Vì sao dầu gạo đang trở thành xu hướng tiêu dùng?

26/12/2017 07:30 GMT+7

Hiện nay, yếu tố tốt và an toàn cho sức khỏe đang “lên ngôi”, những sản phẩm sạch, tự nhiên từ hoa quả, cá, thịt, cho tới dầu ăn đều được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm và sử dụng.

Trong đó, dầu gạo nguyên chất là một sản phẩm mới xuất hiện nhưng đã nhanh chóng được nhiều người tiêu dùng săn đón hiện nay.
Vậy dầu gạo có công dụng “thần thánh” gì khiến nhiều người ưa chuộng như vậy?
1. Giàu hàm lượng các dưỡng chất chống ô xy hóa tự nhiên
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra gamma-oryzanol có sức mạnh gấp 4 lần vitamin E, có hiệu quả cao trong việc làm chậm quá trình ô xy hóa tế bào, góp phần ngăn ngừa hơn 60 loại bệnh khác nhau. Điều đặc biệt là gamma-oryzanol không có mặt trong các thực phẩm thông dụng mà chỉ được tìm thấy với hàm lượng dồi dào trong cám gạo và dầu gạo nguyên chất.
Bên cạnh gamma-oryzanol, dầu gạo còn rất giàu hàm lượng vitamin E ở cả 2 dạng tocopherols và tocotrienols giúp tăng cường hiệu quả chống ô xy hóa, giàu dưỡng chất phytosterols góp phần chống viêm, cải thiện hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe cho người dùng.
2. Liệu pháp tự nhiên giúp điều hòa mức cholesterol trong cơ thể
Ở Nhật Bản, dầu gạo được ưu ái đặt cho mỹ từ “dầu ăn của trái tim”. Tên gọi này đến từ tác dụng của dưỡng chất “vàng” gamma-oryzanol giúp làm giảm cholesterol trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy dưỡng chất này có khả năng ngăn chặn ruột hấp thu cholesterol xấu từ thức ăn, giúp cơ thể đào thải loại cholesterol này từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm như nhồi máu, đột quỵ... Không chỉ ở Nhật Bản, các chuyên gia tim mạch trên thế giới và Việt Nam cũng khuyên sử dụng dầu gạo như một liệu pháp tự nhiên giúp điều hòa mức cholesterol và bảo vệ sức khỏe tim mạch, sử dụng 20 - 30 ml dầu gạo mỗi ngày sẽ góp phần phòng ngừa nguy cơ bệnh tim mạch.
3. Nguồn cung cấp chất béo lý tưởng và cân đối
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc cân bằng giữa các a xít béo thiết yếu là yếu tố quan trọng đối với sức khỏe. PGS-TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết: trong dầu gạo các a xít béo bão hòa chiếm 30%, tỷ lệ các a xít béo không bão hòa đơn là 38% và 31% là các a xít béo không bão hòa đa, vì vậy so với các dầu thực vật khác, dầu gạo có tỷ lệ cân bằng giữa các dạng a xít béo gần nhất với tỷ lệ khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và Hiệp hội Tim mạch Mỹ.
4. Ưu điểm tuyệt đối trong nấu nướng
Theo các chuyên gia ẩm thực, dầu gạo có ưu điểm tuyệt vời trong nấu nướng. Nhiệt độ bốc khói của dầu gạo rất cao, lên tới hơn 2400C, giúp những món chiên đạt được độ giòn hoàn hảo, hạn chế tối đa nguy cơ cháy khét và sự biến đổi chất giúp món ăn ngon, dinh dưỡng và an toàn. Bên cạnh đó dầu gạo có độ sánh mịn, vị béo thanh, mùi hương dịu nhẹ giúp người nội trợ dễ dàng “tác nghiệp” với nhiều hình thức chế biến như: rán, xào, nướng, làm bánh, trộn salad, làm nước xốt và chế biến các món chay…
Như vậy có thể thấy rằng, người tiêu dùng ngày càng thông thái, thể hiện ở sự tìm hiểu kỹ càng, cập nhật thông tin, cân nhắc trước khi lựa chọn. Chỉ có những sản phẩm thực sự chất lượng, đem lại nhiều lợi ích, đáp ứng đúng mối quan tâm mang tính thời đại của người tiêu dùng mới có thể “lên ngôi” như dầu gạo. 
BÍ KÍP BẢO QUẢN VÀ LỰA CHỌN DẦU GẠO
Điểm khác biệt lớn tạo nên giá trị của dầu gạo nằm ở hàm lượng gamma-oryzanol. Tại Việt Nam, dầu gạo nguyên chất Simply với hàm lượng gamma-oryzanol cao, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại và đã có bán rộng rãi trên toàn quốc. Theo nhà sản xuất, dầu gạo chất lượng có màu vàng hơi sẫm, có độ sánh, mùi thơm nhẹ. Dầu gạo sẽ đông tụ khi nhiệt độ môi trường <180C, đây là đặc tính tự nhiên bình thường của dầu và hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.