Mâm ốc “đại gia” 120.000 đồng/lon bán suốt 60 năm ở Sài Gòn

Lê Nam
Lê Nam
04/08/2020 15:11 GMT+7

Mâm ốc có lịch sử hơn 60 năm tại cửa Bắc chợ Bến Thành, Q.1, TP.HCM khiến nhiều người chú ý bởi giá thành một lon ốc bình dân như vậy lên tới 120.000 đồng, tăng gấp đôi so với lúc trước.

Mặc dù không phải thành phố biển nhưng nhắc tới ẩm thực Sài Gòn vẫn không thể thiếu các hàng ốc đầy màu sắc. Tuy nhiên, có một hàng ốc lạ lùng, không cầu kì, kiểu cách, không bảng hiệu thực đơn, suốt hơn 60 năm nay chỉ bán duy nhất một món ở đối diện cửa Bắc chợ Bến Thành, đó chính là mâm ốc dừa xào cay.
Không chỉ cách chế biến đơn giản mà cách bày biện không thể dân dã hơn. Tuy nhiên, giá của món ăn đường phố này nếu nói ra chắc hẳn sẽ khiến nhiều người “giật mình”: 120.000/lon ốc.

1 lon ốc có giá 120.000 đồng

Lê Nam

Được biết, cách đây nhiều năm, một lon ốc thế này chỉ có giá từ 50-60.000 đồng. Tuy nhiên, không hiểu sao vài năm trở lại đây, giá một lon lại tăng đột biến như vậy? Thậm chí nhiều người còn đùa rằng, từ khi nổi tiếng đến cả Việt kiều Mỹ, món ốc dừa xào cay bình dân ngày nào giờ thành món ăn dành cho người giàu mới dám mua.
Nhìn bên ngoài, mâm ốc khá khô và được bao phủ bởi lớp nước sốt mỏng và ớt tươi. Khi ăn có vị mặn, ngọt và cay; vị bùi của bơ và thơm chút nước cốt dừa.

Bà Trương Thị Phượng, 60 tuổi, chủ hàng ốc

Lê Nam

Công thức để làm nên món ốc này được truyền từ đời mẹ ruột của bà Phượng. Bà chủ hàng ốc hiện tại kể xưa thấy mẹ làm sao thì học lại vậy, chỉ làm nhiều rồi quen tay. Chế biến đơn giản vậy nhưng món ốc này đã gây tiếng vang khắp Sài Gòn xưa. Thậm chí đến tận bây giờ khách quen thời của mẹ bà Phượng vẫn tìm đến rất nhiều, họ toàn đi ô tô, xe lớn, đặc biệt phải là dân... sành ăn. Rồi có người sang tới Mỹ sống vẫn thèm, lâu lâu lại đánh điện về bảo bà Phượng gửi từng thùng qua ăn cho đã.
Dù gây tranh cãi và bàn tán với giá ốc khá cao nhưng hơn nửa thế kỷ trôi qua, bà Phượng vẫn bán đều và sạch banh mâm ốc trước cổng chợ từ 7 giờ sáng đến 15 giờ chiều. Như hôm chúng tôi đến, mới khoảng đầu giờ chiều mà mâm ốc chẳng còn lại là bao. Bởi vậy, nói hàng ốc này là lạ lùng nhất Sài Gòn cũng không sai, khi những thứ bình dị như thế này trở thành “đặc sản” của chợ Bến Thành mà nhiều người cho rằng phải thử ít nhất một lần khi đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.