Vì sao nhiều phương tiện vẫn chưa được lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Trong thời gian từ ngày 25.1 đến ngày 10.2 (tức từ ngày 23 tháng Chạp đến Mồng 10 Tết), ô tô được lưu thông hai chiều trên tuyến chính cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với tốc độ tối đa là 80km/h.

Sáng 22.1, UBND tỉnh Tiền Giang quyết định thống nhất phương án lưu thông trên Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 theo đề xuất của Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

Vì sao nhiều phương tiện vẫn chưa được lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận? - ảnh 1

Ngoài thời gian được UBND tỉnh Tiền Giang công bố phương tiện ô tô được lưu thông dịp Tết Nhâm Dần năm 2022 thì tất cả phương tiện chưa được phép lưu thông vào tuyến dự án này.

BẮC BÌNH

Theo đó, trong thời gian từ ngày 25.1 đến ngày 10.2 (tức từ ngày 23 tháng Chạp đến Mồng 10 Tết), ô tô được lưu thông hai chiều trên tuyến chính cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với tốc độ tối đa là 80km/h. Và chỉ trong khoảng thời gian này xe mới được lưu thông trên tuyến dự án vì dự án vẫn chưa chính thức đưa vào khai thác.

Trong quyết định cho xe ô tô lưu thông dịp Tết Nhâm Dần năm 2022 nhằm giảm áp lực giao thông trên tuyến QL.1, UBND tỉnh Tiền Giang cũng ghi rõ các loại phương tiện không được lưu thông trên tuyến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gồm: xe quá khổ - quá tải, xe container từ 20 feet trở lên, xe đầu kéo kéo theo sơ mi rơ moóc, xe chở vật liệu dễ cháy nổ (xăng dầu, gas, nhựa đường…), người đi bộ, xe mô tô, xe thô sơ, xe gắn máy,…

Vì sao nhiều phương tiện vẫn chưa được lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận? - ảnh 2

Nhiều hạng mục phụ của công trình này vẫn đang được thi công.

BẮC BÌNH

Trong quá trình lưu thông, các phương tiện chỉ được chạy trên tuyến chính cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đoạn từ nút giao Thân Cửu Nghĩa tại Km 49+620 đến nút giao An Thái Trung tại Km 101+126 nối QL1 với QL30 (giáp tỉnh Đồng Tháp).

Lái xe chỉ được dừng, đỗ xe ngoài phạm vi đường cao tốc. Trong trường hợp buộc phải dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định thì lái xe phải đưa xe ra làn ngoài cùng hoặc dừng tại điểm dừng khẩn cấp.

Tài xế không được tự ý dừng xe trên làn đường dừng xe khẩn cấp, gầm cầu vượt để nghỉ ngơi, ngắm cảnh…

Vì sao nhiều phương tiện vẫn chưa được lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận?

UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu lực lượng của Trung tâm điều hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phối hợp CSGT, TTGT, chính quyền địa phương, công an xã, y tế, cứu hộ, cứu hỏa… túc trực trên tuyến để điều tiết giao thông, xử lý sự cố… khi có xảy ra.

Vì sao nhiều phương tiện vẫn chưa được lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận? - ảnh 3

Ngoài một số hạng mục chưa được thi công hoàn chỉnh, chủ thầu vẫn còn nhiều vấn đề về khác phải giải quyết liên quan đến dự án này.

BẮC BÌNH

Theo Sở GT-VT Tiền Giang, các phương tiện lưu thông trên tuyến Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ rút ngắn khoảng cách từ điểm cuối cao tốc TP.HCM - Trung Lương (tại nút giao Thân Cửu Nghĩa) đến khu vực cầu Mỹ Thuận khoảng 30 km (tức 51,5 km cao tốc so với gần 80 km từ điểm cuối cao tốc đến khu vực gần cầu Mỹ Thuận hiện hữu). Cho xe lưu thông trên Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong dịp Tết Nhâm Dần năm 2022 là một nỗ lực rất lớn của Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và chính quyền tỉnh Tiền Giang. Bởi, toàn tuyến dự án này vẫn đang chờ lún… để cơ quan chức năng chính thức đưa dự án vào hoạt động. Trong khi nhiều hạng mục phụ của công trình vẫn đang khẩn trương thi công tại Dự án giao thông quan trọng của khu vực Miền Tây.

Còn nhiều lo lắng tại Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nằm toàn bộ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có tổng chiều dài 51,5 km với điểm đầu là nút giao cao tốc tại xã Thân Cửu Nghĩa, H.Châu Thành và điểm cuối là nút giao QL30, H.Cái Bè (nối tỉnh Đồng Tháp).

Dự án được khởi công lần đầu vào năm 2009, nhưng suốt gần 10 năm đầu triển khai dự án với 2 lần thay đổi chủ tổng đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư (lần cuối cùng là 12.668 tỉ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước góp 2.186 tỉ đồng), 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và dự án chỉ đạt được 10% khối lượng.

Tháng 3.2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền được Thường trực Chính phủ chỉ đạo chuyển từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Tiền Giang.

Ngày 31.12.2021, dự án được thông tuyến. Ngày 19.1, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Buổi lễ vinh dự đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên trong đoàn công tác tham dự, cắt băng thông xe kỹ thuật.

Tuy nhiên, tại sự kiện công bố thông tuyến kỹ thuật dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đại diện tổng thầu dự án thông tin rằng 41/51,5 km của toàn tuyến vẫn đang chờ lún vì đặc thù địa chất miền Tây và toàn tuyến cao tốc chưa được thi công hạng mục làn đường dừng xe khẩn cấp vì khó khăn về vốn… đã khiến cho cánh tài xế lo lắng.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU