Mì Quảng “có chân” duy nhất tại Quảng Nam, một làng cả ngàn người đi bán

22/01/2020 10:34 GMT+7

Làng Phú Triêm (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) nằm ngay bên dòng Thu Bồn được mệnh danh là làng mì Quảng “có chân”. Đây cũng là ngôi làng duy nhất làm nghề bán mì Quảng mà hợp đồng thuê hẳn xe khách đưa đi từ lúc gà chưa kịp gáy.

Ở thôn Triêm Nam, làng Phú Triêm hầu như nhà nào cũng nấu mì Quảng. Một vài hộ chuyên làm sợi mì bỏ mối, những nhà còn lại đều nấu mì để mang đi Hội An, Đà Nẵng bán.
“Cái nghề ni có từ khi mô tới chừ rồi. Trước thì vài chục hộ giờ thì nhiều hơn. Xưa làm nông cực giờ bán mì sướng hơn nên trẻ trong làng cũng đi bán mì hết”, bà Nguyễn Thị Thể cho biết.

Mì Quảng Phú Triêm là thương hiệu nổi tiếng ở Quảng Nam, đây cũng là ngôi làng được biết đến là quê tổ của món mì Quảng

Phan Giang

Mì Quảng làm thủ công hiện tại còn rất ít hộ làm tuy nhiên món mì được làm thủ công lại được người địa phương rất yêu thích

Phan Giang

Cách thức bán mì Quảng ở đây rất đặc biệt, những người phụ nữ chuẩn bị tất cả các nguyên liệu từ chiều hôm trước, đến khoảng 1 giờ sáng cả làng nổi lửa nấu nhân để 3 giờ kịp mang ra xe khách di chuyển đến Hội An, Đà Nẵng và các vùng lân cận. Đây có lẽ là ngôi làng duy nhất còn buôn bán theo hình thức “buôn gánh bán bưng” và thuê hẳn xe khách để di chuyển.
“Dân ở đây quen rồi mà bán vậy khỏe lắm, chỉ trong buổi sáng đến trưa là bán hết rồi về, mặt bằng vỉa hè cũng rẻ chứ giờ mở quán xá thì không đủ tiền làm”, chị Lê Thị Kim Yến tâm sự.
Gia đình chị Yến cũng là hộ duy nhất trong thôn còn tráng mì Quảng thủ công. Chia sẻ lý do, chị Yến cho biết mì Quảng tráng thủ công được dân địa phương ưa thích vì sợi mì dày và thơm hơn làm bằng máy.

Rau sống Trà Quế là món không thể thiếu trong tô mì Quảng. Rau ở vùng này tuy lá nhỏ nhưng lại rất thơm

Phan Giang

Mặc dù bán ở những khu du lịch nhưng giá cả lại vô cùng bình dân, chỉ dao động từ 15.000 đồng - 20.000 đồng/ tô

Minh Tâm

Làng Phú Triêm cũng là “quê tổ” của món mì Quảng. Mì quảng thôn Triêm Nam kết hợp cùng bánh tráng Triêm Trung và rau sống Trà Quế tạo ra hương vị món ăn đậm chất Quảng vừa ngon miệng là gần gũi, chân phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.