Vì sao Tổng thống Obama công kích Donald Trump mạnh mẽ đến vậy?

20/06/2016 15:33 GMT+7

Trong năm cuối của nhiệm kỳ tổng thống Mỹ, ông Barack Obama được cho là sẽ giải quyết những bất đồng với đảng Cộng hoà. Tuy nhiên, ông lại tập trung vào cuộc chiến nhằm ngăn ông Donald Trump trở thành tổng thống.

Trong thời gian gần đây, Tổng thống Barack Obama đã có nhiều bài phát biểu trước công chúng gồm việc ủng hộ bà Hillary Clinton ngay trước khi các cuộc bầu chọn ứng viên tại đảng Dân chủ kết thúc. Theo NBC News ngày 19.6, ông Obama đã đặt mình vào vị trí liên quan trực tiếp đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.
Minh chứng cho sự liên quan này là việc ông Obama bác bỏ những bình luận của ông Trump về vụ xả súng ở Orlando và cuộc chiến chống IS. Từ ngữ mang tính giận dữ mà ông Obama sử dụng được cho là không thường phát ra từ một vị tổng thống sắp mãn nhiệm dành cho người kế vị tiềm năng của mình.
Những phát ngôn đầy “tuỳ tiện, bừa bãi” của ông Trump mà ông Obama từng mô tả, được cho là lý do để tổng thống Mỹ phải phản ứng. “Đạo Hồi luôn là một phần của nước Mỹ”, ông Obama nhấn mạnh khi thăm một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Baltimore hồi tháng 2.
Hơn nữa, ông còn biến cuộc bầu cử Mỹ thành cuộc đối đầu giữa phe Obama và Clinton chống lại một bên là Donald Trump. Theo sử gia về chính trị Julian Zelizer tại đại học Princeton, đây là sự can thiệp lớn nhất của một vị tổng thống sắp kết thúc nhiệm kỳ thứ hai của mình tại Mỹ, khác với những tổng thống trước đó. “Ông Obama không chỉ đứng về phía ứng cử viên đảng Dân chủ mà còn hành động theo một cách cực kỳ công kích chống lại ứng cử viên của đảng Cộng hoà”.
Nguyên nhân của điều này, một phần vì phong cách phát ngôn và vận động cử tri không chính thống của tỉ phú Donald Trump. Ví dụ điển hình là đề xuất của ông này cấm người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ.
Mới đây nhất, khi trả lời phỏng vấn vào ngày 19.6, ông Trump cho rằng nước Mỹ cần nghiêm túc cân nhắc việc lập hồ sơ theo dõi người Hồi giáo tại Mỹ nhằm ngăn chặn những sự việc như vụ xả súng ở Orlando vừa qua, theo ABC News.
Ông Donald Trump đưa ra nhiều đề xuất gây sốc nhắm vào người Hồi giáo Reuters
Ông Jon Favreau, người từng đảm đương nhiệm vụ viết thông điệp liên bang và phát biểu cho Tổng thống Obama, nhận xét rằng ông Obama sẽ làm tất cả mọi điều vì bà Clinton, vì di sản của ông, và vì viễn cảnh của nước Mỹ mà ông từng mong người dân tin vào khi tranh cử tổng thống. Bên cạnh đó, những điều trên còn trái ngược lại với những gì mà ông Trump đại diện.
“Chúng ta đang ở trong một thời điểm nghiêm túc và đây là một công việc thật sự nghiêm túc (làm tổng thống). Đây không phải giải trí cũng không phải chương trình thực tế mà là cuộc đấu cho chức tổng thống Mỹ”, ông Obama nhấn mạnh.
Theo NBC News, việc Ông Obama công kích Donald Trump là điều khác biệt. Vì trước đó, thường chỉ có các ứng cử viên tổng thống mới là người gây chiến với vị tổng thống sắp mãn nhiệm. Vào năm 2000, ông George W. Bush nói khéo rằng sẽ quay lại Nhà Trắng trong “vinh dự và lòng tự trọng”, ý nhắc đến vụ bê bối tình ái của tổng thống Bill Clinton. Đến năm 2008, ông Obama cũng mang cuộc chiến tranh Iraq ra làm đề tài công kích ông Bush.
Việc ông Obama có những hành xử không thường thấy đối với ông Trump còn bởi vì ông muốn bảo vệ những chính sách của mình, ví dụ như Obamacare, chính sách mà ông Trump tuyên  bố sẽ bãi bỏ nếu làm tổng thống. Theo sử gia Zelizer, Tổng thống Obama hẳn đã hiểu rõ mức độ hung hăng của các nghị sĩ bảo thủ trong thời gian làm tổng thống, nên ông sợ rằng một khi đảng Cộng hoà kiểm soát Nhà Trắng, những chính sách của ông có thể sẽ bị bãi bỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.