Không cầm được nước mắt khi vào viếng Đại tướng

12/10/2013 15:40 GMT+7

(TNO) Trước vườn hoa Pasteur, xung quanh đường Hàn Thuyên, Nguyễn Công Trứ, Tăng Bạt Hổ, trong những đoàn người dài bất tận chờ vào Nhà tang lễ Quốc gia viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, những giọt nước mắt không ngừng rơi.

‘Được vào viếng Người, giờ tôi chết cũng cam lòng’
Ông Tô Văn Thanh khóc nức nở khi ôm di ảnh Đại tướng - Ảnh: Ngọc Thắng

Chuyên đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ông Thanh quê Thanh Hóa, lặn lội đi xe khách xuống Hà Nội vào sáng sớm 6.10 để viếng Đại tướng. Ông kể: “Đồ đạc trong căn nhà đơn sơ quá: vườn cây ăn trái đầu nhà, cái ấm nước chè, chiếc bát... Tôi nghe câu chuyện về hai vợ chồng Đại tướng từng chia nhau một quả trứng trong mâm cơm, cứ thế nước mắt ứa ra, không thể ngăn lại”.

‘Được vào viếng Người, giờ tôi chết cũng cam lòng’
Những ánh mắt thẫn thờ của người dân trong hàng người chờ vào viếng Đại tướng - Ảnh: Phan Hậu

“Đêm qua (11.10), tôi không ngủ. Cứ đứng trước nhà tang lễ vái vọng vào và nhâm nhẩm sao cho trời mau sáng. Tôi nghĩ phải đến sớm nhất là 15 giờ chiều thì mới có thể vào chào Đại tướng lần cuối thì may sao, lúc 11 giờ kém 15, các chiến sĩ công an bảo có thể cho nhân dân vào viếng Đại tướng”, nước mắt trên gò má đã nhăn nheo của ông Thanh lăn từng giọt dài, bàn tay run run khi nghe tin này.

Ông Thanh nổi bật trong đoàn người dân may mắn đầu tiên được vào viếng Đại tướng. Chúng tôi nhìn rõ thấy bàn tay đã nhăn nheo màu sương nắng của ông cụ bấu chặt vào tấm ảnh Đại tướng.

“Nguyện ước của tôi là phải được một lần trong đời đến gần nhất bên Đại tướng. Sau hôm nay tôi có chết cũng cam lòng rồi”, ông Thanh bưng mặt khóc nức nở.

Không cầm được nước mắt khi vào viếng Đại tướng

Đó là những gì chúng tôi nghe được giữa vườn hoa Pasteur, nơi có hàng ngàn người dân nối gót nhau để được vào nhà tang lễ.

Bà Hà Thị Bình, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cao Bằng, rơm rớm nước mắt khi bước những bước chân đầu tiên vào cổng nhà tang lễ. Tuy nhiên, khi thấy hấp thoáng những chiếc vòng hoa, Quốc kỳ, người phụ nữ phải đi chậm lại để bước chân không khuỵu xuống vì quá xúc động.

“Tôi đã khóc khi đọc những bài báo, xem những thước phim về Đại tướng. Nhưng cảm giác đó khác hẳn với lúc này đây, tôi đã được đến gần hơn với ông”, bà Bình nói.

Thúy Hằng

>> Kiều bào và bạn bè Lào tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tầm nhìn về Trường Sa, biển đảo Tổ quốc
>> Hàng trăm người kí vào bức tranh Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Truyền thông quốc tế đưa tin lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người tận trung cho đến phút cuối cùng
>> Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.