Vì sao tàu của Chủ tịch Kim Jong-un không chạy thẳng về Hà Nội?

27/02/2019 08:17 GMT+7

Khoảng 9 giờ sáng 26.2, đoàn tàu bọc thép sau khi chở Chủ tịch Kim Jong-un và đoàn tùy tùng đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) đã quay trở lại ga Bằng Tường (Trung Quốc).

Trước đó, con tàu khởi hành chiều 23.2 đã vượt qua hơn 4.000 km với tốc độ trung bình khoảng 60 km/giờ, từ Bình Nhưỡng xuyên qua Trung Quốc đến Đồng Đăng, Lạng Sơn với thời gian gần 65 giờ. Dự kiến 15 giờ chiều 2.3 đoàn tàu sẽ trở lại ga Đồng Đăng để đón Chủ tịch Kim Jong-un về nước lúc 18 giờ 30 cùng ngày.
Đoàn tàu của ông Kim có 1 đầu máy và 13 toa, trong đó nội thất tàu được thiết kế đặc biệt gồm nhiều phòng họp, phòng ngủ, có thể hoạt động như một văn phòng làm việc di động. Ngoài chuyên chở ông Kim Jong-un và đoàn tùy tùng, con tàu còn chở 2 phương tiện phục vụ việc di chuyển của lãnh đạo Triều Tiên là xe Mercedes S600 và Maybach 62S.
Theo một nguồn tin, đoàn tàu quay trở lại ga Bằng Tường thay vì đậu lại ga Đồng Đăng do liên quan đến phương án bảo dưỡng, kỹ thuật. Mặc dù về lý thuyết, đoàn tàu này hoàn toàn có thể về ga Gia Lâm (Hà Nội), nhưng nguồn tin cho hay, ngay từ đầu phái đoàn hậu cần của Triều Tiên chỉ khảo sát ga Đồng Đăng mà không có phương án khảo sát ga Gia Lâm.
Bên cạnh đó, tuyến đường sắt Đồng Đăng - Gia Lâm có nền đường yếu, cầu yếu, đặc biệt đoạn qua cầu Bắc Thủy, trong khi đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Kim Jong-un có tải trọng trục rất lớn, nên đoàn tàu sẽ phải giảm tốc nếu di chuyển, đồng nghĩa với việc sẽ mất hơn 3 giờ nếu đi tàu từ ga Đồng Đăng về ga Gia Lâm (có khoảng cách 167 km). So với ga Đồng Đăng, hạ tầng ga Gia Lâm được đánh giá không thuận tiện cho công tác lễ nghi, đón tiễn.
[VIDEO] Cận cảnh Chủ tịch Kim Jong-un bước xuống từ tàu bọc thép
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.