Ngày tráng 1.000 bánh vẫn không đủ bán, muốn mua phải đặt trước một tuần

21/01/2020 08:28 GMT+7

Thôn Triêm Trung là nơi duy nhất ở Phú Triêm còn làm bánh tráng bằng thủ công và rất đắt hàng. Vào những ngày giáp Tết, mỗi hộ cho ra thị trường hàng ngàn bánh nhưng vẫn không đủ để đáp ứng.

Những ngày cận Tết đến với thôn Triêm Trung, Làng Phú Triêm, xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, các bạn sẽ được thấy những con đường ngập tràn bánh tráng. Trời càng nắng người dân ở đây tráng và phơi bánh càng nhiều.
Nơi đây được biết đến là “quê tổ” của nghề bánh tráng Quảng Nam và cũng là ngôi làng duy nhất trong vùng còn lưu giữ cách làm thủ công. Mỗi ngày, một thợ tráng bình quân 1.000 cái nhưng vẫn không đủ cung cấp cho thị trường. Nhiều khách muốn mua phải đặt hàng trước một tuần mới có.

Mỗi ngày cô Mai tráng bình quân 1.000 cái nhưng vẫn không đủ bán, nhiều khách phải đợi một tuần mới có

Phan Giang

Bánh tráng có 2 loại: Nướng và nhúng. Loại nướng để ăn với các món như bánh đập, mì quảng, hến xào... Bánh nhúng sẽ ăn với thịt cuốn

Phan Giang

Tương tự như nghề làm muối, nghề làm bánh tráng "thấy nắng ăn tiền"

Minh Tâm

“Ngày thường như tui tráng cũng tầm 700 – 800 bánh nhưng đa phần là tráng bánh để cho bạn hàng. Vào lễ Tết thì nhiều người đặt lắm nhưng tui không dám nhận vì không đủ thời gian để làm. Chưa kể thời tiết, nếu nằng mới phơi bánh được chứ mưa thì chịu”, cô Đinh Thị Mai hộ dân làm bánh tráng cho biết.
Bản thân những người thợ làm bánh ở đây cũng không biết nghề bánh có từ khi nào, chỉ biết rằng khi mình sinh ra thời ông bà đã có nghề này. Ngày xưa sau vụ lúa không phải ra đồng thì những người phụ nữ trong làng mới xay gạo tráng bánh để làm thực phẩm trữ cho ngày mưa. Dần dần rồi thương mại hóa và đem bán ở nhiều nơi.

Vào cận Tết ở thôn Triêm Trung nhiều nhà nhóm lửa làm bánh từ 4 giờ sáng và làm cho đến 8 giờ tối mới nghỉ

Phan Giang

Trong thôn còn hơn 20 hộ còn theo nghề và đa phần là phụ nữ trung niên. Nhiều gia đình cho biết con cháu sẽ không còn ai nối nghề

Phan Giang

Màu được sử dụng trong bánh cũng rất an toàn vì đa phần chỉ sử dụng màu nghệ hoặc màu đường thắng (đường kẹo)

Minh Tâm

Nếu khách muốn mua bánh phải đặt trước mới có

Minh Tâm

Bánh tráng ở Quảng Nam đặc biệt lắm, từ khâu chọn gạo, ngâm, xay đều được chính tay người “nghệ nhân” chuẩn bị. Từng chiếc bánh làm thủ công nhưng lại đều nhau tăm tắp.
“Bánh ni khác bánh tráng bằng máy nhiều lắm. Tráng máy nó ra đều nhưng không canh được bột nếu giả sử bột loãng quá thì bánh ra nó khác mà đặc ra nó khác, như ở đây thì tráng tay mình điều chỉnh theo ý mình, bánh dày dặn và được nhiều người thích”, bà Nguyễn Thị Lợi (ngụ thôn Triêm Trung, Phú Triêm, Điện Phương, Điện Bàn, Quảng Nam) kể.
Mỗi xấp bánh tráng 10 cái sẽ có giá 7.000 đồng đối với bánh dùng để nướng. Còn bánh để nhúng có giá dao động từ 4.000 – 6.000 đồng/sấp.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.