Đại tướng vừa giỏi vừa đức độ nên dân thương yêu

11/10/2013 09:25 GMT+7

(TNO) Trong khán phòng của Trung tâm văn hóa nước ngoài. Dưới bóng chùa. Trước cửa tư gia. Đâu đâu cũng đông nghịt người cúi đầu, chắp tay trước Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bởi nhân dân đã chọn Đại tướng để thờ.

Đại tướng 6
Giơ cao ảnh Đại tướng - Ảnh: Ngọc Thắng

Chuyên đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Khi các nghệ sĩ Pháp lên máy bay sang Việt Nam để biểu diễn kỷ niệm quan hệ ngoại giao, họ đã không biết rằng cùng thời điểm ấy Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần.

Đại nhạc hội Oh la la trùng ngày Quốc tang đã hủy. Nhưng một buổi diễn nhỏ vẫn diễn ra tại hội trường Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội tối qua (10.10). Phút mở màn, cũng là lúc người Pháp đưa hình ảnh vị Đại tướng sáng bừng lên sân khấu. Đại tướng đang cười với nhân dân. Rồi nghệ sĩ phong cầm Pháp tấu lên khúc nhạc mà người không biết tên cũng hiểu là để tưởng niệm ông.

“Tôi đã không tưởng tượng được. Bất ngờ, nghẹn ngào”, một khán giả kể lại. Một động thái ngoại giao văn hóa hợp lòng người.

Cùng lúc với tiếng đàn phong cầm ấy, tại chùa Vân Hồ, khóa lễ cầu siêu cho Đại tướng vẫn tiếp tục trong tiếng niệm Nam mô a di đà Phật của cả ngàn phật tử. Họ đến từ nhiều chùa, nhiều đạo tràng khác nhau từ sáng. Người mặc áo nâu, người mang áo ghi nhạt, tùy theo từng sơn môn. Nhưng họ cùng cài trên ngực một phù hiệu với câu “Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống mãi cùng non sông dân tộc Việt Nam”.

Trên bàn thờ, di ảnh của Đại tướng được đặt rất gần với ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Có nhiều người giỏi. Đại tướng là người vừa giỏi vừa đức độ nên nhân dân thương yêu. Chúng tôi đến đây để cầu siêu cho ông. Chúng tôi cũng mong là đến khóa lễ 35 ngày lại được cầu siêu cho ông nữa”, bà Thùy Vân - một phật tử tóc đã gần bạc trắng nói. Bà là một trong số 40 phật tử của chùa Nam Dư Thượng, Q.Hoàng Mai (Hà Nội) đã đến đây làm lễ.

Cách bà không xa, tiểu phật tử Trịnh Hoàng Bách, 4 tuổi đang đứng nép vào mẹ. Cậu cũng có phù hiệu in hình Đại tướng, nhưng không cài lên áo mà nắm chặt trong tay.

 Đại tướng 3
Ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp bên cạnh ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khóa lễ cầu siêu cho ông do nhân dân tổ chức tại chùa Vân Hồ - Ảnh: Xuân Bùi

Đại tướng 4
Phật tử 4 tuổi Hoàng Bách nắm chặt phù hiệu có hình Đại tướng và cờ đỏ sao vàng - Ảnh: Xuân Bùi

Đại tướng 5
Vào thời điểm đóng cửa tư gia, người muốn vào viếng Đại tướng vẫn đông nghịt - Ảnh: Ngọc Thắng

Trinh Nguyễn

>> Quân dân miền Nam tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Dòng người đến viếng Đại tướng không dứt
>> Đeo đuổi linh khí dân tộc theo lời dặn của Đại tướng
>> Diễn tập đưa linh cữu Đại tướng lên máy bay
>> Dòng người viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngày càng chật kín và dài hơn
>> Cận cảnh xe, pháo dành cho lễ an táng Đại tướng
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp, con người làm thay đổi dòng chảy lịch sử
>> Chuyện những bức ảnh Đại tướng ở Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.