Hấp dẫn món xôi ngọt gói trong bánh tráng giấy của bà cụ hơn 80 tuổi

Suốt mấy mươi năm, mỗi sáng ai đi ngang giáo xứ Đa Minh đường Lê Văn Sỹ, Q.Phú Nhuận đều sẽ nhìn thấy xe xôi ngọt của bà cụ đã đã hơn 80 tuổi. Khách hàng thân thuộc gọi bà là bà Sáu.

Bà Sáu tên thật là Nguyễn Thị Xíu, chưa tròn 20 tuổi bà đã bắt đầu bán các loại xôi ngọt cho đến tận ngày hôm nay. Đã hơn 80 tuổi nhưng các công đoạn nấu xôi bà đều tự làm, đều đặn mỗi ngày. Nếp được ngâm từ chiều hôm trước đến 3 giờ rưỡi sáng hôm sau bà bắt đầu nấu xôi và dọn hàng ra bán.

Phần xôi được gói trong bánh tráng giấy hấp dẫn

Ảnh: Nguyễn Minh Tâm

Bà Sáu bán 4 loại xôi là xôi đậu xanh, xôi đậu phộng, xôi bắp và xôi đậu đen. Nhìn vào gói xôi tưởng chừng nấu sẽ rất đơn giản nhưng bà Sáu đặt tất cả sự tâm huyết, tỉ mỉ của mình vào đó. Bà Sáu mua nếp với số lượng lớn, bà chia sẻ rằng mỗi lần mua nhiều như vậy là để đảm bảo chất lượng nếp được giữ ổn định, xôi mỗi ngày đều dẻo, thơm. Từng hạt đậu được nấu chín kỹ, mềm, thơm phức. Đậu xanh đánh nhuyễn, mịn, béo béo. Dừa sợi được bào thủ công để cho ra từng sợi chứ không nhuyễn như bào bằng máy.

Bà Sáu đã có kinh nghiệm hơn 60 năm với những món xôi ngọt

Ảnh: Nguyễn Minh Tâm

Xôi gói trong lá chuối đơn giản, bên trên có đậu xanh đánh nhuyễn, chút dừa sợi, thêm ít đường và mè thơm lừng, nhìn qua thì rất bình thường nhưng khi ăn vào mới cảm nhận được tất cả sự chăm chút trong đó.

Thực khách đến mua xôi của bà Sáu rất đa dạng từ nhiều lứa tuổi

Ảnh: Nguyễn Minh Tâm

Một điểm đáng trân trọng ở xe xôi này là bà Sáu gói xôi trong lá chuối, hạn chế sử dụng túi ni lông. Ngoài ý nghĩa bảo vệ môi trường thì sử dụng lá chuối, một loại lá vô cùng dân dã, chính là sự lưu giữ một chút hồn quê giữa đô thị rộng lớn này.

Cả hàng xôi của bà Sáu được đặt gọn trên một chiếc xe đẩy

Ảnh: Đào Hằng

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.