Ám ảnh đêm lũ lịch sử kinh hoàng “trăm năm có một” ở Quảng Trị

Huy Đạt
Huy Đạt
19/10/2020 10:51 GMT+7

Nhiều người dân ở phường Đông Lương, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã trải qua một trong những đêm đáng nhớ nhất cuộc đời trong đêm lũ lịch sử

“Không nghĩ lũ lớn như vậy…”

Trong nhiều ngày qua, tại tỉnh Quảng Trị có mưa lớn kéo dài khiến mực nước tại các sông vượt mức báo động 3. Trong đêm 17.10 đến rạng sáng 18.10 cơn mưa lớn đã nhấn chìm nhiều nơi tại TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị khiến người dân không kịp trở tay. Sáng 18.10, PV Thanh Niên có mặt tại phường Đông Lương, tỉnh Quảng Trị nơi có nhiều người bị mắc kẹt do lũ về bất ngờ, nước dâng cao khiến nhiều người không thể thoát khỏi nhà.

Không nghĩ rằng nước lũ dâng cao đến như vậy lúc nửa đêm, người dân TP.Đông Hà đã trở tay không kịp (Ảnh chụp tại P.Đông Lương, TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị vào trưa nay 18.10)

HUY ĐẠT

Được cơ quan chức năng dùng cano chở đi di tản từ chiều hôm qua (17.10), bà Nguyễn Thị Kim Cảnh (54 tuổi, trú P.Đông Lương, TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) dắt theo con trai tá túc tại nhà một người quen, tuy nhiên bà Cảnh suốt đêm không thể chợp mắt vì lo lắng cho chồng và con trai đang bị mắc kẹt ở nhà, không có thức ăn.
Theo bà Cảnh, từ sáng 17.10, vì không nghĩ rằng nước lũ lại dâng cao lúc nửa đêm nên người thân của bà đã ở lại để giữ nhà, kê cao đồ đạc khi nước dâng. Rời khỏi nhà người thân, bà Cảnh cùng một số người di chuyển ra đầu kiệt dẫn vào nhà, nhìn dòng nước chảy xiết, bà cho biết ở nhà hiện tại chỉ có mì tôm, mắc kẹt cả đêm thì chồng và con trai chỉ còn cách ăn mì tôm sống, chờ trời sáng.
“Nước dâng quá cao, không có cách nào để kê đồ đạc nên chồng tôi quyết định vứt hết rồi lên nóc nhà tránh lũ. Từ chiều qua đến bây giờ chồng con chỉ ăn mì tôm cầm cự”, bà Cảnh nói.

Bà Cảnh ngồi trước con hẻm dẫn vào nhà, lo lắng cho chồng và con trai đang mắc kẹt ở ngôi nhà ngập sâu

ẢNH: HUY ĐẠT

Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình, bà Cảnh cho biết, mặc dù sinh sống ở TP.Đông Hà, tuy nhiên gia đình bà Cảnh làm nông, chăn nuôi. Trận lũ lớn đêm qua 17.10 đã cuốn trôi đàn gà hơn 20 con, khiến bà vô cùng tiếc nuối.
“Sạch sẽ cả rồi, tủ lạnh, ti vi…bị ngâm nước, đàn gà người ta trả gần 2 triệu nhưng chưa kịp bán giờ cũng không còn. Năm nay không làm ăn được gì, còn bị lũ dữ cuốn hết từ nay đến cuối năm khổ cực lắm”, bà Cảnh nghẹn ngào.
Vội vã lội ngược dòng nước ngang ngực để đi mua thức ăn, ông Nguyễn Đức Thọ (45 tuổi, trú khu phố 3, TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) cho biết, trong đêm 17.10 khi nước lũ dâng cao, ngôi nhà của ông Thọ bị ngập cao gần 2,5m. Nước dâng lên rất nhanh khiến người nhà ông Thọ hoảng loạn, ông cùng vợ đã đưa các con sang hàng xóm, xin trú ẩn trong ngôi nhà 2 tầng.
“Nhà tôi thuộc nơi cao của khu phố, tuy nhiên nước dâng lên quá nhanh, ngập sâu, cảm thấy quá bất an, tôi cùng vợ đánh liều rời khỏi nhà xin ẩn nấp ở nhà hàng xóm. Nhiều người đêm qua đã bỏ hết tài sản để chạy đi trốn lũ”, ông Thọ nói.

Người Quảng Trị khiếp sợ sau đêm lũ kinh hoàng chưa từng thấy

Lực lượng chức năng túc trực ở nơi nguy hiểm 

Trong lúc nhiều người còn bị mắc kẹt ở khu vực ngập sâu, các mạnh thường quân đã nhanh chóng ứng cứu lương thực, chính quyền địa phương cũng đã túc trực ở những nơi nguy hiểm. Đến tận nơi đưa người dân rời khỏi vùng lũ.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Chơn Thử, Chủ tịch UBND P.Đông Lương cho biết, trong ngày 17.10, cán bộ phường cùng lực lượng dân quân tự vệ đã dùng ghe đến từng nhà các hộ dân để vận động, di tản người dân đến nơi an toàn. Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã tham gia ứng cứu, hỗ trợ di dời người dân vùng ngập lụt nặng đến nơi an toàn.

Chưa từng có lũ dâng cao, ngập lụt như đêm qua (17.10) nên người dân TP.Đông Hà chủ quan trước mưa lũ lần này

ẢNH: HUY ĐẠT

Lực lượng chức năng phường Đông Lương túc trực tại những nơi ngập sâu, cung ứng thức ăn cho người dân

ẢNH: HUY ĐẠT

Theo ông Thử, chính quyền địa phương đã vận động, di tản người dân đến nơi an toàn nhưng vẫn có một số người vẫn còn chủ quan trước mưa lũ nên vẫn còn ở nhà lúc nước lũ dâng cao.
“Người dân P.Đông Lương, TP.Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) vẫn còn tâm lý chủ quan trước sự nguy hiểm của mưa lũ, họ không nghĩ mưa lũ nước dâng cao và nhanh đến như vậy nên bám trụ ở nhà với lý do coi nhà, giữ tài sản. Trong đêm, nước dâng cao chúng tôi đã có mặt để cứu hộ, di tản những người này trong đêm”, ông Thử thông tin.

Quốc lộ 1A bị chia cắt, Quảng Trị khắp nơi mênh mông nước vì mưa lũ

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.