Vỉa hè bị lấn chiếm, mỗi năm, gần 100 người ở TP.HCM chết

03/08/2016 19:07 GMT+7

Vỉa hè bị lấn chiếm khiến người đi bộ phải đi dưới lòng đường dẫn đến tai nạn. Mỗi năm ở TP.HCM có gần 100 người chết do phải đi bộ dưới lòng đường.

Thảo luận tổ ở kỳ họp HĐND TP.HCM khóa 9 vào chiều 3.8, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban An toàn giao thông TP.HCM cho hay tình hình giao thông ở TP.HCM những tháng đầu năm diễn biến hết sức phức tạp. Các vụ tai nạn giao thông (TNGT) ở mức độ nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đều tăng cao, còn tính cả mức độ va chạm gây thương tích thì rất nhiều.

Trong 6 tháng đầu năm tai nạn giao thông ở 15/24 quận huyện tăng rất cao. Trong đó 8 quận huyện cửa ngõ (Bình Chánh, Bình Tân, Củ Chi, Hóc Môn, Thủ Đức, 2, 9, 12), TNGT chiếm tới 60% của toàn TP. Trong 60% số vụ TNGT này thì có tới 60% số vụ do người ở tỉnh gây ra. Nguyên nhân chính dẫn đến TNGT thì nhiều nhưng 90% do ý thức người tham gia giao thông. Ngoài ra, công tác tuần tra, kiểm tra xử lý không đảm bảo.

“Khi làm việc thì nhiều quận huyện đều kiến nghị tăng cường trang thiết bị kiểm soát TNGT trong đó tập trung vào xe mô tô tuần tra. Hiện nay nhiều mô tô ở các quận huyện đã xuống cấp nghiêm trọng mà chưa được thay thế mới. Nhiều xe tuần tra đã sử dụng tới mười mấy năm trời mà vẫn phải hoạt động thường xuyên”, ông Tướng nói.

Theo ông Tường, để giảm TNGT thì cần phải có biện pháp chế tài, xử phạt thật nghiêm người vi phạm. Hiện nay TP chưa gắn được camera theo dõi kết hợp xử lý xử phạt.

Phó trưởng ban An toàn giao thông TP cũng cho biết một nguyên nhân khiến tình hình giao thông bất ổn, khó quản lý đó là phương tiện giao thông tăng quá nhanh trong những năm qua. Năm 2015 trở về trước bình quân mỗi ngày TP tăng 1000 xe gắn máy và 100 ô tô. Thế nhưng trong khi đó 6 tháng đầu năm 2016 xe đầu kéo, ô tô tăng bình quân 180 chiếc/ngày, có ngày cao điểm 250 chiếc. Điều đáng nói là số lượng ô tô tăng rất nhanh nhưng lực lượng tài xế lại không đáp ứng đủ.

“Có những doanh nghiệp có có 50 xe đầu kéo nhưng chỉ có 35 tài xế nên không thể hoạt động hết công suất xe. Do đó doanh nghiệp phải đốc thúc tài xế chạy hết công suất, thay vì chạy 8 giờ/ngày thì phải chạy nhiều hơn thế. Tài xế chạy nhiều có thể đảm bảo một vài ngày được nhưng khó chạy liên tục 100-200 ngày, chỉ cần ngủ gục một chút thôi sẽ gây ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng”, ông Tường nói.

Cũng theo ông Tường: “Mỗi năm TP có gần 100 người chết do đi bộ không đúng quy định dẫn đến tai nạn. Người đi bộ không đúng quy định vì vỉa hè bị lấn chiếm nhiều quá người ta phải đi dưới đường. Cũng có nơi có cầu vượt, hầm chui nhưng người đi đường lại không chịu đi mà cứ băng qua đường. Cho nên vấn đề này cũng cần tuyên truyền mạnh để người dân hiểu”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.