Vì yêu thương hay thành tích?

26/11/2018 04:36 GMT+7

Lại thêm nhiều câu chuyện phản cảm về việc ứng xử thô bạo giữa giáo viên với học sinh khiến dư luận bất bình.

Với sự việc giáo viên chủ nhiệm lớp 6.2 Trường THCS xã Duy Hải (H.Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) phạt học sinh bằng cách yêu cầu mỗi học sinh trong lớp tát bạn bị phạt 10 cái thì người ta không chỉ ngỡ ngàng với hành động trên mà còn đặt vấn đề về nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng này.
Ai cũng biết nghề giáo có quá nhiều áp lực và ai cũng hiểu rằng dạy dỗ học sinh là một điều không dễ dàng khiến giáo viên đôi khi dễ mất bình tĩnh. Tuy nhiên, tất cả những điều đó cũng không thể nào biện minh cho hành động phản sư phạm, thiếu nhân văn trên. Cách xử phạt này không chỉ phản giáo dục mà đúng ra là vi phạm pháp luật khi cố tình gây thương tích và làm nhục người khác. Chính vì vậy, lãnh đạo Bộ
GD-ĐT ngay khi biết vụ việc đã khẳng định cho dù là nguyên nhân gì, thì việc cô giáo phạt học sinh như vậy là hoàn toàn không chấp nhận được nên phải xử lý thật nghiêm.
Sự việc này một lần nữa cho thấy khâu tuyển sinh và đào tạo ngành sư phạm đang có lỗ hổng. Giáo viên là một nghề đặc thù vì đó được xem là nghề “trồng người”, nghĩa là giáo dục con người không chỉ kiến thức mà còn nhân cách, đạo đức. Công việc dạy dỗ vì thế không chỉ đơn thuần cần nhà giáo kiến thức mà quan trọng hơn cả là tình yêu thương. Vì công việc đặc thù này nên không phải ai cũng có thể vào học ngành sư phạm. Việc tuyển sinh phải có bước sàng lọc ngay từ đầu những người có tố chất phù hợp, chẳng hạn bằng vòng phỏng vấn sau khi thi tuyển. Chương trình đào tạo cũng cần có những nội dung để giáo sinh trải nghiệm xem công việc tương lai có phù hợp với tính cách của mình. Từ đó, một giáo sinh ra trường là đã trang bị đủ tâm thế của một nhà giáo xem mục đích của giáo dục là yêu thương chứ không phải trừng phạt.
Hành vi của cô giáo đáng lên án nhưng nghe lãnh đạo nhà trường nơi giáo viên này công tác lý giải nguyên nhân thì càng khó lòng chấp nhận. Theo đó, cô giáo xử sự không đúng đạo đức của nhà giáo vì áp lực rèn luyện phong trào học sinh thi đua học tốt! Và cũng chính vì thành tích mà Phòng Giáo dục H.Quảng Ninh che giấu vụ việc khi không báo cáo khi vụ việc xảy ra.
Giáo dục là một trong những ngành có rất nhiều cuộc thi, nhiều phong trào thi đua khiến giáo viên rất mệt mỏi và áp lực. Nhiều lần, các giáo viên cho biết họ mong muốn được “cởi trói” khỏi những cuộc thi, phong trào đầy tính hình thức để chuyên tâm vào việc giảng dạy thực thụ. Có lẽ sự việc này một lần nữa cảnh báo lãnh đạo ngành giáo dục về phong trào và thành tích trong học đường.
Hãy để các nhà giáo dạy thật, học sinh học thật. Khi không còn chịu áp lực về thành tích thì cả thầy và trò tự nhiên sẽ dạy và học nhẹ nhàng với tất cả tình yêu thương chứ không đầy mệt mỏi và bạo lực như hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.