Vì sao Triều Tiên không có ca nhiễm vẫn tham gia cuộc đua phát triển vắc xin Covid-19?

21/07/2020 23:55 GMT+7

CHDCND Triều Tiên cho biết đang tham gia vào cuộc chạy đua toàn cầu trong phát triển vắc xin phòng ngừa Covid-19 .

Nếu thông tin mà Ủy ban nhà nước về khoa học và công nghệ của Triều Tiên đưa ra là đáng tin cậy thì nước này đã thực hiện thử nghiệm lâm sàng đối với vắc xin Covid-19 được phát triển nội địa và hiện đang có cuộc tranh luận xung quanh cách tiến hành giai đoạn thứ ba, liên quan thử nghiệm trên người, theo CNN ngày 21.7.
Cuộc chạy đua phát triển vắc xin ngừa Covid-19, dịch bệnh đến nay lây nhiễm cho gần 14,7 triệu người và làm 610.000 người tử vong trên toàn cầu, là một trong những thách thức khoa học cam go và cấp thiết nhất mà thế giới đang phải đối mặt. Nó sẽ tiêu tốn một khoản tiền lớn, và các quốc gia đang đầu tư mạnh để giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh không chỉ về phát triển vắc xin mà còn về ưu thế khoa học lẫn niềm tự hào quốc gia.

Nhiều hoài nghi

Cuộc đua hiện diễn ra trên quy mô toàn cầu, nhưng giới quan sát hoài nghi về một cái tên - Triều Tiên. Đến nay, Triều Tiên chưa xác nhận bất kỳ ca nhiễm Covid-19 nào ở nước này. Thêm vào đó, Triều Tiên bị phương Tây đánh giá là một trong những quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe không phát triển và phải nhờ đến sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để cung cấp vắc xin và tiêm chủng cho người dân.
Câu hỏi đặt ra là tại sao Triều Tiên tham gia vào cuộc đua tiêu tốn nhiều tiền bạc, thời gian lẫn tài nguyên này? 
Theo CNN, Triều Tiên có thể thực sự lo ngại về đại dịch bởi lẽ đây là một trong những quốc gia đầu tiên xem Covid-19 là mối đe dọa nghiêm trọng. Các chuyên gia cho rằng hệ thống y tế của Triều Tiên sẽ không thể gồng gánh và khả năng xét nghiệm cũng là một vấn đề khiến Triều Tiên quyết liệt phòng dịch. Ngay từ khi Covid-19 khởi phát ở Trung Quốc và chưa được coi là đại dịch, Triều Tiên đã đóng cửa biên giới để đề phòng. 
Tuy vẫn có nhiều người nghi ngờ các tuyên bố của Bình Nhưỡng về việc không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào, nhưng giới quan sát cho rằng Triều Tiên là nơi thích hợp để ngăn chặn các cụm lây nhiễm lan rộng do có khả năng ban hành biện pháp phong tỏa nhanh chóng, kiểm soát nghiêm ngặt người nhập cảnh và theo sát được địa điểm mà người dân hay tới.  
Theo hầu hết các báo cáo, Triều Tiên đã và đang kiểm soát được dịch Covid-19. Chủ tịch Kim Jong-un hồi đầu tháng 7 cho biết những nỗ lực của Triều Tiên đã "thành công rực rỡ", nhưng đồng thời cảnh báo các quan chức không được tự mãn bởi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu vẫn chưa dịu đi.
Hiện chưa rõ vắc xin được sản xuất trong nước sẽ có ảnh hưởng ra sao trong chiến lược chống đại dịch của Triều Tiên, nhưng CNN cho rằng Bình Nhưỡng đang bị tụt lại trong cuộc chạy đua phát triển vắc xin.

Hơn 608.000 người tử vong vì Covid-19 toàn cầu, có đột phá trong phát triển vắc xin ngừa bệnh

Tính đến ngày 15.7, theo danh sách do WHO công bố, đã có hơn 140 loại vắc xin thử nghiệm được đánh giá tiền lâm sàng và 23 loại đã đạt được các thử nghiệm lâm sàng. Một số công ty dược phẩm khổng lồ đứng sau các nghiên cứu vắc xin này có giá trị còn cao hơn toàn bộ nền kinh tế của Triều Tiên.

Thông điệp tới người dân Triều Tiên và thế giới bên ngoài

Theo đánh giá của CNN, việc Triều Tiên thúc đẩy tìm ra vắc xin không có nhiều ý nghĩa về tài chính. Tuy nhiên, nếu nhìn vào vấn đề tuyên truyền, tổng thể bức tranh trở nên rõ ràng hơn.
Mặc dù bị phương Tây xem là yếu về công nghệ nhưng truyền thông Triều Tiên luôn khẳng định nước này đã trở thành một cường quốc công nghệ toàn cầu nhờ vào sự tài tình của các lãnh đạo họ Kim và "tinh thần tự lực" của người dân Triều Tiên.
Một bản tin do hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải có viết: "Tài năng, khoa học và công nghệ là tài sản chiến lược và vũ khí quan trọng của đất nước chúng ta...". Chương trình vũ khí hạt nhân là ví dụ rõ ràng nhất khi Triều Tiên là một trong 8 quốc gia từng thử nghiệm vũ khí hạt nhân.
Tuy nhiên, CNN cho rằng truyền thông nhà nước Triều Tiên có xu hướng tập trung vào các thành tựu khoa học công nghệ ở các lĩnh vực mà nước này không có lợi thế, đặc biệt về an ninh lương thực và thực phẩm.
KCNA đưa tin về một loại khoai tây mới được phát triển bởi các nhà khoa học Triều Tiên và việc nhân giống 10 loại rau mới, "ngon", "năng suất cao". Vào tháng 6, hãng thông tấn này từng đăng tải thông tin về đập thuỷ điện "hàng đầu thế giới"; tiến bộ mới trong nuôi cá hồi vân; nhân giống loài cá vàng mới; công nghệ mới tại nhà máy bia Taedonggang; và việc sản xuất loại đèn cực tím mới tốt hơn so với hàng nhập khẩu tương đương.
Tất nhiên, việc sản xuất vắc xin Covid-19 có thể sẽ khó khăn hơn rất nhiều lần so với bất kỳ thứ gì liệt kê ở trên. Hiện tại KCNA vẫn chưa đăng tải bất kỳ báo cáo chính thức nào về nỗ lực phát triển vắc xin của Triều Tiên, mà chỉ đưa ra tuyên bố duy nhất về tham vọng này từ một trang web chính phủ.
Dù vậy, CNN cho rằng việc nói về phát triển vắc xin Covid-19 chắc chắn sẽ là sự tuyên truyền tuyệt vời cho giới lãnh đạo Triều Tiên, đặc biệt là trong việc bảo vệ người dân của mình trước một đại dịch mang quy mô toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.