Đại tướng trong trái tim tuổi trẻ

14/10/2013 09:00 GMT+7

Trong trái tim những người trẻ sinh ra sau chiến tranh, cuộc đời và những phẩm chất cao quý của Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn là đích phấn đấu để họ cùng noi theo rèn luyện.

 Thanh niên tình nguyện
Thanh niên tình nguyện Quảng Bình với Đại tướng - Ảnh: nguyễn phúc

Ngoài Bác Hồ, thần tượng mới trong em là Đại tướng

“Đại tướng có nhiều câu nói ấn tượng, nhưng em nhớ nhất lời chia sẻ: “Nếu không có chiến tranh, tôi là một thầy giáo”. Nó phản ánh đúng như tính cách của Đại tướng, ông không tự nhận mình là anh hùng mà chỉ là một người lính hoàn thành nhiệm vụ như những người lính khác. Dù ở trên cương vị Đại tướng nhưng trong ký ức nhiều đồng đội, ông là “anh Văn” sống rất bình dân bởi khi gặp ông, họ không có cảm giác cấp trên cấp dưới. Trong mọi tình huống, Đại tướng luôn là người chủ động gợi chuyện với phong cách hài hước, dí dỏm.

Chiến tranh qua đi, dù đã ở vị trí quyền cao chức trọng nhưng ông vẫn tranh thủ thời gian nhiều lần trở lại thăm hỏi, cám ơn đồng bào trên những mảnh đất đùm bọc ông và đồng đội trong những năm tháng chiến tranh gian khổ. Ấn tượng về Đại tướng thì nhiều nhưng cách sống chân thành, giản dị với đồng đội và nhân dân khiến em tâm phục và mong muốn học hỏi nhất. Em tìm đọc nhiều tài liệu viết về Đại tướng khiến mình phải suy tư nhiều hơn. Ngoài Bác Hồ thì thần tượng mới trong em bây giờ là Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

Trần Đình Tình
(Quản lý tạp chí RockEpic)

Sống giản dị và chân thành

“Giản dị từ bộ quần áo mình mặc đến những lời nói với mọi người. Luôn chân thành với bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên. Tôi sẽ phải học nhiều hơn nữa những phẩm chất này. Tôi vào thăm ngôi nhà của Đại tướng số 30 Hoàng Diệu và thật sự xúc động trước sự giản dị của Người. Tôi thấy, nhiều bạn trẻ hiện nay thích sự hào nhoáng và giả tạo, mà không hề biết rằng nó sẽ nhấn chìm mình xuống vũng bùn tha hóa lúc nào không hay. Sống giản dị và chân thành, tôi nghĩ đó là điều thế hệ trẻ nên làm”.

Đào Thị Thu Hường
(24 tuổi, nhân viên kế toán công ty tư nhân)

Học Đại tướng phẩm chất một người thầy

“Đại tướng là một thầy giáo dạy sử tuyệt vời. Ông đã truyền cho tất cả những học trò biết yêu lịch sử, nhưng song song với đó là tinh thần yêu nước. Nhìn từ tấm gương của Đại tướng, tôi nhận thấy ở mình, trên cương vị của người thầy chưa truyền được tinh thần nhiệt huyết, đam mê với ngành nghề cho những sinh viên. Học Đại tướng ở phẩm chất, sự tận tâm của một người thầy. Trong những năm tháng tiếp theo nếu còn đứng trên bục giảng, tôi hứa trước vong linh Người sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa, để sinh viên của tôi yêu ngành nghề các em đang học và theo đuổi đến cùng, thực hiện ước mơ”.

Nguyễn Gia Linh
(31 tuổi, Khoa Công nghệ may và thiết kế thời trang, ĐH Công nghiệp Hà Nội).

Theo gương Đại tướng

“Tâm nguyện của em đã thành hiện thực khi được về Hà Nội viếng linh cữu Đại tướng. Em đọc báo biết Đại tướng thượng thọ trăm tuổi nhưng trí tuệ vẫn minh mẫn nhờ ông chăm chỉ tập luyện, rèn sức khỏe hằng ngày. Em cũng xem nhiều tấm ảnh chụp khi ông đang đi bộ trong vườn, ngồi thiền hay bơi lội. Em thấy nhiều bạn trẻ hiện nay lười tập thể dục, sức khỏe èo uột, dễ ốm đau. Trong cuộc đời và sự nghiệp, cũng như Bác Hồ, Đại tướng là tấm gương lớn về tinh thần tự học, từ thầy giáo ông trở thành nhà lãnh đạo quân sự lỗi lạc. Ở lứa tuổi của mình, em sẽ học theo Đại tướng ở tinh thần chăm chỉ tập thể dục và dành thời gian tự học nhiều hơn, rèn luyện và tích lũy tri thức, mong sau này làm được nhiều việc có ích”.

Sa Hương Ly
(lớp 12 Trường THPT Dân tộc nội trú Yên Bái)

Thay vì ngồi Facebook, tôi sẽ đọc sách lịch sử

Nguyễn Trần Minh Tú, học sinh lớp 12 Trường THPT Đông Đô, Q.Tây Hồ, Hà Nội cho biết những ngày quốc tang vừa qua đã thay đổi con người bạn rất nhiều. Từ một người có thể ngồi thâu đêm, quên học bài, quên người thân vì Facebook, lần đầu tiên trong đời Tú đến phố Đinh Lễ mua một cuốn Đề cương lịch sử VN. “Tôi sẽ bớt mỗi giờ vô vị của tôi trong thế giới ảo bằng một giờ đọc sách lịch sử. Chỉ có hiểu về lịch sử mới khiến tôi sống tốt cho tương lai”, nói.

Quyết tâm trong từng việc nhỏ

“Nghe tin Đại tướng qua đời, cảm xúc trong em hụt hẫng, nuối tiếc và nghĩ mình sẽ phải làm gì đó tưởng nhớ đến Người. Đắn đo mãi, cuối cùng thì chọn vẽ chân dung Đại tướng để cùng nhóm bạn ôm trong ngày tiễn biệt Người về quê cha đất tổ. Bức tranh chân dung Đại tướng được em vẽ liên tục trong 7 giờ thì hoàn thành. Chưa khi nào em tập trung cao độ trong thời gian dài để làm một việc như thế. Niềm tôn kính Đại tướng là nguồn cảm hứng khiến em hoàn thành bức họa. Bởi trong cuộc đời Đại tướng, em biết Người luôn kiên trì và quyết tâm, dù làm việc lớn hay nhỏ. Khi không còn đóng góp trong quân đội, dù trên cương vị công tác nào, Đại tướng cũng thể hiện khí chất của người lính, đã nhận nhiệm vụ thì phải kiên trì, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Đại tướng cũng từng chia sẻ, trong từ điển của Người, không có hai từ “thất bại”. Sau tác phẩm tưởng nhớ Đại tướng, em nguyện noi theo gương Người nuôi dưỡng, rèn luyện tính kiên trì, quyết tâm trong từng việc nhỏ rồi có ngày sẽ cán đích thành công”.

Nguyễn Tiến Thành
(hành nghề vẽ tranh tự do)

P.Hậu - Thúy Hằng

>> Tôi đã ở rất gần Đại tướng
>> Đừng chỉ nhìn Đại tướng chỉ là một vị tướng...
>> Biển người' đón linh cữu Đại tướng
>> Những khoảnh khắc xúc động tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Người dân Quảng Bình ngóng trông Đại tướng
>> Cận cảnh chuyên cơ đưa linh cữu Đại tướng về Quảng Bình
>> Máy bay chở linh cữu Đại tướng đã tới sân bay Đồng Hới
>> Hàng ngàn người dân Quảng Bình tập trung từ sáng chờ đón Đại tướng
>> Võ Nguyên Giáp - Vị Đại tướng nghĩa tình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.