Vì sao du khách Mỹ thăm Nga gia tăng dù căng thẳng leo thang?

02/04/2018 15:42 GMT+7

Giám đốc Cơ quan quản lý Du lịch Liên bang Nga Oleg Safonov cho rằng chiến dịch tuyên truyền chống lại Moscow của phương Tây khiến ngày càng có nhiều người Mỹ muốn “tận mắt” chứng kiến và tìm hiểu xứ sở Bạch Dương.

Theo ông Safonov, những thông tin trên báo đài cáo buộc Moscow can dự bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và mới đây là đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên ở Anh đã thôi thúc ngày càng nhiều người Mỹ đến xứ sở Bạch Dương du lịch.
Trong cuộc phỏng vấn với tờ Izvestia (Nga), ông Safonov dẫn lại các số liệu cho thấy số du khách Mỹ tăng 25% trong giai đoạn tháng 1-9.2017. Trong khi đó, Tổng cục An ninh Liên bang ghi nhận số lượng người nước ngoài đến Nga tăng 25% trong giai đoạn tháng 1-9.2017 so với cùng kỳ năm trước.
Theo ghi nhận của đài BBC, công dân Mỹ có xu hướng đến thăm Nga thực chất bắt đầu kể từ hồi 2015, tức một năm sau khi xung đột bùng phát ở miền đông Ukraine và Crimea bỏ phiếu ly khai Ukraine để sáp nhập Nga. Phương Tây tố Nga viện trợ cho phe ly khai ở miền đông Ukraine và áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt, nhưng Moscow luôn bác bỏ mọi cáo buộc. Lúc bấy giờ, Bộ Ngoại giao Mỹ còn khuyến cáo công dân cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi đến Nga, nhưng số lượng du khách vẫn không giảm.
Búp bê matryoshka in ảnh chân dung Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cửa hàng quà hàng lưu niệm ở Nga AFP
Dù vậy, Andrea Godfrey, một chuyên gia về du lịch ở Anh, cho biết bà nhận thấy số lượng đặt phòng khách sạn, tour đến Nga có giảm nhẹ, nhưng không đáng kể từ khi xảy ra vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị tấn công bằng chất độc thần kinh ở thành phố Salisbury (Anh) hôm 4.3. Phương Tây cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công này, điều mà Moscow luôn bác bỏ. Sau đó, Nga và các phương Tây trả đũa lẫn nhau bằng trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao.
Một số chuyên gia nhận định chính những thông tin dồn dập trên báo đài về căng thẳng ngoại giao giữa các bên vô tình giúp ích cho ngành du lịch ở xứ sở Bạch Dương, vì người dân Mỹ ngày càng trở nên tò mò về nước Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.