Vì sao lỗi phần mềm thu phí, nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất không xả trạm?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Chiều 21.5, giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc nghiêm trọng do hệ thống thu phí tại nhà giữ xe TCP bất ngờ lỗi phần mềm.

Chiều qua (21.5), khu vực trước cổng ra vào Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ùn tắc nghiêm trọng.

Hàng ngàn phương tiện ô tô và xe máy nối đuôi nhau đứng "chôn chân" trước cổng ra vào sân bay. Khu vực đường nội bộ dẫn vào Nhà giữ xe TCP ở ga quốc nội sân bay, ô tô xếp hàng dài kín 2 hàng, xe máy cũng không thể di chuyển vào gửi xe.

Tình trạng ùn ứ nghiêm trọng diễn ra vào khoảng 14 giờ chiều, kéo dài tới gần 17 giờ cùng ngày, ảnh hưởng dây chuyền khiến các tuyến đường lân cận như Bạch Đằng và Trường Sơn cũng kẹt cứng. Về chiều, trời đổ mưa khiến tình trạng giao thông càng thêm hỗn loạn.

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Công ty cổ phần đầu tư TCP (đơn vị khai thác nhà xe TCP) cho biết khoảng 12 giờ ngày 21.5, hệ thống phần mềm thu phí của nhà xe gặp trục trặc. Khi hệ thống chập chờn, nhân viên vẫn có thể sử dụng máy trong khi phía TCP đã lập tức phát hiện và xử lý.

Tuy nhiên sau đó có khoảng thời gian 2 tiếng đồng hồ, nhân viên phải thu phí thủ công bằng cách ghi giấy tay nên vô tình gây tình trạng ùn ứ. Đến khoảng 17 giờ, toàn bộ sự cố đã được khắc phục. Trong giai đoạn này, TCP đã phối hợp cùng cơ quan quản lý đưa các phương tiện di chuyển qua làn C, tạm thời điều tiết phương tiện lên gửi xe tại khu vực nhà ga quốc tế.

Lý giải việc vì sao lượng phương tiện đông nhưng nhà xe không xả trạm để giải tỏa ùn tắc, đại diện TCP cho rằng công ty là doanh nghiệp giữ xe, không phải trạm thu phí nên không có nghĩa vụ phải xả trạm. Bên cạnh đó trường hợp mất kiểm soát sẽ rất dễ gây sự cố, mất phương tiện của khách hàng. TCP cũng đã linh động cho những xe có đủ giấy tờ chứng minh là chính chủ phương tiện được ra.

"Đây là lỗi phần mềm của doanh nghiệp, bất ngờ và xảy ra lần đầu nên chúng tôi cũng khó có thể kiểm soát ngay. Chúng tôi xin lỗi đã để xảy ra những trải nghiệm không tốt cho khách hàng và cố gắng đảm bảo không có chuyện tương tự xảy ra" - vị này nói.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU