Vì sao nhà sư Thái Lan ăn kiêng vẫn béo phì?

18/10/2019 23:25 GMT+7

Nhiều chùa ở Thái Lan áp dụng chế độ ăn uống nghiêm ngặt nhưng một số lượng lớn nhà sư vẫn không thể giảm cân và bị béo phì.

Báo cáo của Ủy ban Y tế Quốc gia Thái Lan cho thấy có gần 349.000 nhà sư ở quốc gia Đông Nam Á này, trong đó gần phân nửa bị thừa cân hoặc béo phì.
Các chuyên gia y tế cho biết có yếu tố dẫn đến tình trạng nhiều nhà sư béo, nhưng phần lớn là xuất phát từ việc phật tử cúng dường quá nhiều thức ăn chay cùng bánh ngọt cho nhà chùa vào buổi sáng, theo đài CNN. Điều này, khiến các nhà sư không thể kiểm soát chế độ ăn uống vì họ không thể lãng phí thức ăn.
Giáo sư, chuyên gia dinh dưỡng Jongjit Angkatavanich cho biết ngày càng nhiều nhà sư ở Thái Lan bị béo phì dẫn đến mắc các căn bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh về mắt và xương khớp.
Trước tình trạng này, nhiều nhà chùa như Wat Yannawa ở thủ đô Bangkok áp dụng chế độ ăn nghiêm ngặt trong những năm gần đây.

Chính quyền Bangkok tăng cường khám bệnh, tư vấn về dinh dưỡng cho các nhà sư

Ảnh chụp màn hình đài CNN

Cụ thể, chùa Wat Yannawa chỉ cho phép nhà sư ăn hai bữa mỗi ngày từ 6 giờ sáng cho đến 12 giờ trưa, kể từ đó bị cấm ăn.
Tuy nhiên, trong khoảng thời gian bị cấm ăn, các nhà sư lại lạm dụng thức uống có gas và chứa lượng đường cao, theo ông Angkatavanich.
“Với bụng đói, đường trong chất lỏng hấp thụ vào cơ thể nhanh hơn bình thường. Bên cạnh đó, nhiều nhà sư ít vận động thể chất. Đó chính là lý do vì sao dù nhà chùa áp dụng chế độ ăn uống nghiêm ngặt, nhưng nhà sư vẫn cứ béo phì và thừa cân”, chuyên gia Angkatavanich lưu ý.
Hằng năm, chính quyền Bangkok phối hợp với các bệnh viện, tổ chức thiện nguyện tổ chức cho các đoàn y bác sĩ đi khắp 454 nhà chùa nhà chùa để khám bệnh miễn phí, tư vấn về dinh dưỡng cho khoảng 16.000 nhà sư.

[VIDEO] 86 con hổ chết sau khi được giải cứu, "Chùa Hổ" trách chính phủ Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.