Vì sao xe điện Porsche Taycan giảm giá 700 triệu đồng tại Việt Nam?

Gia Linh
Gia Linh
15/08/2022 15:40 GMT+7

Bước sang năm 2023, xe điện Porsche Taycan phiên bản tiêu chuẩn có giá bán mới 4,04 tỉ đồng, giảm tới 700 triệu đồng so với mức giá nhà phân phối đang niêm yết hiện nay.

Được biết, giá bán phiên bản tiêu chuẩn của xe thể thao hạng sang thuần điện Porsche Taycan dành cho năm 2023 sau khi về Việt Nam là 4,04 tỉ đồng, thấp hơn phiên bản hiện hành (giá từ 4,76 tỉ đồng) tới 700 triệu đồng.

Giá bán phiên bản tiêu chuẩn của Porsche Taycan sau khi về Việt Nam từ năm 2023 sẽ giảm tới 700 triệu đồng

Qua tìm hiểu được biết, sở dĩ Porsche Taycan giảm giá là do Porsche Việt Nam được hưởng lợi đáng kể vì biểu thuế nhập khẩu xe từ châu Âu năm 2023 thấp hơn so với năm 2022, theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và EU (EVFTA). Ngoài ra, một yếu tố quan trọng nữa giúp giá xe giảm mạnh do chính sách dành cho xe điện được hưởng ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt của Chính phủ (từ 15% giảm xuống chỉ còn 3% cho đến hết năm 2027).

Tuy nhiên, đại diện Porsche Việt Nam cũng cho biết, với tình trạng thiếu hụt linh kiện lắp ráp xe như hiện nay, thời điểm khách đặt mua nhận xe tại Việt Nam vẫn chưa được xác định cụ thể mà vẫn chờ đợi thông tin chính thức từ nhà máy Porsche đặt tại châu Âu. Do vậy, người mua đặt xe từ bây giờ phải chờ đợi khá lâu, thậm chí hơn 1 năm mới hy vọng tới lượt nhận xe.

Kể từ ngày 1.3.2022, Chính phủ quyết định giảm thuế tiêu thụ đặc biệt về 3% đối với các dòng xe dưới 9 chỗ (trước sửa đổi là 15%). Với xe điện trên 9 chỗ ngồi, mức thuế tiêu thụ đặc biệt điều chỉnh như sau:

Các dòng xe điện được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đáng kể từ ngày 1.3.2023

Với biểu thuế này, nhiều khả năng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều dòng xe điện nhập khẩu về Việt Nam để phục vụ nhu cầu khách Việt. Hiện nay, các dòng xe điện trên thế giới khá đa dạng, nhất là với các hãng xe Trung Quốc.

Cũng mới đây, Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký quyết định phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải. Theo đó, mục tiêu tổng quát của Chiến lược là phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới mục tiêu chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh, hướng đến phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050. Với chiến lược này, xe điện sẽ là phương tiện phổ biến tại Việt Nam trong tương lai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.