Vì sao đảng Dân chủ phản đối đề xuất ngân sách của Tổng thống Trump?

Khánh An
Khánh An
11/02/2020 16:00 GMT+7

Dự thảo ngân sách của Tổng thống Mỹ đề xuất giảm chi trong lĩnh vực an sinh xã hội và cho các ban ngành như Bộ Giáo dục và Cơ quan Bảo vệ môi trường .

Hãng Reuters ngày 11.2 đưa tin đề xuất ngân sách 4.800 tỉ USD cho tài khóa 2021 của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng bị các nghị sĩ đảng Dân chủ bác bỏ khi họ cho rằng kế hoạch này trái với cam kết của ông về chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội.
Đề xuất gồm khoản chi ngân sách cho việc xây bức tường biên giới với Mexico nhưng lại cắt giảm hàng tỉ USD trong việc “cải cách” các chương trình an sinh xã hội.
Nhằm giảm nợ và thâm hụt ngân sách, Tổng thống Trump trong những năm qua thường đề xuất cắt giảm mạnh các chương trình về nhà ở, môi trường, giao thông và nhiều lĩnh vực khác, dù bị nhiều nghị sĩ phản đối.

Chi tiêu quốc phòng toàn cầu tăng cao nhất trong vòng 30 năm; ngân sách của Mỹ bằng tổng ngân sách của....8 nước tiếp theo

Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Dân chủ cho rằng đề xuất có những nội dung trái với lời hứa của Tổng thống Trump tại buổi đọc thông điệp liên bang hồi tuần trước về việc “luôn luôn bảo vệ” kế hoạch hưu trí và bảo hiểm y tế.
“Việc chăm sóc sức khỏe chất lượng và có thể chi trả được sẽ không bao giờ an toàn với Tổng thống Trump”, theo Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.
Theo ông Sheldon Whitehouse, thành viên đảng Dân chủ tại Ủy ban ngân sách Thượng viện, “mọi người đều biết rằng đề xuất ngân sách đã chết khi đến quốc hội”.

[VIDEO] Ông Trump đề xuất tăng ngân sách cho quân đội và tường biên giới

Năm ngoái, Tổng thống Trump ký thỏa thuận ngân sách 2 năm với quốc hội nhằm tăng chi quốc phòng khiến nợ công tăng. Trong đề xuất mới, khoản chi cho quốc phòng được đề xuất tăng thêm 0,3% so với năm ngoái, lên mức 740,5 tỉ USD cho tài khóa 2021 (tính từ tháng 10.2020).
Trong khi đó, đề xuất chi cho các ban ngành trong nước như Bộ Giáo dục và Cơ quan Bảo vệ môi trường thấp hơn 6% so với mức 635 triệu USD trong thỏa thuận trên.
Kế hoạch ngân sách dự báo giảm thâm hụt khoảng 4.600 tỉ đồng trong vòng 10 năm, kèm theo tăng trưởng kinh tế hằng năm khoảng 3%. Năm 2019, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,3%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.