Vì sao họa sĩ, nhà thơ ng. anhanh lại thích theo đuổi những phiền toái?

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
10/12/2021 11:59 GMT+7

Tối 9.12.2021 tại Rei Bar & Artspace (371/4 Hai Bà Trưng, Q.3, TP.HCM) tổ chức khai mạc triển lãm tranh độc đáo của họa sĩ, nhà thơ ng. anhanh – như cuộc rượt đuổi những phiền phức mà cô rất yêu thích.

Triển lãm có tên gọi Theo đuổi những phiền toái của họa sĩ, nhà thơ ng. anhanh (kéo dài đến hết 26.12.2021) gây tò mò cho người xem. Được biết, họa sĩ ng. anhanh là một nhà thơ, tên đầy đủ là Nguyễn Thanh Anh (sinh 1984), hiện cô đang sống cùng chồng và con trai tại Sài Gòn.

Cô đã sáng tác thơ được hơn 15 năm với các bút hiệu Tiểu Anh, Anh Anh…, và đã in một tập thơ song ngữ Đã là một phiền toái (2019) với bút hiệu ng. anhanh - "không đụng hàng" ai vì bút hiệu không bao giờ viết hoa.

Tập thơ song ngữ Đã là một phiền toái (2019) của nữ họa sĩ với bút hiệu ng. anhanh

NVCC

“Tuy thơ và hội họa mục đích ban đầu của tôi khi đến với chúng chỉ là những phương tiện để giải tỏa cảm xúc cá nhân, nhưng tôi không muốn sử dụng chúng hời hợt, bỡn cợt, xuề xòa. Từ đó nó trở thành một cuộc theo đuổi nghệ thuật lúc nào không rõ”, nhà thơ ng. anhanh bộc bạch về mối lương duyên giữa thơ và hội họa của mình.

Cũng vì thế mà lâu nay mọi người đều xem ng. anhanh là một trường hợp khá lạ trong giới mỹ thuật, vì bản thân cô trước đây không có ý định vẽ tranh. Sau này, khi có một thời gian ghé qua xưởng họa sĩ Lương Lưu Biên học vẽ, dù nhà thơ ng. anhanh tự nhận là hơi lười nhác, thường chỉ vẽ chơi chơi, ai ngờ gắn bó với nghề luôn.

“Khoảng thời gian bị giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 vừa rồi, tôi vẽ rất nhiều", cô tâm sự. Lý do chẳng có gì cao siêu mà khá đơn giản như cô bộc bạch với báo giới: “Tôi vẽ để bớt điên. Vì khi vẽ tôi thấy mọi thứ nó thoát ra ngoài, nhẹ đầu, khác hẳn khi làm thơ, mọi thứ nó vận vào trong, thấy hơi nặng nề. Những bức tranh này được vẽ trong thời gian thành phố giãn cách. khoảng thời gian thật sự kinh khủng, tôi vừa muốn nói lên những cảm xúc lúc đó, vừa muốn lánh xa chúng, và thế là tôi bắt đầu bằng bộ tuýp acrylic mà chồng mua về, nhưng không sử dụng. Cứ thế sự dẫn nhập, chạy trốn, theo đuổi liên tiếp diễn ra như một vòng lặp”.

Họa sĩ, nhà thơ ng. anhanh

NVCC

Nhà thơ ng. anhanh chia sẻ thêm về lý do thích theo đuổi những phiền toái bằng hội họa: “Từng mơ hồ giữa việc nghệ thuật là phương tiện giải quyết những rắc rối đời sống, những phiền toái của cảm xúc, hoặc chính những thứ từng được cho là phiền toái lại là điều kiện cần để dẫn nhập vào nghệ thuật. Nó không còn chỉ là một phương tiện để giải tỏa như lầm tưởng của bản thân ban đầu, mà trở thành một đích đến cho sự chỉn chu và nghiêm túc”.

Ai cũng một lần trong đời muốn tự mình vẽ nên một bức tranh và họa sĩ, nhà thơ ng. anhanh cũng nằm trong số đông đó. Dù không có tham vọng trở thành một họa sĩ chuyên nghiệp nhưng với ng. anhanh: “Thơ văn, chữ nghĩa là thứ “đi vào” vận vào người thì hội họa - ngôn ngữ hình ảnh, màu sắc lại là thứ giải tỏa”.

Tác phẩm Nhiệt đới giới thiệu tại triển lãm

"Khoảng thời gian bị giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 vừa rồi, tôi vẽ rất nhiều”, cô tâm sự

Tranh của nữ họa sĩ khá nhẹ nhàng

Nhưng cũng đầy sắc màu trầm tư

Sự trăn trở, chiêm nghiệm của số phận và trước thời cuộc

NVCC

Cô gái đầy cá tính cũng cho rằng, “dần dần chúng từ lúc là phương tiện giải quyết phiền toái trở thành một sự phiền toái đầy mời gọi, con đường này cũng có thể ví như Alice lạc vào xứ sở thần tiên, đầy mộng mị, hồ nghi, rắc rối và hấp dẫn của sự trưởng thành về tâm thức”, họa sĩ, nhà thơ ng. anhanh chia sẻ thêm tại triển lãm Theo đuổi những phiền toái vừa khai mạc tối qua tại TP.HCM.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.