Vì sao cá ngóc đầu ngáp kín đoạn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè?

09/09/2015 15:34 GMT+7

(TNO) Chiều nay 9.9, trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online , ông Trần Văn Sơn, Chi cục phó Chi cục quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Sở NN - PTNT TP.HCM, cho biết nguyên nhân của hiện tượng này có thể do ô nhiễm cục bộ, cá nổi lên mặt nước để lấy dưỡng khí.

(TNO) Chiều nay 9.9, trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, ông Trần Văn Sơn, Chi cục phó Chi cục quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Sở NN - PTNT TP.HCM, cho biết nguyên nhân của hiện tượng này có thể do ô nhiễm cục bộ, cá nổi lên mặt nước để lấy dưỡng khí.

Cá ngóc đầu lên thở kín kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - Ảnh: Vũ PhượngCá ngóc đầu lên thở trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - Ảnh: Vũ Phượng
Theo ông Sơn, đầu nguồn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (các quận Tân Bình, Q.3, Phú Nhuận) không thông với sông hay kênh rạch tự nhiên nào, mà toàn là cống thoát nước thải. Sau những cơn mưa lớn, nước chảy xuống lòng kênh mang theo các chất độc hại, ô nhiễm tích tụ trong suốt mùa khô ở các ngóc ngách của cống thoát nước thải.
Trong ngày 8.9, có nhiều đợt mưa lớn, điều này dẫn đến chất lượng nước kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thay đổi. Có thể do lượng nước thải nhiều quá nên hệ thống xử lý nước thải làm việc không xuể, khiến nguồn nước của kênh này bị ô nhiễm.
Cá 'ngáp' nhiều nhất từ trước đến nay - Ảnh: Vũ PhượngCá ngáp nhiều nhất từ trước đến nay - Ảnh: Vũ Phượng
Cũng theo ông Sơn, hiện tượng này trước đây thỉnh thoảng cũng từng xảy ra, nhưng lần này thì số lượng cá ngóc đầu ngáp lớn nhất. Chi cục quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản sẽ cử cán bộ theo dõi tình hình để kịp thời có biện pháp xử lý.
Trước tình trạng một số người lợi dụng lúc cá nổi lên mặt kênh đã dùng vợt vớt cá, ông Sơn cho rằng trách nhiệm ngăn chặn, xử lý thuộc về UBND các quận.
Người dân mang vợt và bao tải đến vớt cá - Ảnh: Vũ PhượngNgười dân mang vợt và bao tải đến vớt cá - Ảnh: Vũ Phượng
“Nếu đi kiểm tra thấy cảnh này thì chúng tôi cũng nhắc nhở người dân không nên dùng vợt vớt cá trên kênh để bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Tuy nhiên, trách nhiệm chính thuộc về UBND các quận có liên quan. Các quận phải chỉ đạo các phường trực thuộc tăng cường lực lượng tuần tra, ngăn chặn, xử lý. Vấn đề này UBND thành phố cũng có chỉ đạo rất rõ rồi”, ông Sơn nói thêm.
Trước đó, Thanh Niên Online đã đưa tin vào sáng nay 9.9, hàng chục ngàn con cá ngoi lên mặt nước ngáp đen kín đoạn kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè từ quận Bình Thạnh đến quận Tân Bình. Đồng thời, nhiều người dân vô tư dùng vợt và bao tải để vớt cá mang về.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.