam đạt kỉ lục thế giới có 43 cái, mình là cái thứ 43 cho đến thời điểm đó”.
Anh miêu tả, những hoa văn trên mặt đồng hồ được lấy cảm hứng từ cửa sổ hoa hồng ở mặt tiền của Nhà thờ Đức Bà Paris, Pháp.

Anh Long đạt các kỉ lục Việt Nam và đạt kỉ lục thế giới đầu năm nay

Lê Nam

Sau khi hoàn thành tác phẩm, bạn bè và người thân tỏ ra vô cùng hứng thú; đồng thời bày tỏ cũng muốn có một sản phẩm tương tự như vậy. “Mọi người đều thắc mắc và hỏi mình rằng tại sao không làm tiếp đi, tại sao không làm thêm các sản phẩm khác…”
Sau dịp đó, anh mới bắt đầu suy nghĩ và làm tiếp những sản phẩm có kích thước nhỏ gọn, đa dạng hơn. Hiện nay, tại nhà riêng, anh Long trưng bày hàng trăm tác phẩm từ tăm giang, là những món đồ trang trí đẹp mắt, sáng tạo, có những sản phẩm “độc nhất vô nhị”.
Nói về số lượng tăm sử dụng, anh cho biết một sản phẩm “nhỏ xíu” cũng mất vài trăm cây tăm, còn những công trình lớn phải mất vài trăm ngàn cây tăm.

Cây thánh giá "độc nhất vô nhị", được giữ nguyên phần tăm phía sau cho thấy mức độ kì công của tác phẩm

Lê Nam

Giá của những sản phẩm làm từ tăm giang có thể dao động từ vài trăm cho đến cả ngàn USD. Ví dụ như phiên bản đặc biệt của bộ cung hoàng đạo, anh Long chỉ làm duy nhất 12 bản cho 12 cung. Mỗi bản tương ứng với một cung, biểu tượng của cung nào sẽ được làm bằng vàng ở mẫu đó. Người sở hữu có quyền lựa chọn số thứ tự xuất hiện của cung từ 1 đến 12. Tính tới thời điểm hiện tại, anh mới hoàn thành hai bản, một bản cung song ngư, một bản cung kim ngưu. Giá của một sản phẩm này đang được người mua trả đến 1.000 USD để sở hữu.

Phiên bản Cung hoàng đạo có kí tự làm bằng vàng này có giá lên tới 1.000 đô la nhưng không phải ai cũng mua được

Lê Nam

Nói về mong muốn sắp tới, anh Long chia sẻ muốn thực hiện dự án mang tên “Lưu giữ những di sản Việt Nam” thông qua nghệ thuật tăm giang. “Mình làm tất cả công trình nổi tiếng, di sản của Việt Nam tái hiện lại, tập trung một chỗ để khách du lịch; các em nhỏ từ các lớp học tới tham quan, nghiên cứu”.
Nhà sáng tạo mô hình tăm giang cho biết sẵn sàng chia sẻ cách làm để nhiều người biết đến loại hình nghệ thuật này hơn. Các bạn trẻ là học sinh, sinh viên yêu nghệ thuật có thể cùng anh Long góp sức trong dự án tái hiện các công trình kiến trúc, di sản nổi bật của Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.