Thế giới với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

05/10/2013 15:35 GMT+7

(TNO) “Là người tổ chức quân đội nhân dân, ông Giáp đã thực hiện được một sự tổng hợp độc đáo các học thuyết quân sự mác-xít kết hợp nhuần nhuyễn với truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, vận dụng khôn khéo vào những điều kiện của một quốc gia có đất đai tương đối hẹp”, G.Bonnet, Từ điển Bách khoa toàn thư Pháp.

(TNO) “Là người tổ chức quân đội nhân dân, ông Giáp đã thực hiện được một sự tổng hợp độc đáo các học thuyết quân sự mác-xít kết hợp nhuần nhuyễn với truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, vận dụng khôn khéo vào những điều kiện của một quốc gia có đất đai tương đối hẹp”, G.Bonnet, Từ điển Bách khoa toàn thư Pháp.

>> Cựu trung tá Thủy quân Lục chiến James G. Zumwalt: Võ Nguyên Giáp là vị tướng vĩ đại nhất
>> Mạng xã hội phủ kín hình ảnh đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Năm tháng và cuộc đời
>> Cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh
>> Vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

 
 Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm đơn vị nữ thông tin và quân y (tháng 5.1973) - Ảnh: TTXVN

Phim tài liệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Đường Kách Mệnh (Đài truyền hình TP.HCM)

Tân Bách khoa toàn thư của nước Anh (1985) trong chuyên mục giới thiệu các danh tướng thế giới từ thời cổ đại cho đến ngày nay, cùng với Hannibal, tướng Kutuzov, Napoleon… đã giới thiệu hai danh tướng Việt Nam là Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn (tập 10, tr 88) và Đại tướng Võ Nguyên Giáp (tập 10, tr 493-494)

Bách khoa toàn thư quân sự Bộ Quốc Phòng Mỹ (1993) viết: Tài thao lược của tướng Giáp về chiến lược, chiến thuật và hậu cần được kết hợp nhuần nhuyễn với chính trị và ngoại giao… Sức mạnh hơn hẳn về kinh tế, tính ưu việt về công nghệ cùng với sức mạnh áp đảo về quân sự và hỏa lực khổng lồ của các quốc gia phương Tây đã phải bị khuất phục trước tài thao lược của vị tướng từng một thời là thầy giáo dạy sử”.

Duncan Townson, tác giả cuốn Những vị tướng lừng danh xuất bản tại Anh đã viết: “Võ Nguyên Giáp là một trong 21 vị danh tướng của thế giới trong 25 thế kỷ qua kể từ thời Alexander đại đế đến Hannibal rồi đến thời cận hiện đại với Kutuzov, Zhukov… những người đã có chiến công tạo nên bước ngoặt của nghệ thuật chiến tranh”.

Một vị tướng hậu cần vĩ đại nhất của mọi thời đại

Đại tướng Võ Nguyên Giáp 26
Đại tướng Võ Nguyên Giáp duyệt phương án đánh B52 của Mỹ tập kích vào Hà Nội
năm 1972 tại Sở Chỉ huy Quân chủng Phòng không - Không quân
- Ảnh từ sách ảnh 'Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp'

Nhà sử học quân đội Mỹ Cecil Currey, trong tác phẩm Chiến thắng bằng mọi giá - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thiên tài của Việt Nam, sau khi điểm qua quá trình chỉ huy quân đội của vị Tổng tư lệnh, đã nhận xét: “Trong suốt thời gian đó, ông không chỉ trở thành một huyền thoại mà có lẽ còn trở thành một thiên tài quân sự lớn nhất thế kỷ 20 và là một trong những thiên tài quân sự lớn nhất của tất cả các thời đại… Ông Giáp là vị tướng quân duy nhất trong lịch sự hiện đại tiến hành chiến đấu chống kẻ thù từ thế vô cùng yếu, thiếu trang bị, thiếu nguồn tài chính, dù mới đầu trong tay chưa có quân, vậy mà vẫn liên tiếp đánh bại tàn quân của đế chế Nhật Bản, quân đội Pháp (một đế chế thực dân số 2) và quân đội Mỹ (một trong hai siêu cường thế giới)… Ông Giáp là chuyên gia hiện hữu vĩ đại nhất về chiến tranh nhân dân… là một vị tướng hậu cần vĩ đại nhất của mọi thời đại”.

Ông Giáp là vị tướng quân duy nhất trong lịch sự hiện đại tiến hành chiến đấu chống kẻ thù từ thế vô cùng yếu, thiếu trang bị, thiếu nguồn tài chính, dù mới đầu trong tay chưa có quân, vậy mà vẫn liên tiếp đánh bại tàn quân của đế chế Nhật Bản, quân đội Pháp (một đế chế thực dân số 2) và quân đội Mỹ (một trong hai siêu cường thế giới)… - Nhà sử học quân đội Mỹ Cecil Currey
Thủ tướng Ấn Độ Chandra Shekhar (1990) nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Là học trò và bạn chiến đấu của Hồ Chí Minh, Đại tướng đã thể hiện tài năng chiến thuật, sự táo bạo và sáng tạo tuyệt vời. Các chiến dịch do ngài chỉ huy đã trở thành kinh điển, được các nhà quân sự cũng như các học giả nghiên cứu. Chiến thắng mà ngài giành được ở Điện Biên Phủ chống lại những thế lực mạnh hơn mình gấp nhiều lần đã tạo ra bước ngoặt trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân. Mỗi khi người ta ca ngợi những hành động quả cảm và chủ nghĩa anh hùng thì Điện Biên Phủ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được nhắc đến”.

Tướng Peter McDonald, nhà nghiên cứu khoa học lịch sử quân sự người Anh, đánh giá: “Từ năm 1944-1975, cuộc đời Võ Nguyên Giáp gắn liền với chiến đấu và chiến thắng, khiến ông trở thành một trong những thống soái lớn nhất thời đại. Với 30 năm làm Tổng tư lệnh và gần 50 năm tham gia chính sự ở cấp cao nhất, ông tỏ ra là người có phẩm chất phi thường trong mọi lĩnh vực của chiến tranh. Khó có vị tướng nào có thể so sánh với ông trong việc kết hợp chiến tranh du kích với chiến tranh chính quy. Sự kết hợp đó xưa nay chưa từng có”. 

Tướng Mỹ Westmoreland thừa nhận: “Ông Giáp có tất cả những đức tính của một thống soái quân sự lớn, đó là sự quả quyết, quyết đoán, tính kiên quyết , sức mạnh tinh thần, khả năng tập trung suy nghĩ và hành động, trí thông minh. Tên của ông được nghe nhiều nhất trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Không phải vì ông là Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng tư lệnh, Phó thủ tướng, mà vì ông đã đánh bại người Pháp ở Điện Biên Phủ. Người Mỹ sống trong cơn ác mộng Điện Biên, và khi tình hình bắt đầu xấu đi, họ bảo “Ồ, ông Giáp lại đang chuẩn bị cho một Điện Biên mới”. Hoặc đơn giản hơn: “Giáp đấy!”. Họ bàn về ông Giáp khi Việt Cộng phát động cuộc tiến công Tết Mậu Thân tháng 2 năm 1968. Họ tiếp tục nói về ông Giáp tháng 3 và tháng 4 khi quân miền Bắc lấy Huế, và bao vây Khe Sanh. Họ vẫn nói về ông Giáp vào tháng 5 và tháng 6 khi Việt Cộng mở đợt tấn công thứ hai vào Sài Gòn và Tây nguyên. Họ sẽ nói về ông Giáp nhiều năm nữa. Cái tên ngắn và khô như một cái tát vào mặt, như một sự đe nẹt lơ lửng trên đầu... Anh có thể dọa bọn trẻ con “Tôi gọi ông ba bị đến bây giờ”. Anh cũng có thể dọa người Mỹ bằng cách thì thào “Ông Giáp đến đấy”.

Trường Sơn

LOẠT BÀI "ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ BẢN LĨNH VÕ NGUYÊN GIÁP"

>> Kỳ 1: Điện Biên Phủ và bản lĩnh Võ Nguyên Giáp
>> Kỳ 2: Phương án “đánh nhanh giải quyết nhanh”
>> Kỳ 3: Băn khoăn của tư lệnh chiến dịch
>> Kỳ 4: Quyết định lịch sử của Đại tướng
>> Kỳ 5: “Đánh chắc” và chiến thắng

>> Mạng xã hội phủ kín hình ảnh đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Năm tháng và cuộc đời
>> Cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh
>> Vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Bloomberg: Đại tướng Võ Nguyên Giáp giúp VN thành 'bạn của tất cả các nước
>> Hình ảnh tư liệu đặc biệt về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Báo Mỹ: Võ Nguyên Giáp, vị tướng huyền thoại của Việt Nam
>> Truyền thông quốc tế ca ngợi huyền thoại Võ Nguyên Giáp
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến dịch Điện Biên
>> Võ Nguyên Giáp: Vị tướng tài chào đời mùa nước lũ
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.