Vespa 3 bánh hiếm có ở Sài Gòn

30/10/2015 05:08 GMT+7

Chỉ xuất xưởng 999 chiếc từ năm 1956, cho đến nay những chiếc Piaggio Vespa 150 APE Calessino chỉ còn được lưu lại với số lượng rất ít. Đặc biệt, tại TP.HCM, số lượng xe 3 bánh có thể chạy được và còn nguyên bản như chiếc xe của anh Dũng Trần chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Chỉ xuất xưởng 999 chiếc từ năm 1956, cho đến nay những chiếc Piaggio Vespa 150 APE Calessino chỉ còn được lưu lại với số lượng rất ít. Đặc biệt, tại TP.HCM, số lượng xe 3 bánh có thể chạy được và còn nguyên bản như chiếc xe của anh Dũng Trần chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Vốn là người hoài cổ, thích sưu tầm những đồ vật “độc” như đồng hồ cổ, bút cổ, máy ảnh..., khá nhiều đồ vật trong tay anh Dũng Trần đều là phiên bản hiếm có khiến nhiều người mơ ước. Ngoài 2 chiếc Mercedes 190 và Renautl 404, đáng chú ý trong bộ sưu tập của anh là chiếc Piaggio Vespa 150 APE Calessino phiên bản đầu tiên nay đã trở thành huyền thoại. Riêng hãng xe của Ý cũng chỉ còn lưu lại vài chiếc trưng bày trong bảo tàng truyền thống của mình. Được biết, cựu Giáo hoàng Benedict XVI cũng sở hữu 2 chiếc 150 APE Calessino nguyên bản cổ điển là quà tặng của hãng xe dành cho ngài vào năm 2008 trong chuyến viếng thăm đặc biệt của ông tại đảo Capri.
Vespa 3 bánh hiếm có ở Sài Gòn 2
Vespa 3 bánh hiếm có ở Sài Gòn 3Chiếc Vespa cổ anh Dũng Trần mua từ anh bán nước đá được “khoác” chiếc áo mới - Ảnh: Hồ Văn Trị
Với dân mê sưu tập, chữ duyên được nhiều người coi trong, là cơ may giúp họ sở hữu những vật phẩm không ngờ. Cái duyên của anh Dũng Trần với chiếc xe cũng ly kỳ không kém: “Năm 2010 tôi tình cờ mua được chiếc Vespa cổ từ một anh bán nước đá. Chiếc xe được anh tận dụng để chở đá cây mỗi ngày, tiếp xúc với nước lâu ngày mà điều kiện chăm sóc kém nên lúc gặp chiếc xe nhìn phần vỏ xe đã gỉ sét đến rách nát thấy thương lắm. Cũng may mắn khi về nhà rã phần máy ra thì các phụ tùng bên trong vẫn còn nguyên chưa bị thay thế, nhờ vậy mà thời gian khôi phục lại chiếc xe ngắn hơn. Dẫu vậy, cũng phải hơn 8 tháng vừa mày mò sưu tập, nhờ thêm bạn bè hướng dẫn mà chiếc xe cuối cùng mới được hình thành. Tôi cố gắng để đưa chiếc xe đạt gần đến hình hài đầu tiên lúc xuất xưởng nên “dọn” rất kỹ từ màu sơn xe, từng món phụ tùng, bộ lốp xe hiếm... thậm chí gỗ để bọc xe cũng dùng loại gỗ sồi nhập khẩu để gần giống với chiếc xe nguyên bản”.
Vespa 3 bánh hiếm có ở Sài Gòn 4Nhờ chữ duyên mà anh Dũng Trần gặp được chiếc xe này năm 2010
Trong giới của những kẻ hoài cổ, ai cũng biết anh Dũng Trần là người lập ra diễn đàn Saigonvechai, một diễn đàn chuyên dành cho những người mê vật phẩm cổ có thể tới giao lưu, trao đổi món đồ mình đang có. Hoặc đôi khi đến đây tìm bạn tri âm, người hiểu được món đồ cổ mình đang sở hữu, góp ý cách bảo quản, lưu giữ hoặc phục dựng món đồ Trên diễn đàn, anh Dũng đăng tải nhiều hình ảnh từ thời chiếc Vespa của anh còn đang tả tơi đem về nhà, lúc rã máy xe, lúc sơn xe chưa hài lòng phải sơn lại... cho đến lúc thành hình đã trải qua cuộc “đại tu” như đi qua viện phẫu thuật thẩm mỹ.
Vespa 3 bánh hiếm có ở Sài Gòn 5Xe của Giáo hoàng
Anh kể: “Lúc chiếc xe cổ đã đẹp, chạy nhong nhong ngoài đường cho bạn bè người đi đường ngắm thấy sướng bởi nó đã qua thời kỳ bầm dập rồi. Chỉ có dân mê xe mới hiểu hết nổi khổ của lúc dọn xe. Đôi khi mất ăn mất ngủ vì chuyện lắp máy vào mà xe không nổ hoặc nổ rồi tự tắt, lắp cái này, tháo cái kia… Tôi may mắn chỉ dành thời gian có 8 tháng vì nghiên cứu tài liệu rất kỹ và may gặp được phụ tùng chứ có nhiều người bạn, sưu tầm phụ tùng có khi dành 2 - 3 năm để dọn xong chiếc xe là chuyện bình thường. Nhờ sự giúp đỡ của nhiều bạn bè, có người tìm đèn, có người tặng phụ tùng, người thì tìm giúp mô hình của xe để có mẫu sẵn dọn xe cho chính xác… nên sau khi hoàn thành tôi cũng dùng chiếc xe của mình cho mục đích thiện nguyện. Rất nhiều cặp đôi đã có bộ ảnh tuyệt đẹp nhờ thêm “đạo cụ” là chiếc Vespa cổ bọc gỗ độc đáo, các bạn thanh niên thích chụp ảnh với xe cổ tôi cũng mang xe ra đậu sẵn ở nhà thờ Đức Bà để các bạn tạo dáng thoải mái. Có anh chị nào muốn trả tiền thuê xe thì tôi lại nhờ bạn đó gửi đến Câu lạc bộ Nhân ái để giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn chứ không bao giờ thu phí, vì mình làm chiếc xe là niềm vui cá nhân nên đủ hạnh phúc rồi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.