Vì môi trường sống xanh sạch

Lê Thanh
Lê Thanh
23/03/2018 08:22 GMT+7

Nhiều hoạt động trong Tháng thanh niên đã hướng người trẻ chung tay vì môi trường xanh để cộng đồng có chất lượng sống tốt hơn.

Chứng kiến hàng trăm thanh niên, sinh viên tình nguyện xắn tay áo lội xuống rạch Môn, KP.5, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM kéo lục bình, vớt rác để khơi thông dòng chảy, bà Nguyễn Thị Lan, một người dân địa phương, nói: “Tui mừng lắm. Con rạch này lâu nay quá nhiều rác rến gây ô nhiễm môi trường mà không biết phải làm sao vì lực bất tòng tâm”.
Đưa cánh tay lên gạt những giọt mồ hôi lem trên má, Nguyễn Thụy Bảo Ân, sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM, đang thực hiện công việc hốt những đống rác, lục bình vừa được các bạn nam kéo lên từ con rạch này, tâm tình: “Môi trường của con rạch như thế thì ô nhiễm quá. Mình cũng như bao bạn trẻ có mặt tại công trình này hôm nay có cùng suy nghĩ, đó là làm được việc gì cho người dân nơi đây có chất lượng sống tốt hơn thì xông pha hết mình thôi. Mình là con gái, là dân thành phố nên cũng ít khi làm những công việc nặng nhọc như thế này nên khi làm cảm thấy rất mệt. Tuy nhiên, nếu cái mệt tức thời của mình mà mang lại được môi trường sống trong lành cho cộng đồng nơi đây thì quá tốt”.
Ngoài các hoạt động chung tay dọn sạch môi trường, thanh niên tình nguyện tại TP.HCM còn hướng đến tiết kiệm năng lượng, thực hiện những công trình về điện an toàn cho các hộ dân.
Cụ thể, có 200 thợ điện trẻ của các đơn vị đoàn trực thuộc Đoàn Tổng công ty điện lực TP.HCM sẽ thực hiện một số phần việc ý nghĩa. Chị Đặng Mỹ Ly, Bí thư Đoàn Tổng công ty điện lực TP.HCM, cho biết: “Ý thức được tiêu chí an toàn ở chung cư cực kỳ quan trọng, cũng như khuyến khích các thợ điện trẻ lấy chuyên môn làm tình nguyện phục vụ cộng đồng, Đoàn tổng công ty đã tham gia một số nội dung thiết thực trong Chiến dịch Giờ trái đất. Cụ thể: đạp xe tuyên truyền người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; cải tạo hệ thống lưới điện hành lang và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dân lập miễn phí tại một số khu chung cư cũ ở các quận, huyện; các tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm; sửa chữa, làm mới hệ thống điện miễn phí cho 100 hộ gia đình khó khăn; hướng dẫn học sinh tại 10 trường THCS, THPT biết sử dụng điện an toàn và tiết kiệm”.
Ghé vào căn nhà của ông Nguyễn Văn Giỏi (83 tuổi), ngụ tại 49/2 Hoài Thanh, P.14 (Q.8), nhóm thợ điện nhanh chóng thay lại toàn bộ hệ thống đường dây điện cũ kỹ và tăng thêm các bóng đèn cho căn nhà sáng bừng lên vì lâu nay trong nhà chỉ có bóng đèn tròn duy nhất.
Chứng kiến được sự đổi thay tại chung cư Tôn Thất Thuyết (Q.4), bà Lê Thị Minh, ngụ tại chung cư này, vui mừng cho biết: “Sau khi thực hiện công trình lắp đặt hệ thống chiếu sáng người dân rất vui, các dây điện xung quanh chung cư cũng được bó gọn tránh dây điện quá cũ dẫn đến bị rò rỉ, gây mất an toàn cho mọi người”.
Ghi nhận những việc làm thiết thực của thanh niên tình nguyện, ông Nguyễn Văn Bôi, ngụ tại chung cư 95 căn (đường Phạm Văn Đồng, P.13, Q.Bình Thạnh) bộc bạch: “Bản thân tôi tâm đắc nhất các hoạt động tổng vệ sinh tại chung cư, tuyên truyền phòng chống dịch, sơn vẽ trang trí hành lang, trồng cây xanh từng ban công cho người dân tại chung cư này. Những hoạt động ấy đã tác động tâm lý rất tốt đến những người đang sống nơi đây, giúp người dân có ý thức làm nơi ở của mình ngày càng sạch đẹp hơn. Chúng tôi sẽ giữ gìn và bảo quản tốt những việc mà các bạn thanh niên đã làm cho người dân sinh sống nơi đây”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.