Vì sao chúng ta lại quên phần lớn những gì mơ thấy?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
10/02/2020 10:24 GMT+7

Có những giấc mơ dễ chịu nhưng cũng có giấc mơ đáng sợ và mang cảm giác rất thực. Trong khi ấy, nhiều giấc mơ lại có nội dung mơ hồ. Người mơ sẽ quên phần lớn những gì đã mơ khi thức dậy.

Dù thế nào, giấc mơ luôn là hiện tượng bí ẩn. Giấc mơ xảy ra khi con người đi vào giai đoạn ngủ REM, theo Huffington Post.
Giấc ngủ có 5 giai đoạn khác nhau. Trong 4 giai đoạn đầu, chúng ta sẽ đi từ giấc ngủ cạn sang ngủ sâu. Đến giai đoạn thứ năm, hay còn gọi là giấc ngủ REM, giấc mơ sẽ xuất hiện. Giấc ngủ REM chiến khoảng 25% thời lượng ngủ mỗi đêm.
Có nhiều nguyên nhân khiến bạn có thể quên những gì đã mơ thấy. Ví dụ, một cuộc điện thoại hay tiếng chuông báo thức khiến bạn bất ngờ thức dậy có thể xóa sách ký ức về giấc mơ, Huffington Post dẫn lời chuyên gia giấc mơ Tore Nielsen tại Đại học Montreal (Canada).
Chúng ta cũng có thể quên hết những gì đã mơ vì nội dung của chúng mơ hồ, không có gì ấn tượng. Nếu một người đã quá lâu không nằm mơ hoặc chỉ thấy ác mộng thì có thể họ đang gặp vấn đề về giấc ngủ, ông Nielsen cho biết.
Đôi khi, những gì mơ thấy dường như rất thật, thậm chí chúng ta có thể nhận thức được rằng mình đang mơ. Nhưng cũng có lúc những gì mơ thấy chỉ là những hình ảnh đứt đoạn, mờ nhạt. Đến khi thức dậy, chúng ta quên hầu hết những giấc mơ loại này.
Con người có thể quên những gì đã mơ thấy, thậm chí là quên cả việc đêm qua mình từng nằm mơ. Do đó, những giấc mơ trên thực tế có thể xuất hiện với số lượng nhiều hơn những gì chúng ta tưởng. Vì giấc mơ rất phức tạp nên khoa học vẫn đang nghiên cứu hiện tượng bí ẩn này, các chuyên gia cho biết, theo Huffington Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.