TNO

Vì sao mì Quảng ở Hội An ngon hơn ở Sài Gòn?

20/03/2015 08:20 GMT+7

(iHay) Ở đâu có người Quảng, ở đó có mì Quảng. Vậy mà mì Quảng ở Sài Gòn và Hội An khác nhau một trời một vực.

(iHay) Thật lạ, ở đâu có người Quảng, ở đó có mì Quảng. Ấy vậy mà tô mì Quảng ở Sài Gòn và Hội An khác nhau một trời một vực, ít nhất là theo cảm nhận của riêng người viết.

>> Ngon mê ly mì quảng Phú Chiêm ở Hội An

 Mỳ Quảng ngon ở Hội An 1

Có một vài địa chỉ ăn mì Quảng ngon ở Hội An mà du khách hay truyền tai nhau mỗi khi về đây: quán mì ông Hai ở đường Trương Minh Lượng, mì Quảng gánh dì Hát bến sông Hoài, mì Quảng Phú Chiêm trên đường Nguyễn Huệ, hoặc quán mì Quảng không tên gần cơm gà bà Buội trên đường Phan Chu Trinh.

Ngon hay không, có lẽ phần lớn phụ thuộc vào trình độ nêm nếm nồi nước nhưn của người bán. Còn lại các thành phần khác như sợi mì to bản, màu trắng, vừa mềm vừa dẻo, giá, rau thơm các loại, trái ớt xanh giòn mà cay nhẹ, bánh tráng mè đều khá giống nhau ở các gánh mì Quảng.

Nồi nước nhưn (nước lèo) mì Quảng ở Hội An cũng thật đặc biệt và khác hẳn Sài Gòn. Phải có con tôm sông ngọt lịm, vỏ mỏng, màu đỏ rực rỡ, màu gạch tôm làm đỏ lựng cả nồi nhưn.

Mỳ Quảng ngon ở Hội An 4

Mỳ Quảng ngon ở Hội An 2

Mỳ Quảng ngon ở Hội An 3 

Phải có những miếng thịt mỡ béo ngậy của heo quê mới làm cho tô mì Quảng thêm phần mượt mà, hấp dẫn. Người thành phố e ngại ăn mỡ, đó là lý do nước nhưn của mì Quảng ở Sài Gòn không có thịt mỡ nhiều, tuy vậy, thịt heo ở Hội An khác hẳn, có mùi thơm hơn, ngon hơn nhờ heo nuôi tự nhiên. Hơn nữa, một tô mì nhỏ xinh chỉ có một hai miếng thịt mỡ thì ăn cũng không lo bị ngán.

Bánh tráng giòn giòn của tô mì Quảng được các làng nghề lân cận như Cẩm Nam, Cẩm Châu, Cẩm Kim… sản xuất, lúc nào cũng mới, làm nên vị mì Quảng Hội An thơm ngon hơn các vùng khác.

Mỳ Quảng ngon ở Hội An 5 

Cái ngon của mì Quảng Hội An nằm ở sự tổng hòa và pha trộn của nhiều thành phần. Ăn mì Quảng Hội An không hiểu sao vẫn thấy ngon hơn, không biết có phải đang trong tâm thế đi du lịch, không khí trong lành và vẻ đẹp bình yên của phố cổ, hay tại vì người bán sử dụng nguyên liệu địa phương hoàn toàn nên có cảm giác như được ăn tại quê nhà?

Giá một tô mì Quảng chỉ trên dưới 20.000 đồng, cùng với sự chân chất của người bán càng làm cho gánh mì thêm gần gũi với tất cả mọi tầng lớp người. Có những cậu ấm ở thành phố vốn thích những món gà rán với khoai tây chiên, vậy mà khi lần đầu tiên được ăn mì Quảng cũng thốt lên: Má ơi sao ngon quá!

Tú Quyên

>> Hấp dẫn tô mì Quảng trong không gian nhà Việt
>> Mì Quảng thịt ếch
>> Mì Quảng và bê thui Cầu Mống được xác lập kỷ lục Việt Nam
>> Mì Quảng lề đường - cái đẹp vô hình ở Hội An
>> Mì Quảng “sợi nhớ, sợi thương”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.