Ví MoMo khốn khổ vì bị trùng tên trò chơi xấu

08/12/2020 08:00 GMT+7

Vừa qua, thông tin về trường hợp một bé trai 8 tuổi ở Trảng Bom, Đồng Nai tử vong, nghi là do học theo một thử thách nguy hiểm lan truyền trên các nền tảng số khiến các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thử thách nguy hiểm nói trên có tên gọi “Thử thách Momo” - có nguồn gốc từ nước ngoài, lần đầu xuất hiện vào tháng 7.2018 trên ứng dụng nhắn tin WhatsApp dưới dạng một tài khoản với hình đại diện là MotherBird. Đến tháng 2.2019, hình tượng Momo (đầu người và mình chim) trong thử thách nguy hiểm này xuất hiện ẩn bên trong các video giả mạo các nhân vật hoạt hình, tựa game nổi tiếng dành cho trẻ em như Fortnite, Peppa Pig... hướng dẫn người xem thực hiện những thử thách khủng khiếp như làm hỏng lò vi sóng, nghịch lửa bếp gas, thậm chí là hướng dẫn cách cứa cổ tay hay treo cổ tự vẫn… Những video này đã gây một làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới vì tác động tâm lý tiêu cực đến trẻ em.
Điều đáng nói là tên gọi của thử thách nguy hiểm này lại trùng với thương hiệu Ví MoMo - Ví điện tử đông người dùng nhất VN. Sự trùng hợp này đã tạo ra không ít tình huống “dở khóc, dở cười”, ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu Ví MoMo.
Đại diện Ví điện tử MoMo, ông Nguyễn Bá Diệp (Đồng sáng lập, Phó chủ tịch Ví MoMo) đã có những chia sẻ xoay quanh vấn đề này.
PV: Việc bị trùng tên với một sản phẩm độc hại cho trẻ em tác động thế nào đến Ví điện tử MoMo? Hiện nay Ví điện tử MoMo đang có những chức năng gì, thưa ông?
Ông Nguyễn Bá Diệp: Trước tiên Ví MoMo đồng cảm và xin chia sẻ nỗi đau với gia đình em nhỏ khi phải gánh chịu một mất mát quá lớn. Thứ hai, chúng tôi xin khẳng định Ví điện tử MoMo hoàn toàn không liên quan gì đến thử thách nguy hiểm nói trên. Sự trùng hợp về tên gọi đã gây ra một số nhầm lẫn đáng tiếc, ảnh hưởng tiêu cực đến sự tin yêu của khách hàng, đối tác của chúng tôi cũng như thương hiệu 10 năm Ví MoMo xây dựng tại VN. Vì vậy, một lần nữa chúng tôi xin phép đính chính để tránh gây hiểu lầm.
Thương hiệu Ví điện tử MoMo (MoMo được viết tắt của từ Mobile Money) là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trung gian thanh toán. Chúng tôi là nền tảng cung cấp phương thức thanh toán, mua sắm, đóng góp từ thiện... trên điện thoại thông minh. Hiện nay, người dùng có thể sử dụng Ví MoMo để thanh toán hàng trăm sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu 24/7 của người dùng như: tài chính tiêu dùng, bảo hiểm, giải trí, thương mại điện tử, mua sắm, vận tải và dịch vụ ăn uống, quyên góp - từ thiện…
Vậy để ngăn ngừa tình trạng có thể bị trùng tên với một sản phẩm khác trong tương lai, bản thân công ty phải làm gì?
Ví điện tử MoMo là ứng dụng trên nền tảng di động do Công ty M_Service phát triển và vận hành để cung cấp dịch vụ ví điện tử và các dịch vụ trung gian thanh toán khác được Ngân hàng Nhà nước VN cấp phép triển khai dưới thương hiệu MoMo. Hiện nay, mọi hoạt động liên quan đến thương hiệu đều được chúng tôi thực hiện theo đúng luật Doanh nghiệp và luật Sở hữu trí tuệ của VN. Qua sự việc lần này, chúng tôi sẽ có thêm những biện pháp mạnh mẽ hơn để bảo vệ thương hiệu của mình. Đồng thời, có thêm nhiều những hoạt động truyền thông giúp thương hiệu Ví MoMo gần gũi, phổ biến hơn nữa với người dân VN.
Theo ông, làm thế nào để phụ huynh có thể ngăn chặn những trò chơi độc hại trên mạng hiện nay đối với trẻ em?
Ví MoMo phản đối các thử thách, hoạt động nguy hiểm gây tổn hại về thể chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, đối tượng mà thử thách nguy hiểm nói trên nhắm đến là các em nhỏ - đối tượng dễ bị ảnh hưởng, tác động. Qua đây, chúng tôi khuyến nghị các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn việc cho trẻ sử dụng đồ công nghệ phù hợp với lứa tuổi, cũng như các tương tác trực tuyến của trẻ để bảo vệ con em trong môi trường internet. Chúng tôi ủng hộ việc xây dựng hệ sinh thái số lành mạnh cho người VN. Song song, chúng tôi mong muốn có những hỗ trợ để khuyến khích xây dựng, lan tỏa các nội dung lành mạnh của doanh nghiệp VN trên môi trường số.
Xin cảm ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.